Trong nước

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn: Có 2 đơn tố cáo tham nhũng

Theo Công an tỉnh Yên Bái, vào tháng 4 và 7/2015, Bí thư Tỉnh ủy đã nhận được 2 đơn tố cáo tham nhũng ở Chi cục Kiểm lâm.

Chiều 26/12, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo, thông báo kết quả điều tra vụ án Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng Ban Tổ chức tỉnh Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đỗ Cường Minh bắn chết tại phòng làm việc vào sáng 18/8.

Theo đó, liên quan đến xác minh đơn tố cáo tham nhũng tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cơ quan điều tra thông tin, vào tháng 4 và tháng 7/2015, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Sau đó, Tỉnh ủy giao cho Công an tỉnh tiến hành xác minh nội dung đơn.

20161226193611 hop bao yen bai
Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quả điều tra vụ sát hại 2 lãnh đạo tỉnh

Qua quá trình xác minh làm rõ, đến ngày 10/8, Công an tỉnh thông báo kết quả: Quá trình thực hiện dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Yên Bái, Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm trong việc sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm...

Theo cơ quan công an, các khoản chi này nằm ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.



Riêng sai phạm của ông Đỗ Cường Minh, với vai trò là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án, trong quá thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

Ngày 17/8, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã họp và cho ý kiến: Đồng ý để Công an tỉnh chuyển hồ sơ kết quả việc xác minh tố cáo trên cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT; đồng thời phối hợp với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở chỉ đạo tập thể, cá nhân kiểm điểm các sai phạm trên.

Cũng trong quá trình trên, thực hiện đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở NN&PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm.

Ngày 7/8, Ban giám đốc và Ban chấp hành Đảng ủy Sở NN&PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định, ông Mai Mộng Tuân, Phó giám đốc Sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm Phó chi cục trưởng.

Cơ quan điều tra nói rõ, do thủ phạm gây án là Đỗ Cường Minh đã chết, không thu thập được các tài liệu chứng cứ trực tiếp, với kết quả điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh loại trừ các yếu tố chính trị, mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, tình ái và nhận định: Do mâu thuẫn bức xúc cá nhân trong sắp xếp nhân sự khi sáp nhập 2 chi cục trên dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

Tác giả bài viết: Đ.Bổng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP