Trong nước

Rút tiền chi 'ngoại giao' vô tội vạ, hàng loạt sếp lĩnh án

Các bị cáo là cán bộ thuộc Công ty vận tải Biển Đông, vì động cơ vụ lợi đã lập khống hồ sơ để rút tiền chi tiêu “ngoại giao” trái pháp luật.

Ngày 30/12, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Bùi Quốc Anh (SN 1959, ở Đống Đa, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông, Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam; Đỗ Thị Bích Thủy (SN 1962, ở Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Phó Giám đốc Công ty vận tải Biển Đông; Ngô Văn Nhuận (SN 1970, ở Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực 7; Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1977, ở Đống Đa, Hà Nội), nguyên Thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông ra xét xử tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy VN về việc mở rộng khai thác và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện trong lĩnh vực vận tải biển, Công ty vận tải Biển Đông đã được phê duyệt 5 dự án mua các tàu Energy, Victory, Vạn Hưng, Melody và Biển Đông Star.

Các bị cáo là cán bộ thuộc công ty Vận tải Biển Đông, vì động cơ vụ lợi đã lập khống hồ sơ thanh toán tiền báo cáo nghiên cứu khả thi để rút tiền chi tiêu “ngoại giao” trái pháp luật.

Bùi Quốc Anh bị cáo buộc đã thống nhất với Đỗ Thị Bích Thủy dùng nguồn tiền có được từ việc ký khống hợp đồng để chi phí ngoại giao với người có chức quyền, gây thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Là kế toán trưởng, Đỗ Thị Bích Thủy đã làm trái chức trách nhiệm vụ được giao, đồng phạm với Bùi Quốc Anh trong việc giúp Hoàng Gia Hiệp, Ngô Văn Nhuận, hợp thức hồ sơ trong dự án mua 5 tàu, lập khống hồ sơ thanh toán tiền trong chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án mua tàu; rút tiền để ngoài sổ sách, sử dụng chi “ngoại giao” không đúng quy định của Nhà nước, gây thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Ngô Văn Nhuận là người trực tiếp chuyển các hợp đồng khống, cung cấp hồ sơ pháp lý, mở tài khoản, lập chứng từ, móc nối với các đối tượng khác để hợp thức hồ sơ quyết toán, gây thiệt hại hơn 4,7 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Lệ Thủy cùng Bích Thủy lập 5 phiếu chi khống, để ngoài sổ sách kế toán gần 2,1 tỷ đồng. Số tiền này được dùng chi “ngoại giao” đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có quan hệ với Công ty...

Chiều 30/12, sau khi xem xét, HĐXX quyết định chuyển tội danh bị cáo Quốc Anh từ tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ thành Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tuyên phạt bị cáo này 3 năm tù treo.

Tuyên phạt bị cáo Bích Thủy: 3 năm tù treo; Nhuận: 3 năm tù giam; Lệ Thủy: 2 năm tù treo về cùng tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tác giả bài viết: T.Nhung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP