Trong nước

Thanh Hóa: Phát hiện dân ăn cắp hàng nghìn số điện

Gần hai chục hộ dân xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vừa bị ngành điện lực phát hiện ăn cắp hàng nghìn số điện.

Vừa qua, trong quá trình chốt số công tơ điện trên địa bàn xã Hoằng Châu, ngành điện lực đã phát hiện rất nhiều công tơ điện có chỉ số rất bất thường, tháng sau thấp hơn tháng trước rất nhiều. Từ đó, ngành điện lực huyện Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra hơn 1.000 công tơ trên địa bàn toàn xã và phát hiện nhiều công tơ bị kẹp chì, thay đổi bội số công tơ, đấu tắt dây điện. Các hộ dân có hành vi ăn cắp điện xảy ra nhiều ở thôn 5, 11 và 13.

Ông Lê Quang Hiếu, Phó Giám đốc Điện lực huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện có 16 hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Châu có hành vi ăn cắp điện. Phát hiện sự việc, chúng tôi đã báo cáo sự việc tới UBND xã Hoằng Châu và đơn vị này đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính mỗi hộ vi phạm 2 triệu đồng”.
phathiendanancaphangnghinsodien
Nhiều công tơ được người dân kẹp chì, thay đổi bội số công tơ để ăn cắp điện

Cũng theo ông Hiếu, sau khi tính toán lượng điện năng bị thất thoát gần 50.000 kw tương đương 135 triệu đồng (được áp với giá cao nhất/1kw). Đối với các hộ phải chi trả số tiền điện bị thất thoát, hộ ít cũng trên 2 trệu đồng, nhiều thì lên tới gần 22 triệu đồng. Đã có 15/16 hộ nộp tiền bồi thường thất thoát điện và ngành điện lực đã cho đóng điện trở lại.

“Hành vi ăn cắp điện rất tinh vi, phải là người có chuyên môn và hiểu biết sâu về kỹ thuật điện mới làm được. Hiện, ngành điện lực đang nhờ cơ quan chức năng tiến hành xác minh xem có ai đứng đằng sau để xúi giục và tác động vào công tơ nhằm ăn cắp điện hay không” – ông Hiếu nói.

Tác giả bài viết: Bình Minh

  Từ khóa: ăn cắp ,phát hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP