Trong nước

Ngao chết trắng bờ biển ở Thanh Hóa

Tổng số lượng ngao chết ở xã Hải Lộc (Thanh Hóa) trong những ngày qua khoảng 400 tấn và trải rộng trên diện tích 40 ha.

Những ngày gần đây, hiện tượng ngao chết hàng loạt dọc bờ biển xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang khiến người nuôi thủy sản lo lắng. Có thời điểm, xác ngao nổi trắng cả một vùng biển rộng hàng chục ha.

Anh Nguyễn Văn Thành, một chủ hộ nuôi ngao ở Hải Lộc cho hay, hiện tượng trên bắt đầu từ cuối tháng 12 và kéo dài đến nay. “Ngao chết theo mực nước thủy triều lên. Mỗi khi nước rút, bà con lại phát hiện ngao hé miệng chết nằm ngổn ngang thành từng vệt lớn”, anh Thành nói và cho hay, nước biển ở đây đang có dấu hiệu ô nhiễm nặng. Xác ngao chết không kịp thu gom khiến mùi hôi thối lan rộng.

Theo ông Nguyễn Văn Tự (60 tuổi, ở xã Hải Lộc), gia đình có hơn 60 tấn ngao thịt sắp đến kỳ thu hoạch và hàng chục tấn ngao giống đều chết trắng. Nếu không gặp rủi ro, vụ này số ngao đó sẽ thu về cho gia đình ông khoảng một tỷ đồng.


Ngao chết trắng bờ biển ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng

Một số chủ đầm ngao cho biết, dịp cuối năm là thời điểm làng nuôi ngao Hải Lộc tất bật đến kỳ thu hoạch. Thương lái đánh xe ôtô ra vào xã nhộn nhịp, nhưng năm nay ngao chết trắng khiến nhiều hộ điêu đứng. Ngoài ra, họ còn phải mất chi phí thuê nhân công dọn xác ngao chết tránh ô nhiễm lan rộng và khắc phục sản xuất.

Theo Sở Nông nghiệp Thanh Hóa, hiện tổng số lượng ngao chết ở xã Hải Lộc khoảng 400 tấn và trải rộng trên diện tích 40 ha.

Ngày 4/1, bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hậu Lộc cho biết, đang phối hợp với các ngành liên quan vào cuộc tìm nguyên nhân. “Kết quả xét nghiệm cho thấy ngao chết không phải do dịch bệnh”, bà Liên nói và cho hay, Sở Tài nguyên đang phân tích mẫu nước song chưa có kết quả.

Tác giả bài viết: Lê Hoàng

Nguồn tin:

  Từ khóa: diện tích ,tổng số

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP