Trong nước

Ra khơi những ngày đầu xuân, ngư dân miền Trung trúng 'lộc biển'

Sau những ngày Tết cổ truyền Đinh Dậu, ngư dân nhiều địa phương các tỉnh ven biển miền Trung đã nô nức, phấn khởi vươn khơi và đem về những khoang thuyền đầy ắp tôm, cá.

Đầu năm trúng đậm

Bắt đầu từ ngày mùng 2 tháng Giêng, hàng ngàn ngư dân các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa trở vào Thừa Thiên - Huế... đã xuống tàu xuất bến, ra khơi đánh bắt hải sản vụ đầu năm.

Thời tiết những ngày này quang đãng, nắng ấm, biển lặng, gió yên, báo hiệu điều tốt lành cho ngư dân trong suốt một năm mới.

ngu dan mien trung
Ngư dân tại Thanh Hóa bội thu ngay trong những chuyến vươn khơi đầu năm mới.

Một buổi sáng sớm tháng Giêng, chúng tôi có mặt tại cảng Hới, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Không khí lao động, sản xuất đầu năm trên cảng đã tấp nập, sôi động với những chuyến tàu nặng cá, mực… cập bến.

Tại đây, hàng trăm người dân, thương lái đang chen chúc nhau để đón mua hải sản. Dưới biển, hàng chục tàu thuyền các loại của ngư dân ra vào tấp nập, trên khoang chứa đầy ắp các loại hải sản tươi rói.

Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm, do thời tiết năm nay ấm áp, ít gió mùa Đông Bắc nên khá thuận lợi cho việc vươn khơi, khai thác tại các ngư trường truyền thống. Chính vì thế, ngay từ trước Tết Nguyên đán, ngư dân Thanh Hóa đã chuẩn bị mọi điều kiện, để sẵn sàng ra khơi ngay trong những ngày đầu năm mới.

Trong các chuyến ra khơi đánh bắt đầu tiên của năm mới, nhiều ngư dân thị xã Sầm Sơn đã trúng đậm những luồng cá lớn. Do nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội nên giá các loại tôm, mực, cá… đều tăng từ gấp đôi trở lên, so với ngày thường.

Việc tiêu thụ hải sản đánh bắt được của bà con ngư dân cũng rất thuận lợi, có thời điểm không đủ hàng để bán. Nhiều thuyền đánh bắt công suất lớn thu về đạt mức cao nhất gần 17 triêu đồng/ngày, còn lại trung bình đạt mức 4-5 triệu đồng/ngày.

Chúng tôi có mặt tại cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, cảng cá lớn nhất của tỉnh này. Ngư dân Trần Trọng Dương (53 tuổi), xã Thạch Kim cho hay: “Năm nay, thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân phấn khởi ra khơi sớm hơn mọi năm. Từ sau sự cố môi trường biển, ngư dân được bồi thường một số tiền, đã đầu tư lại các loại ngư cụ, để phục vụ công việc vươn khơi lâu dài.


ngu dan mien trung 1
Ngư dân trúng đậm, thương lái thu mua cá khoai của bà con Quảng Trị ngay tại bến.

Niềm vui của ngư dân

Từ sáng sớm, tại cảng cá phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã nhộn nhịp, tàu thuyền tấp nập cập bến, mang theo “lộc biển” đầu năm về.

Ngồi chuyển những khay tép biển trên thuyền xuống bến để cân cho thương lái, anh Lê Văn Hưng, ngư dân ở đây hồ hởi nói: “Ngay từ 4h, vợ chồng tôi đánh thuyền đi cất tép biển, mở hàng từ hôm mùng 3 Tết. Năm nay, chuyến đầu đã trúng lớn. Hôm qua đi được gần 1 tấn tép, hôm nay cũng được hơn 7 tạ”.

Theo bà con ngư dân vùng biển thị xã Cửa Lò, mỗi thuyền đi tép biển như vậy, trừ chi phí, còn lãi hơn 10 triệu đồng.

ngu dan mien trung 2
Nhiều tàu của ngư dân đầy ắp cá sau chuyến biển đầu năm mới.

Vội vàng bỏ thúng tép lên xe cho vợ chở ra chợ bán, anh Đặng Văn Thành, ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cười nói: “Những ngày đầu năm mới, thời tiết nắng đẹp, lại có ruốc (từ địa phương gọi tép biển), nên gia đình tranh thủ ra khơi”.

Đối với ngư dân ven biển Nghệ An, đây chính là “lộc trời”, báo hiệu một mùa biển 2017 bội thu.

Ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đồng thời là Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Diễn Bích chia sẻ: “Những ngư dân chuyên đánh bắt cá xa bờ ở Nghệ An cũng phấn khởi trong các chuyến ra khơi đầu năm mới. Đã có một vài thuyền đi mở hàng, lấy ngày. Ngư dân rất phấn khởi bởi cá, mực đánh đều được hơn những năm trước”.

Tại vùng biển tỉnh Quảng Trị, tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày đầu năm, ngư dân vùng biển các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong và Hải Lăng ra khơi đánh bắt thủy sản. Ngư dân rất phấn khởi vì năm nay được mùa cá khoai (còn gọi là cá cháo).

Bình quân mỗi thuyền đánh bắt được từ 10 đến 50kg cá khoai, bán với giá hơn 70.000 đồng/kg. Nhiều ngư dân cho biết, ra khơi từ ngày đầu năm (mồng 1 Tết) lấy may và được mùa. Nhiều gia đình bán cá khoai thu được từ vài triệu đồng, chỉ trong một buổi ra khơi.

Anh Hồ Huy Tài, ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết: “Trung bình mỗi ngày, thuyền chúng tôi đánh bắt được vài chục cân cá khoai. Không chỉ thuyền tôi mà rất nhiều nhà khác cũng trúng đậm cá khoai. Đây như một điềm lành cho cả năm Đinh Dậu”.

Để cho những tàu cá đi biển đầu năm đúng thời gian, những người thợ sơn tàu, cạo hàu, trét keo ở các ụ tàu phải chạy đua với thời gian. Dẫu khó nhọc, nhưng phía sau những giọt mồ hôi mặn mòi ấy là sự an toàn của những con tàu và chủ nhân của nó. Để những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, những con tàu thơm mùi sơn mới rẽ sóng vươn khơi bám biển giữa ngư trường, trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Thiện Quyền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP