Trong nước

Phạm Công Danh bị cảnh cáo tại tòa vì quát tháo luật sư

Cho rằng luật sư của bà Trần Ngọc Bích truy vấn mình, bị cáo Phạm Công Danh đã lớn tiếng phản ứng, quát lại khiến HĐXX phải cảnh cáo bị cáo này tại phiên tòa.

Sáng nay (11.8), phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm chuyển sang phần xét hỏi của các luật sư bảo vệ quyền lợi cho những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa, luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích) đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện NHNN liên quan đến việc giám sát của NHNN đối với VNCB; việc huy động vượt trần lãi suất; việc 124 sổ tiết kiệm, các khoản lãi; khoản vay 5.190 tỷ của nhóm Trần Ngọc Bích. Tuy nhiên đại diện NHNN không trả lời vì cho rằng đã trả lời trước đó, hoặc cho rằng cáo trạng không đề cập nên không trả lời.

Phạm Công Danh được dẫn giải ra ngoài sau khi kết thúc phiên tòa buổi sáng

Tương tự, bị cáo Phan Thành Mai (Tổng giám đốc VNCB) cũng không trả lời nhiều câu hỏi của luật sư Uyên đưa ra bởi cho rằng một số câu này đã trả lời rồi, các câu khác thì dài dòng, không rõ ý hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo. Còn về khoản tiền lãi ngoài 2.500 tỷ đồng VNCB trả cho nhóm Trần Ngọc Bích trước đây bị cáo Mai khai nhận, nhưng đến khi luật sư hỏi lại thì bị cáo Mai cũng không trả lời.

Trong phần xét hỏi buổi sáng, luật sư của bà Trần Ngọc Bích đã đặt nhiều câu hỏi gay gắt, truy vấn khiến bị cáo khó chịu và cũng phản ứng gay gắt lại. Cụ thể trong phần xét hỏi của luật sư Uyên đối với bị cáo Phạm Công Danh liên quan đến phần chi lại ngoài để chăm sóc khách hàng, bị cáo Phạm Công Danh đã từ chối trả lời luật sư vì cho rằng câu hỏi không đúng trọng tâm. Tuy nhiên luật sư vẫn truy tiếp về số tiền chi chăm sóc khách hàng 2.500 tỷ đồng lấy nguồn từ đâu và các câu hỏi liên quan đến tăng vốn điều lệ VNCB... Các câu hỏi khiến Phạm Công Danh tỏ ra khó chịu và không trả lời.

Đỉnh điểm khi luật sư tiếp tục hỏi về việc xuất ủy nhiệm chi yêu cầu thanh toán các khoản vay 5.190 tỷ đồng, bị cáo Danh cho biết chỉ định hướng, việc điều hành do Tổng giám đốc VNCB. Không thỏa mãn với câu trả lời, luật sư Uyên tiếp tục hỏi xoáy vào nội dung rút tiền ra khỏi tài khoản không có chữ ký của bà Trần Ngọc Bích và việc nợ chứng từ của VNCB… Ngay lập tức bị cáo Danh lớn tiếng cho rằng không biết. “Luật sư chỉ được quyền hỏi không được quyền truy xét tôi.”, bị cáo Danh quát lại luật sư.

Trước phản ứng của bị cáo Phạm Công Danh, chủ tọa phiên tòa đã cảnh cáo lần thứ nhất đối với bị cáo này. Chủ tọa nhắc bị cáo này những gì không biết hoặc không trả lời thì nói không trả lời, bị cáo phải giữ bình tĩnh tại phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa cũng nhắc nhở các luật sư trong quá trình xét hỏi không được truy vấn, kết luận. Nếu bị cáo không trả lời được hoặc không nhớ thì nên đưa ra những chứng cứ, bút lục để bị cáo rõ vấn đề.

Trước đó, trong phần xét hỏi buổi sáng, đại diện của bà Trần Ngọc Bích, bà Nguyễn Thị Thu Hương cũng đã có phần tranh luận gay gắt, lớn tiếng với các luật sư bởi cho rằng các luật sư đã dẫn dắt, quy kết vấn đề.

Theo cáo trạng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây tổng thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng. Cụ thể, Danh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB hơn 63 tỷ đồng; lập hồ sơ khống thuê hai trụ sở ở quận 10 (TP.HCM) gây thiệt hại hơn 581 tỷ đồng và chỉ đạo rút gần 5.500 tỷ đồng không có sự chấp thuận của chủ tài khoản mở tại VNCB; phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định, gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhóm này sử dụng pháp nhân của 14 doanh nghiệp để lập khống hồ sơ mua bán nguyên vật liệu, nâng giá trị 13 lô đất tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) và bất động sản của Tập đoàn Thiên Thanh làm tài sản đảm bảo để vay VNCB số tiền là 4.700 tỷ đồng. Theo kết quả thẩm định, khối tài sản thế chấp có tổng giá trị khoảng 2.604 tỷ đồng. Trừ phần thu được từ giá trị của tài sản thế chấp, đến nay VNCB không thu hồi được số tiền 2.100 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: Hữu Ký

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP