Trong nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: ‘Tham nhũng vặt cũng có, tham nhũng lớn cũng có’

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vấn nạn tham nhũng, lãng phí vẫn còn rất nhức nhối và đây là vấn đề nhiều cử tri quan tâm, lo lắng.

Sáng 6/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra 3 chương trình hành động trong buổi tiếp xúc cử tri của các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu sáng 6/5 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Trước khi trình bày chương trình hành động nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ lời cảm ơn tới cử tri tại đơn vị bầu cử số 1, TP Hà Nội.

Tổng Bí thư cho biết đã chuẩn bị chương trình hành động và sẽ hoàn thiện thêm chương trình khi có sự đóng góp của cử tri.

Ông Trọng chia sẻ rất may mắn, vinh dự nhiều năm được giới thiệu ứng cử bầu làm ĐBQH.

"Đây là lần thứ 4 được giới thiệu ứng cử ĐBQH cũng tại Hà Nội, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy... Cũng đã được nhiều lần tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của các bác, các anh, các chị. Đây là vinh dự, may mắn rất nhiều cho tôi trong quá trình công tác. Lắng nghe được ý kiến của nhân dân là quan trọng lắm", Tổng Bí thư nói.

Ông Trọng cho biết bản thân có ưu điểm, khuyết điểm gì, hoàn cảnh gia đình ra sao mọi người đều đã nắm rõ.

"Thực ra năm nay tôi cao tuổi vào loại già nhất, năm nay 72 tuổi, 6 khóa Ủy viên TƯ, 5 khóa Bộ Chính trị, 2 khóa Tổng Bí thư, 3 khóa Bí thư thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng lý luận TƯ, Phó Chủ tịch HĐ Lý luận TƯ.

Kỳ vừa rồi, tôi đã xin nghỉ bằng văn bản nhưng do tình hình cụ thể của đất nước, Đảng ta nên TƯ và Đại hội vẫn yêu cầu tôi phải tiếp tục công tác, là Đảng viên, tôi phải chấp hành”.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng bày tỏ luôn phải giữ gìn sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Khi tuổi cao chả biết thế nào, nay thế này mai thế khác, các cụ cứ dặn là phải giữ gìn sức khỏe. Sức khỏe là quan trọng nhưng cái đó phải nhờ giời. Cho nên không biết thế nào nhưng phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, ông Trọng nói.

Ông Trọng cũng chia sẻ rất vui mừng khi đi đến đâu cũng thấy bà con quý mến. Vừa Đại hội Đảng 12 đã bầu được phiếu tập trung, gần như tuyệt đối, với 99% bầu làm Tổng Bí thư.

“Lần này nếu như được các cử tri Ba Đình, Hà Nội tín nhiệm giới thiệu tôi làm ĐBQH tiếp, tôi sẽ có điều kiện được học nhân dân nhiều hơn, tiếp xúc nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn. Đấy là việc rất quan trọng”, ông Trọng chia sẻ.


Tổng Bí thư trò chuyện với cử tri sáng 6/5

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng chia sẻ có điều kiện phối hợp công tác tốt hơn giữa bên Đảng, Quốc hội, Chính phủ, quân đội.

“Tôi vừa là Tổng Bí thư vừa là Bí thư Quân ủy TƯ có trách nhiệm phải lãnh đạo các cơ quan này”, Tổng Bí thư nói.

Vừa qua, sau Đại hội Đảng 12, mọi việc tương đối suôn sẻ, nhất là phân công cán bộ.

Ông Trọng thông báo kỳ họp thứ 11 khóa XIII thành công tốt đẹp. Việc phân công cán bộ các chức mới vào dù còn ý kiến này, ý kiến khác nhưng cơ bản là có khí thế. Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đều rất hăng hái bắt tay vào công việc.

“Cả hai Bí thư Hà Nội và TP.HCM đều đang làm hết sức mình. Hy vọng là sẽ có bước phát triển mới. Chính phủ hôm qua vừa họp xong nói là Chính phủ liêm chính, liêm khiết. Cái này quan trọng lắm.

Được bầu làm ĐBQH hay không thì tôi vẫn luôn luôn tâm niệm một điều là trước hết phải là công dân tốt, cán bộ, Đảng viên tốt, kiểu gì cũng phải cố gắng trên cương vị nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh vào 3 điểm sắp tới mà cần làm quyết liệt vì nhân dân đang mong đợi.

“Một là: Kinh tế phải tiếp tục phát triển, khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém trong thời gian vừa qua, nhất là nợ công, nợ xấu, phát triển chưa bền vững, năng suất, chất lượng chưa hiệu quả. Phải mạnh hơn nữa về kinh tế, có thực mới vực được đạo. Kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, Chính phủ đang làm về vấn đề này, Quốc hội thảo luận.

Thứ hai: Phải xây dựng Đảng cho tốt, hệ thống chính trị cho tốt, tổ chức, bộ máy con người phải trong sạch, vững mạnh, gần dân, lắng nghe dân, chống cho được tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nói.

Ông Trọng cũng cho biết lần này các cơ quan đang rất hăng hái thực hiện nhiệm vụ này. “Tuy nhiên còn khó khăn lắm, phức tạp, phải dựa vào dân để chống tham nhũng, tiêu cực chứ đi đâu dân cũng chưa hài lòng về vấn đề này. Tham nhũng vặt cũng có. tham nhũng lớn cũng có, cấp dưới cũng có, cấp trên cũng có...”, Tổng Bí thư thừa nhận.

Vì vậy, ông Trọng cho rằng xây dựng Đảng là then chốt, “công tác cán bộ là then chốt của then chốt”.

“Thứ 3 là Giữ cho được độc lập chủ quyền của quốc gia đồng thời giữ cho môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Tôi cũng mới đi vùng 4 Hải quân về và thấy tiềm lực của ta cũng hiện đại lắm, 5 - 6 tầu ngầm, tàu hộ tống tên lửa, xây dựng quân cảng Cam Ranh đàng hoàng”, ông Trọng thông tin tới cử tri.

Vì vậy, Tổng Bí thư cho rằng cả kinh tế, quốc phòng, đối ngoại cần phải làm tốt.

“Có nhiều việc nhưng 3 việc đó phải tập trung vào. Muốn được phải tiếp tục lắng nghe dân và quan trọng lắm”, ông Trọng bày tỏ.

Tác giả bài viết: Phạm Thịnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP