Trong nước

Tàu tên lửa tấn công nhanh ‘thương hiệu’ Việt Nam

Hai cặp tàu tên lửa tấn công nhanh thiết kế 12418 đã được Tổng công ty Ba Son bàn giao cho Quân chủng Hải quân và phát huy hiệu quả đã khẳng định thương hiệu của công nghệ đóng tàu tên lửa hiện đại Việt Nam.

Cẩu tên lửa lên tàu M6 trước khi ra biển nghiệm thu bắn đạn thật - ẢNH: DUY KHÁNH

“Cùng với việc đã bàn giao 2 cặp tàu tên lửa tấn công nhanh thiết kế 12418, đến thời điểm này, Tổng công ty Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đang hoàn thiện, chỉnh sửa giai đoạn cuối để bàn giao cặp tàu số 3 (M5, M6) mang số hiệu 382, 383 cho Quân chủng Hải quân trong tháng 11.2016.
Nghiệm thu lắp đặt pháo AK-630 trên tàu M3

Đại tá Nguyễn Mạnh Lân, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Ba Son, Trưởng ban điều hành Dự án đóng tàu M cho biết, đã gặp không ít khó khăn, nhất là về trang thiết bị, công nghệ, con người, kinh nghiệm…

Để thực hiện tốt dự án lớn này, Tổng công ty Ba Son đã cử đoàn cán bộ, công nhân viên sang Liên bang Nga để học tập, tiếp thu công nghệ đóng tàu tên lửa theo 33 chuyên ngành. Đội ngũ này sau khi về Việt Nam đã tổ chức đào tạo mới, đào tạo bổ sung cho cán bộ, công nhân viên Ba Son tại nhà máy.



Đại tá Nguyễn Mạnh Lân ví von “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khi bắt tay vào đóng cặp tàu tên lửa đầu tiên và các cặp tàu tiếp theo cho Quân chủng Hải quân. Song song với việc đóng mới cặp tàu số 1, số 2, ngày 15.10.2013 và ngày 25.3.2014, tàu M5 và M6 được Ba Son khởi công. Các công đoạn đóng cặp tàu số 3 này, Ba Son đều tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn theo đúng hợp đồng chuyển giao công nghệ Li xăng và thực hiện các bước như hai cặp tàu trước đó đã bàn giao cho Quân chủng Hải quân.

Công đoạn hàn ráp cụm chi tiết, các phân đoạn, tổng đoạn thân vỏ và thượng tầng được thực hiện với các dây chuyền hàn tự động, bán tự động và hàn bằng tay. Đồng thời, nhà máy cũng tiến hành gia công các chi tiết cơ khí và hệ thống ống, chuẩn bị nội thất. Để đảm bảo tiến độ đóng tàu, Tổng công ty Ba Son đã tăng cường trang bị, các máy gia công cơ khí CNC hiện đại và đào tạo thêm nhân lực nhằm đảm bảo khối lượng lên đến hàng trăm nghìn chi tiết gia công cơ khí, với nhiều chủng loại vật liệu đặc biệt và yêu cầu kỹ thuật chính xác cao.

Tàu M6 nghiệm thu bắn tên lửa

Đại tá Cao Mạnh Vân, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Ba Son, Trưởng công nghệ đóng tàu M cho biết theo công nghệ chuyển giao, thân vỏ tàu được gia công và đấu ráp lần lượt theo nguyên tắc hình tháp từ gần 140 phân - tổng đoạn. Thế nhưng, việc này không phù hợp với thực tế của Tổng công ty Ba Son vì thuộc diện di dời nhà máy. Do đó, Tổng công ty Ba Son quyết định chuyển thành 6 tổng đoạn vỏ lớn và 8 tổng đoạn cabin.

Trong quá trình đóng cặp tàu số 3, Tổng công ty Ba Son cũng gặp một số vướng mắc về nhập khẩu thiết bị, vũ khí do tình hình ở Nga và Ukraine có biến động. Trước tình hình đó, Ba Son cùng các cơ quan chức năng đã bàn bạc và thống nhất các phương án với đối tác, giải quyết tốt mối quan hệ và đảm bảo nhập khẩu vũ khí, trang thiết bị về nước để không làm ảnh hưởng tới tiến độ đóng tàu.

Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân cho biết, 4 tàu do Tổng công ty Ba Son đã bàn giao cho Quân chủng Hải quân, qua thời gian đưa vào sử dụng rất hiệu quả. Chuẩn đô đốc Hoàng Hồng Hà cho rằng, Tổng công ty Ba Son đã làm chủ công nghệ đóng tàu tên lửa tấn công nhanh và đây là một cái nền tảng để có thể tiếp tục đóng các lớp tàu chiến đấu to và hiện đại hơn nữa, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Tác giả bài viết: Duy Khánh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP