Trong nước

Nước mắt rơi ở đám tang người mẹ ung thư nhường con sự sống

Một ngày trước khi xa cõi trần gian, thiếu úy Trâm được các bác sĩ cho gặp con trai 60 phút. Bé Gấu nằm trong lồng kính bỗng dưng khóc to, như có sợi dây liên kết tình mẫu tử.

Tiễn đưa người mẹ ung thư nhường sự sống cho con
Nghẹn ngào đám tang người mẹ trẻ sẵn sàng chết để con được chào đời
Lá thư cuối của thiếu úy công an từ chối chữa ung thư để giữ con
Xót xa hình ảnh đời thường của nữ thiếu úy bị ung thư quyết sinh con
Lễ viếng người mẹ ung thư quyết dành sự sống cho con: “Mọi thứ đã qua đều là kỷ niệm vô giá”
Người mẹ ung thư giai đoạn cuối từ chối điều trị để cứu con đã qua đời
Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm qua đời ở tuổi 25
Nỗ lực giữ con đẫm nước mắt của thai phụ ung thư giai đoạn cuối


Sáng 28/7, nhiều người thân, đồng đội và bà con lối xóm đến ngôi nhà ở phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cúi mình trước vong linh thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi). Những cặp mắt đỏ hoe, ai cũng thương xót trước sự ra đi khi còn quá trẻ của nữ chiến sĩ công tác tại Đội nghiên cứu chuyên đề cảnh sát Phòng tham mưu, Công an tỉnh Hà Tĩnh.


Cuộc chiến bảo vệ tính mạng con của thai phụ ung thư di căn: Phát hiện mắc ung thư phổi di căn khi đang mang bầu, Trâm từ chối mọi biện pháp điều trị và chỉ có thể ngồi trong suốt 2 tháng để bảo vệ tính mạng con trai.

Ngồi lặng lẽ bên góc bàn nước, thiếu tá Phan Quốc Khánh, Phó trưởng Phòng tham mưu (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, Trâm sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Bố của chị trước đây là Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên, một trong những cán bộ xuất sắc. Trâm bắt đầu về công tác tại đơn vị hồi trung tuần tháng 7/2015, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Khi biết mình mắc bệnh và hơn 2 tuần điều trị tại bệnh viện, Trâm đã cắn răng chịu đựng để giành giật sự sống cho đứa con của mình trên bàn mổ. Tình mẫu tử của Trâm khiến chúng tôi cảm động, tự hào và nể phục", thiếu tá Khánh nghẹn ngào nói.

Bà Phan Thị Quý ngồi thất thần trước sự ra đi của con dâu. Ảnh: Xuân Đức.

Theo lời ông Phan Xuân Cát (66 tuổi, cậu ruột của chị Trâm), trước khi cháu ông được đưa từ viện về quê chiều 26/7, các bác sĩ cho 2 mẹ con gặp nhau 60 phút. "Giây phút hai mẹ con gặp nhau, bé Gấu nằm trong lồng kính bỗng dưng khóc to giống như có sợi dây liên kết tình mẫu tử. Ai cũng nghẹn lòng", ông Cát nói.

Sau một ngày về với gia đình, nữ thiếu úy mãi mãi ra đi. Ông Cát kể, khi Trâm từ viện về nhà có hỏi người thân: "Đưa con về đây làm gì?". Giấu nước mắt trong lòng, nhiều người phải dối rằng, do sức khỏe của Trâm đã tiến triển nên bác sĩ cho về thăm gia đình ít hôm.

Ông bảo, đến giờ vẫn không quên hình ảnh mỗi khi khỏe lên sau khi sinh con, cháu ông lại lên mạng đặt mua quần áo trực tuyến cho bé Gấu.

Vĩnh biệt thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm: Sau một thời gian điều trị, thiếu úy Trâm (Hà Tĩnh), người mẹ từ chối điều trị ung thư dành sự sống cho con đã qua đời khi mới ở tuổi 25.

Trong lễ viếng sáng nay, anh Trần Mạnh Hà (29 tuổi, chồng chị Trâm) như người mất hồn, đôi mắt thâm quầng sau những ngày mất ăn, mất ngủ để chăm sóc vợ và con trai đang nằm trong lồng kính. Anh lặng lẽ đứng bên quan tài với dáng người tiều tụy khiến những người có mặt không cầm được nước mắt.

Người nhà chị Trâm cho biết, từ khi nghe tin con gái mất, sức khỏe bà Nguyễn Thị Lan giảm đi trông thấy. Bà mẹ 60 tuổi phải nhập viện cấp cứu trước cú sốc quá lớn.

Cũng kể từ khi con dâu mất, vợ chồng ông Trần Hữu Hạc (64 tuổi) và bà Phan Thị Qúy (63 tuổi) không còn đứng vững, phải truyền nước liên tục.

Ngồi thất thần trước di ảnh cô con dâu hiếu thảo, bà Quý mếu máo: "Nằm trên giường bệnh, dù không còn sức nhưng cháu vẫn gắng gượng nuốt những miếng cháo để có sức nuôi thai nhi trong bụng. Nó nghị lực là thế mà bây giờ…". Nói đến đó bà Qúy bỏ lửng rồi òa khóc.

Theo bà Qúy, từ khi về làm dâu trong nhà, chị Trâm chưa bao giờ làm phật lòng bố mẹ chồng.

Chồng thiếu úy Trâm (áo đen) cùng đồng đội và người thân tại đám tang chiều 28/7. Ảnh: Xuân Đức.

15h ngày 28/7, thi thể thiếu úy Trâm sẽ được mai táng tại nghĩa trang Đồng Voi (phường Thạch Qúy, TP Hà Tĩnh). Thiếu úy Đinh Thị Quyên, đồng đội ở đơn vị của chị Trâm nói: "Bố mất khi chưa đầy 3 tháng tuổi, giờ đồng chí cũng ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Sau này, chồng con chị không biết gắng dậy được không".
- Ngày 24/6, chị Đậu Thị Huyền Trâm nhập viện Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng bệnh đã tiến triển nặng, khó thở. Tại đây, chị được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Các bác sĩ khuyên chị đình thai nghén để xạ trị, nhưng nữ thiếu úy quyết tâm giữ thai. Do từ chối điều trị, nên các tế bào ung thư gần như lan rộng khắp cơ thể, khiến Trâm yếu đi nhanh chóng.

- Một tuần sau, thai phụ có biểu hiện khó thở ngày càng tăng. Chị được chuyển lên khoa Gây mê Hồi sức và được hỗ trợ thở oxy, dinh dưỡng.

- Ngày 10/7, thấy sức chịu đựng của bệnh nhân đến giới hạn, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai nhi. Ca mổ diễn ra trong 30 phút, bé trai nặng 1,2 kg chào đời, được đặt tên là Trần Gấu. Hiện, sức khỏe bé trai đã ổn định hơn lúc mới sinh.

- Chiều 27/7, sau 17 ngày được làm mẹ và đấu tranh với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, nữ thiếu úy đã ra đi trong vòng tay của những người thân tại quê nhà.

Tác giả bài viết: Xuân Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP