Trong nước

Nhiều nhũ đá trong hang động vịnh Hạ Long bị cụt đầu

Nhũ đá trong một số hang động trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) bị cụt phần đầu, được đại diện Ban quản lý vịnh đánh giá chủ yếu do kiến tạo địa chất.

Là một trong hàng trăm hang động ở vịnh Hạ Long, hang Cặp La cao gần 50 m so với mực nước biển, chỉ rộng khoảng 1m2, sâu 40 m, cao từ 1,5 đến 3 m. Để leo lên cửa hang, khách phải men theo những mỏm đá hiểm trở.

Bước vào hang, nhiều du khách bất ngờ khi thấy một số nhũ đá bị cắt cụt đầu, nhiều vết như bị cắt từ lâu, một số dấu vết còn khá mới. Các mảnh vỡ nằm ngổn ngang trên nền hang.

Nhũ đá bị cụt đầu trong hang động trên vịnh Hạ Long. Ảnh: M.C

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, việc khai thác nhũ đá trong một số hang động là có, nhưng diễn ra trước năm 1995. Hiện Ban quản lý vịnh chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân cũng như báo cáo từ nhân viên, cộng tác viên về việc này.

Ông Huỳnh cho rằng, nếu có việc mất nhũ đá chủ yếu do kiến tạo địa chất gây ra. Những nhũ đá lớn theo thời gian có thể rơi xuống biển và người dân thấy thì nhặt đem về chứ việc cắt rất khó khăn. “Nhũ đá mới bị cắt hay bị từ lâu khó xác định, cần có sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn”, ông nói.

Theo Phó ban quản lý vịnh Hạ Long, ngày 17/11 Ban quản lý vịnh và thành phố Hạ Long cùng một số sở ngành sẽ đi kiểm tra toàn bộ hang động được phản ánh mất trộm nhũ và thông tin đến báo chí.

Tác giả bài viết: Minh Cương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP