Trong nước

Vì sao tên sát nhân giết hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh nhanh chóng bị lột mặt?

21h ngày 26-9, nghi can sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh là Doãn Trung Dũng bị bắt giữ. Toàn cảnh cuộc vây ráp bắt giữ đối tượng, những nghi vấn xung quanh vụ thảm án cũng như diễn biến vụ việc ắt vẫn còn là dấu hỏi lớn đối với không ít độc giả...

Sáng 24-9, sau khi nhận được thông tin về vụ thảm án, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xuống địa bàn.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cùng tổ công tác của Cục CSHS đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ thảm án tại Uông Bí, Quảng Ninh, phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức khám nghiệm, điều tra.

Lúc này, tại Uông Bí, các đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng đã có mặt phong toả hiện trường, làm công tác trấn an dư luận, tổ chức hỗ trợ gia đình nạn nhân. Các lực lượng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và truy xét theo các dấu vết. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quý Vương trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra.

Khám nghiệm hiện trường vụ án.

“Dù không phải lần đầu khám nghiệm hiện trường các vụ thảm án nhưng bước vào hiện trường vụ này, tôi vẫn thấy rùng mình. Kinh nghiệm làm án nhiều năm tôi chưa thấy có vụ án nào nạn nhân lại bị sát hại rồi gom lại một chỗ như thế…”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến kể.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, khi bước chân vào hiện trường thì cổng, cửa nhà chính và cửa nhà kho đều mở toang. Nhà kho là nơi phát hiện 3 xác chết, gồm bà Nguyễn Thị Hát (mẹ chị Thanh), con gái chị Thanh là cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu gái Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, con chị gái chị Thanh). Còn con trai chị Thanh là Phạm Đình Hưng (9 tuổi) tử vong trên giường.

Doãn Trung Dũng khi bị bắt.

Từ kết quả khám nghiệm, Ban chuyên án nhận định đây là một vụ án giết người cướp cửa vì tủ quần áo bị lục tung, khuyên tai, nhẫn vàng của bà Hát bị mất; đối tượng gây án có thể 1-2 người.

Từ hiện trường vụ án như cửa ra vào không bị cạy phá, 2 con chó nuôi trong nhà đều thả nhưng không nghe tiếng sủa, Ban chuyên án nhận định rất có thể đối tượng có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân và nắm được quy luật hoạt động của gia đình: Chị Thanh bán cây xăng tư nhân nên đi làm ca đêm, chỉ có 4 bà cháu ở nhà.

Ngôi nhà - nơi xảy ra vụ thảm án.

Một nhận định nữa được Ban chuyên án đưa ra là khả năng đối tượng nghiện ma tuý, bởi vì gần như chỉ có sử dụng ma tuý thì mới có thể giết người dã man, tàn bạo như vậy. Có 3 loại hung khí trong vụ án là dây thắt cổ, dao đâm và vật tày để đánh vào đầu.

Từ những nhận định trên, lực lượng chức năng đã khoanh vùng đối tượng và tiến hành rà soát. Phường Phương Nam, TP. Uông Bí là địa bàn giáp ranh với huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, nơi có rất nhiều người nghiện ma tuý, đặc biệt là ma tuý đá. Các đối tượng hoạt động rất phức tạp, nhiều đối tượng lợi dụng các căn nhà bỏ không đến sử dụng ma tuý, số đối tượng nghiện từ Quảng Ninh sang cũng nhiều…

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trực tiếp lấy lời khai đối tượng.

Quá trình triệu tập nhiều đối tượng để phân loại, rà soát thì thấy nổi lên đối tượng Doãn Trung Dũng, vừa là đối tượng nghiện ma tuý đá, vừa là họ hàng của gia đình (là em họ của chị Thanh) và đêm xảy ra vụ thảm án đối tượng không có mặt ở nhà.

Khi lực lượng Công an đến nhà triệu tập thì đối tượng tại bỏ trốn. Đặc biệt, sau khi củng cố chứng cứ, khám xét khẩn cấp nhà Dũng, lực lượng Công an đã thu giữ được một số vật chứng quan trọng liên quan đến vụ án.

Đó là bộ quần áo đang giặt trong máy giặt, đôi giày ướt vứt ngoài vườn, đôi tất ướt trong thùng rác và con dao được đối tượng quấn trong tờ giấy báo, giấu trên nóc bể nước.

Qua các vật chứng thu được, Dũng trở thành đối tượng tình nghi số 1 trong vụ án này.

Tác giả bài viết: Thu Hòa - Quỳnh Vinh - Đăng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP