Trong nước

Người dân Đồng Tâm lên tiếng xin lỗi, gửi tâm thư

Đại diện người dân Đồng Tâm, ông Lê Đình Ba lên tiếng xin lỗi về những hành vi vi phạm pháp luật và cam kết đảm bảo an ninh cho người đứng đầu thành phố Hà Nội khi về xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Ba, 58 tuổi, một trong những người bị công an bắt và thả ra, đã đại diện người dân Đồng Tâm xin lỗi và nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về những hành vi vi phạm pháp luật.

"Kính mong Đảng, Nhà nước và Chính phủ không truy cứu, không điều tra người dân", ông Ba nói.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh cho người đứng đầu thành phố

Về việc đối thoại, ông Ba cũng nhấn mạnh người dân Đồng Tâm mong mỏi Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tận xã.

"Trách nhiệm của chúng tôi là xin lỗi trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Dù sự việc có đi đến đâu, người dân vẫn đảm bảo tuyệt đối an ninh cho người đứng đầu thành phố, không bao giờ ảnh hưởng điều gì", ông khẳng định.

"Người dân đang dọn đường xá đón Chủ tịch Chung", ông Bùi Viết Hiểu, một người có tiếng nói trong xã, chia sẻ.

Học sinh Đồng Tâm trên đường đi học về ngày 21/4. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo thông tin từ người dân, chiều 21/4, Chủ tịch UBND Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm để đối thoại với người dân.

Trưa cùng ngày, họ chuyền tay nhau, ký bức tâm thư để gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như TP Hà Nội.

Trước đó, chiều 20/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới huyện Mỹ Đức để tiếp xúc với người dân xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, chỉ có đại diện lãnh đạo xã tham dự buổi gặp gỡ tại huyện ủy. Người dân xã Đồng Tâm không về trung tâm huyện vì muốn Chủ tịch Chung về đối thoại tại cơ sở.

Ông Chung cho biết đã giao cơ quan chức năng thanh tra toàn bộ quá trình quản lý đất đai tại Đồng Tâm, làm rõ nội dung liên quan trong 45 ngày.

Sáng 21/4, ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức, đã được người dân trả tự do, dưới sự chứng kiến của Bí thư xã Đồng Tâm.

Trao đổi với Zing.vn, ông Cảnh cho biết trong quá trình ở lại đây bà con rất quan tâm, không đánh đập hay đe dọa gì.

"Do lý do sức khỏe, tôi được bà con cho về. Tôi mong bà con hết sức bình tĩnh, nhưng tiếng nói của bà con sẽ được xem xét giải quyết sớm nhất", ông khẳng định.

Người dân Đồng Tâm mong miễn truy cứu khởi tố

Trong tâm thư gửi lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ cùng lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội vào trưa 21/4, người dân xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, cho biết việc quản lý và sử dụng đất đai ở xã Đồng Tâm có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Họ cho rằng khu đất đồng Sênh là đất nông nghiệp nhưng chính quyền lấy để giao cho Tập đoàn Viễn thông Viettel khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trong tâm thư, người đân Đồng Tâm thừa nhận việc giữ người là trái phép. Tuy nhiên nguyên nhân của vụ việc là do ngày 15/4/2017, nhận được tin có một cơ quan chức năng về làm rõ mốc giới nên người dân đã cử đại diện ra đồng Sênh để xác định. Nhưng cơ quan chức năng đã “bắt cóc một số người dân" vì vậy "dân đã giữ số người còn lại mời về nhà văn hóa thôn để làm rõ trắng đen".

Người dân Đồng Tâm khẳng định “đến nay vẫn chăm sóc các anh em tận tình và chu đáo”.

Người dân Đồng Tâm đã "nhận thấy cái sai khi bắt giữ cán bộ, chiến sĩ" và "viết tâm thư gửi lên các cấp lãnh đạo của Đảng và Nhà nước lời xin lỗi thiết tha, cầu khẩn lãnh đạo Đảng và Nhà nước tha thứ, bỏ qua những lỗi lầm của nhân dân. Xin được miễn truy cứu hoặc bắt giam người dân xã Đồng Tâm trong vụ đất đồng Sênh".

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP