Trong nước

Vệt nước ở Quảng Bình không phải là thủy triều đỏ

Khảo sát dưới kính hiển vi cho thấy trong mẫu nước đỏ thu được ở Quảng Bình ngày 4/5 không có tế bào tảo, thành phần mẫu nước chưa phát hiện có gì đặc biệt.

Sáng 6/5, GS.TS Nguyễn Ngọc Lâm, Viện Hải dương học Nha Trang cùng đồng nghiệp đang phân tích tại chỗ hơn 10 mẫu nước lấy trực tiếp từ vùng nước đỏ xuất hiện ở Quảng Bình hai hôm trước.


Sáng nay nước biển Quảng Bình đã trở lại trong xanh. Ảnh: GS Nguyễn Ngọc Lâm.

"Khảo sát dưới kính hiển vi cho thấy không có tế bào tảo trong nước nên dải nước đỏ không phải là hiện tượng thủy triều đỏ. Thành phần mẫu nước chưa phát hiện có gì đặc biệt. Khả năng do phù sa hoặc những vật liệu màu, như đất đỏ tạo thành, cần quan sát thêm các yếu tố cảnh quan để xác định nguồn gốc của vệt nước màu đỏ này", GS Lâm nói.

Theo GS Lâm, hiện tượng nước biển đổi màu không do thủy triều đỏ cũng phổ biến, nhất là khu vực gần cửa sông, cửa biển. Khi mưa to thì vật liệu như đất, bùn, phù sa từ sông ra biển có thể làm nước đổi màu. Trường hợp này dễ gây ngộ nhận nếu không quan sát kỹ.

Sáng nay cán bộ của Viện Hải dương học đi dọc bờ biển xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), nơi xuất hiện vệt nước màu đỏ để thu mẫu cá chết, nhưng không tìm thấy con nào. "Đội thợ lặn đang thăm dò đáy biển ở độ sâu khoảng 20 m để quan sát đời sống thủy sinh, chưa thấy có gì bất thường. Hiện dải nước màu đỏ hầu như đã biến mất", ông Lâm thông tin.


Vệt nước màu đỏ kéo dài 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình ngày 4/5. Ảnh: QH.

Sáng 4/5, người dân xã Nhân Trạch phát hiện vệt nước màu đỏ gạch dài khoảng 1,5 km chạy qua bờ biển 5 thôn, rộng 10 m sát mép nước. Xuất hiện vào khoảng 8h sáng, đến gần cuối giờ chiều vệt nước đã nhạt màu hơn.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) đã cử người lấy nhiều mẫu nước để gửi Tổng cục Môi trường xét nghiệm. Sở Tài nguyên Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân không tắm biển hoặc sử dụng nước biển cho các hoạt động khác cho đến khi xác định được nguyên nhân và có thông báo kết quả chính thức.

Xã Nhân Trạch nằm giữa cửa sông Dinh ở phía Bắc và cửa Nhật Lệ ở phía Nam, cách nhau khoảng 15 km. Người dân cho hay chiều 3/5, một ngày trước khi xuất hiện vệt nước màu đỏ khác thường, địa phương có trận mưa rất lớn.

Tác giả bài viết: Hoàng Phương - Hoàng Táo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP