Trong nước

Nhiều người bất bình khi bị thu hồi tiền cứu trợ để chia đều

Sau đợt lũ lụt vừa qua, bà Văn được đoàn cứu trợ tặng 2 triệu đồng, tuy nhiên số tiền bị thôn thu lại để chia đều cho các hộ khiến bà không đồng tình.

Những hộ được cứu trợ đều có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Ảnh: Hoàng Táo.

Xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) nằm sát sông Gianh, hứng chịu hậu quả nặng nề sau trận lụt vào tuần trước. Nhiều đoàn cứu trợ về xã cấp phát gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm và cả tiền mặt.

Nhận hàng và tiền cứu trợ, nhiều người dân trong xã phản ánh, cán bộ thôn thu lại rồi chia đều cho các hộ trong thôn.

Đường vào nhà bà Văn (78 tuổi, thôn Tân Đông, xã Quảng Hải) ngập ngụa bùn - dấu vết còn lại của trận lũ. Sống một mình, con cái đi làm ăn ở Tây Nguyên, ngày 22/10, bà Văn được một đoàn hảo tâm từ Hải Phòng hỗ trợ 2 triệu đồng. Tối cùng ngày, người của thôn đến thu lại khoản tiền này. "Cán bộ thôn nói lụt chung, mọi người cùng mất mát nên ai được hỗ trợ thì phải chia sẻ", bà Văn thuật lại.

Bà cho hay có nhiều thứ muốn mua sắm, chi dùng sau lũ nhưng bị thu lại tiền nên rất túng thiếu.

Nhiều người không bằng lòng với việc chia đều tiền cứu trợ theo khẩu. Ảnh: Hoàng Táo.

Tương tự, căn nhà của bà Thi (60 tuổi) bị ngập sâu 2 mét trong trận lụt. Một triệu đồng mà đoàn hảo tâm ủng hộ, bà cho biết thôn thu lại ngay sau đó để phân bổ cho các gia đình khác.

Cạnh nhà bà Thi, vợ chồng chị Linh nhận được một triệu đồng và cũng bị thu lại. "Đoàn cứu trợ về tận nhà, xem thấy áo quần bị trôi hết, gạo ngâm nước nát bét rồi mới hỗ trợ tiền", chị Linh kể.

Theo người dân, cán bộ thôn Tân Đông sau khi thu tiền về đã chia bổ đầu cho tất cả các khẩu trong thôn. Bà Văn, bà Thi được nhận lại 60.000 đồng do sống một mình, gia đình chị Linh có 5 người, được nhận 300 nghìn đồng.


Video: Người dân kể chuyện bị thu lại tiền

Những gì còn sót lại của một hộ dân được nhận cứu trợ tại thôn Vân Nam, nhưng bị cán bộ thôn thu lại. Ảnh: Hoàng Táo.

Ông Cao Xuân Pha, trưởng thôn Vân Nam (xã Quảng Hải) từ chối trả lời khi được hỏi về công việc cứu trợ trong thôn, yêu cầu phải có giới thiệu của UBND xã mới làm việc.

Trước thông tin tiền cứu trợ bị thu lại rồi chia bổ đầu, ông Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải cho hay: "Quan điểm của xã là hỗ trợ gia đình nào thì gia đình đó được hưởng. Xã giao các thôn lập danh sách và tổ chức trực tiếp tặng quà. Xã đang kiểm tra và nếu có hiện tượng trên sẽ chỉ đạo trả lại tiền cho người được cứu trợ".

Còn theo ông Nguyễn Trần Quang, quyền chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra thông tin "thu lại tiền cứu trợ" nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục xảy ra. Cùng với đó, ai có sai phạm sẽ bị xử lý.

Ông Quang cũng cho rằng, "sự việc xuất phát từ nhận thức lấy lại rồi chia đều để hài hòa, chứ không phải vì tư lợi của cán bộ thôn. Dù vậy, cách thức trên là không được phép. Việc chấn chỉnh tình trạng này thuộc thẩm quyền các địa phương".

*Tên các nhân vật nhận cứu trợ đã được thay đổi.​​​​​​​

Tác giả bài viết: Hoàng Táo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP