Trong nước

Người nghèo sở hữu “đất vàng”: Khóc sướt mướt vì mang tiếng “giả nghèo”

“Đến tiền đi khám bệnh, cái ăn chưa có thì tiền mô mà đất với đai? Hôm rồi nghe loáng thoáng có tên trong danh sách được cấp đất mà chị thấy trời đất như quay cuồng. Người ta còn nói chị giả nghèo giả khổ gom tiền mua đất”, Chị Phan Thị Bơ, một người phụ nữ đơn thân, bệnh tật triền miên mà không có tiền nhập viện, khóc sướt mướt khi tên chị nằm trong danh sách được xã cấp đất.

Hà Tĩnh: Xôn xao chuyện những hộ “nghèo rớt” bỗng dưng sở hữu “đất vàng”

Ốm đau, đơn độc, lấy tiền đâu mua đất?

Giữa tiết trời hè thu oi bức, ngột ngạt, cầm trên tay bảng danh sách niêm yết công khai của xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), chúng tôi lần theo địa chỉ tìm gặp chị Bơ. Hỏi về chị Bơ, ai trong xóm nghèo Mỹ Hòa cũng xót thương: “Ở cái xã ni và cả những xã lân cận, tui chưa chộ ai khổ như chị Bơ. Chị ấy mồ côi cả cha lẫn mẹ từ lúc 5-6 tuổi. Anh chị em ruột thì có, nhưng nghèo khó, làm thuê mướn mô trong nam lâu ngày không thấy về. Mấy chục năm ni chị ấy sống thui thủi một mình trong căn nhà xóm làng giúp sức dựng tạm”- một người dân trong xóm thương cảm nói.

Ngôi nhà tuềnh toàng của chị Phan Thị Bơ, một người phụ nữ độc thân, bệnh tật chịu nhiều điều tiếng "giả nghèo, gom tiền mua đất".

“Đã thế chị ấy còn bị mấy ông cán bộ xã lừa gạt, gây điều tiếng giả nghèo giả khổ gom tiền mua được lô đất có giá hàng trăm triệu”, người này bức xúc nói thêm.

Nhà chị Bơ nằm cuối xóm, nhà ngoảnh ra cánh đồng khô cằn. Căn nhà tuềnh toàng, cửa chính, cửa phụ đều gá tạm bợ mấy tấm ván, bên trong không có một thứ gì đáng giá. Tài sản có giá nhất chỉ là chiếc ti vi chập chờn, hình lúc được lúc không.

“Có người bà con xa thương chị ở một mình không có ai tâm sự đêm hôm nên đã chở sang cho chị đấy. Chập chờn nỏ xem được, muốn sửa bao lần rồi mà chưa có tiền nên chị bỏ vậy xem tạm”- chị Bơ nói rồi tắt vụt cái ti vi.

Cánh cửa ngôi nhà gá tạm mấy tấm ván.


Nhà chị Bơ có mỗi cái ti vi chập chờn như thế này là tài sản quý nhất.

Bữa trưa của chị Bơ là bát mì tôm với lá khoai lang chèn vào cho dễ nuốt. “Nhà có sào ruộng nhưng đau yếu không làm được (bệnh thoái hóa cột sống), nên gạo lúa sắp hết. Lâu nay dì chỉ sống nhờ tiền bán trứng gà, nhưng đàn gà không hiểu sao vừa chết sạch, nên đành phải nhịn vậy, có cái lót bụng là được rồi” – chị Bơ nhìn bát mì tôm bỏ dở trên thạp lúa cay sè đôi mắt nói.
Bữa trưa của chị Bơ.

Đôi mắt vốn đã ngân ngấn lệ khi kể về số phận éo le, nên khi được chúng tôi chỉ vào danh sách được xã làm thủ tục cấp đất có tên Nguyễn Thị Bơ, SN 1960, thôn Mỹ Hòa, người phụ nữ đơn thân này òa khóc nức nở. “Người không biết thì có trời biết cho chị. Đến tiền đi khám bệnh, cái ăn chưa có thì tiền mô nơi chị mà đất với đai? Hôm rồi nghe loáng thoáng được cấp đất vàng mà chị đã thấy trời đất như quay cuồng, uất ức lắm thay!” - chị Bơ uất nghẹn về lô đất "trên trời rơi xuống".
PV Dân trí chỉ tên chỉ cho chị Bơ biết tên chị nằm trong danh sách được xã làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Bơ thuật lại câu chuyện bị ông cán bộ xã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của chị để lừa gạt mượn hồ sơ, đứng tên mua đất. Hôm đó là một buổi trưa đầu tháng 3/2015, chị đang nằm trong nhà thì nghe giọng người đàn ông gọi. Chị mở cửa thì thấy đó là ông Phạm Văn Thạch, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, cũng là anh con dì ruột. Bị bệnh tật, lại mùa giáp hạt, nên khi thấy cán bộ xã là người thân đến chị Bơ mừng quýnh.
Tận mắt chứng kiến tên mình có trong danh sách được xã làm hồ sơ cấp đất, chị Bơ liền bật khóc.

“Hỏi han mấy câu, ông ấy bảo chịđưa sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Lúc đó chị thầm nghĩ trong bụng, chắc xã thương tạo điều kiện cho cho suất quà hay chế độ chi đó, nên mừng lắm, đưa ngay không hỏi gì thêm. Ông ấy cầm lấy một mạch đi về”- chị Bơ thuật lại.

Vẫn lời chị Bơ, ít ngày sau ông cán bộ hội đồng xã quay lại trả các giấy tờ, nói chỉ mượn mà không dùng làm chi. Chị hụt hẫng nhưng cho qua chuyện. Nhưng chị Bơ không thể ngờ chị đã bị ông cán bộ xã lợi dụng mượn hồ sơ để làm thủ tục mua đất trục lợi.

Nói đoạn, chị Bơ khóc tu tu: “Trời đất ơi, chị không thể ngờ họ lợi dụng, lừa gạt, lấy tên chị mua đất. Đất ở đâu, tiền ở đâu ai lấy, còn chị mang tiếng giả nghèo giả khổ gom tiền mua đất”.

Người phụ nữ độc thân cho biết, sẽ lên xã hỏi cho ra nhẽ chuyện này để khỏi chịu điều tiếng với bà con lối xóm.

Dân “điểm mặt” cán bộ xã nghi lợi dụng tên hộ nghèo mua đất

Cho đến lúc này, những cán bộ ở xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà lợi dụng tên của các hộ nghèo để sở hữu những lô đất hàng trăm triệu đã dần lộ diện. Trước đó, người dân trong xã đã “điểm mặt” những vị cán bộ nghi vấn.

Đơn tố cáo của ông Lê Văn Bình, trú thôn Mỹ Hòa gửi UBND nhân dân huyện Lộc Hà từ giữa tháng 3/2016 nêu rõ những cái tên, trong đó có cả Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch MTTQ xã... Danh sách này đến nay vẫn đang được kiểm chứng.

Đơn tố cáo của người dân xã Phù Lưu nêu rõ tên những cán bộ xã được cho là mượn tên hộ nghèo mua đất.

Tiếp xúc với PV Dân trí, ông Lê Văn Bình bức xúc: “Người dân cả nước, bao chương trình, tổ chức xã hội đang làm mọi cách để đùm bọc, thương yêu những người nghèo, người bất hạnh. Vậy mà cán bộ xã chúng tôi, họ lại đi lợi dụng người nghèo, làm đủ cách để trục lợi từ người nghèo. Người dân chúng tôi rất bất bình. Nếu huyện không giải quyết, xử lí nghiêm những cán bộ này, chúng tôi sẽ tiếp tục viết đơn tố cáo lên tỉnh, trung ương.

PV Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Tác giả bài viết: Hiệp Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP