Trong nước

Nước mắt ai oán bủa vây căn nhà tan hoang sau trận lũ lịch sử

Trong đêm lũ lịch sử, chồng vắng nhà vì bị bắt giam, chị Hồng và những đứa con phải bấu víu vào nhau trong túp lều lụp xụp, con gái thi đỗ đại học không có tiền đi học, con trai học lớp 9 phải bỏ dở giữa chừng.

Hôm nay, trong khi cả nước chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tất cả những điều tốt đẹp nhất đều dành cho người phụ nữ thì ở xóm 9, xã Hương Đô, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1970) cùng với những đứa con vẫn thẫn thờ lặng nhìn đống đổ nát sau cơn lũ lịch sử.


Mưa lũ đi qua khiến căn nhà lụp xụp của gia đình chị Hồng không còn thứ gì giá trị.

Ngôi nhà nhỏ liêu xiêu của gia đình chị Hồng nằm ngay trung tâm vùng rốn lũ. Khi nước cuồn cuộn đổ về, mọi đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi hoàn toàn khiến căn nhà vốn đã lụp xụp nay lại trở nên trống huơ trống hoác. Các con chị vì nhà quá nghèo, không có tiền mà phải bỏ học giữa chừng.

“Nếu chồng tôi không bị tù oan thì mẹ con tôi cũng không phải đến nỗi khổ cực đến thế này. Giờ đứa lớp 9 phải bỏ học, còn đứa thi đậu đại học cũng không có đủ tiền để mà đi học”, chị Hồng ngẹn ngào nói.

Video: Lũ cuốn sạch tài sản, các con của chị Hồng phải bỏ học giữa chừng



Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, chị Hồng cho biết, chồng chị là Đinh Thiện (SN 1968) vừa bị Tòa án Nhân dân huyện Hương Khê truy tố về hành vi vi phạm các quy định luật Giao thông đường bộ.

Cơ quan tố tụng cho rằng, vào chiều 2/9/2015, anh Thiện chính là người điều khiển xe máy chở theo anh Cao Hồng Tuyên đã va quệt với chiếc xe máy do anh Đinh Quốc Mỹ điều khiển tại đoạn đường thuộc khối 12, thị trấn Hương Khê. Chiếc xe máy gây tai nạn là của nạn nhân Cao Hồng Tuyên.

Vụ va quệt khiến anh Tuyên chết tại chỗ, anh Mỹ và anh Thiện bị thương nhẹ. Cả 3 người này đều là bạn trong xã với nhau. Đến tháng 4/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hương Khê đã bắt tạm giam anh Thiện.

“Gia đình chúng tôi đã làm đơn kêu oan từ nhiều tháng nay, chồng tôi không học hành, không thể thi bằng lái xe nên không bao giờ có chuyện cầm lái rồi gây tai nạn được”, chị Hồng nói.


Chị Hồng không kìm nén được nước mắt khi kể về hoàn cảnh của mình.

Mặc dù hiện nay, sau phiên tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại nhưng anh Thiện vẫn đang còn bị tam giam.

Những ngày mưa lũ, là trụ cột chính trong nhà nhưng người đàn ông mới học hết lớp 2 chỉ biết ngồi trong tù chắp tay khấn nguyện cho vợ, cha già và các con được bình an.

Từ ngày chồng bị bắt giam, cuộc sống của gia đình chị Hồng lâm vào khủng hoảng. Trận lũ lịch sử vừa rồi thiếu vắng người chồng trụ cột, mình chị Hồng người đã gầy gò, ốm yếu lại phải chống chọi với nước lũ suốt mấy ngày liền.

Ngồi thẩn thờ trong túp lều hoang tàn sau lũ, em Đinh Công Tiến (con trai út chị Hồng) đã khóc nức nở khi thấy chúng tôi đến. Từ ngày bố đi tù, không có tiền chu cấp nữa nên Tiến đang học lớp 9 nhưng đành phải bỏ học ở nhà phụ giúp mẹ.

“Vì không có tiền, cha lại bị đi tù nên em không thể đi học, kể cả chị em đậu đại học giờ cũng không có tiền mà đi học. Mong muốn của em là cha sớm được giải oan để cha về đi làm thuê, giúp em được đến trường, chị em ôn thi sang năm thi lại để đi học”, Tiến vừa nói vừa khóc.


Giọt nước mắt của người ông, người cháu nơi vùng rốn lũ

Nghe đứa cháu nội nói trong nước mắt, cụ Đinh Nghinh (86 tuổi, bố chồng chị Hồng) cũng không kìm được nước mắt: “Tôi giờ già rồi chỉ mong cho con được giải oan để về mần thuê nuôi mẹ con, nuôi cả tui nữa. Tui mỗi tháng được 180 ngàn đồng của nhà nước, ăn cũng không đủ nên không có để cho các cháu đi học, khổ lắm nhưng già cả rồi chỉ biết kêu trời thôi”.

Ông Đinh Văn Lâm – Chủ tịch UBND xã Hương Đô cho biết, đợt lũ vừa rồi do nằm sát bờ sông vùng rốn lũ nên gia đình chị Hồng bị nước cuốn trôi hết đồ đạc, chồng bị bắt giam nên không thể giúp đỡ được cho vợ con.

“Hiện tại gia đình chị Hồng thật sự rất khó khăn, lại vừa bị ảnh hưởng nặng nề của trận lũ lịch sử càn quét, những đứa con của chị dù học giỏi, đậu đại học nhưng vì cha bị tù oan nên không có tiền đến trường đi học”, ông Lâm nói.


Lãnh đạo Báo điện tử VTC News trao quà cho gia đình chị Hồng.

Nhằm chia sẻ khó khăn, mất mát với gia đình chị Hồng, đại diện Báo điện tử VTC News đã trao 1 suất quà trị giá 3.000.000 đồng cùng 10kg gạo để giúp mẹ con chị sớm ổn định cuộc sống chờ ngày chồng được giải oan ra tù và mong các con chị sớm được đến trường.

Tác giả bài viết: Phan Hiếu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP