Trong nước

Né trả lời vụ 'gạt tay vào má' phóng viên

Chiều 4/10, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, nhiều phóng viên (PV) đặt câu hỏi quanh quyết định xử phạt PV Trần Quang Thế (báo Tuổi trẻ TPHCM) của Công an quận Tây Hồ. Tuy nhiên, các cán bộ được hỏi đều từ chối phát ngôn hoặc nêu quan điểm về vụ việc.

65 DREN
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội

Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) về hành vi đỗ xe trên cầu Nhật Tân không được ghi trong biên bản tại hiện trường, vậy phạt phóng viên Quang Thế vì lỗi này có đúng quy định cũng như việc dư luận không đồng tình với việc công an Hà Nội kết luận hành vi của công an huyện Đông Anh là “gạt tay vào má” phóng viên… Trả lời các phóng viên, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội chỉ nói: “Theo quy chế phát ngôn của ngành công an và trong lĩnh vực, mảng không được phân công thì không phát ngôn”. Phóng viên Đài truyền hình VTC nêu quan điểm với ông Hùng, bản thân là Phó phòng CSGT, về chuyên môn hoàn toàn có thể trả lời được câu hỏi về trường hợp phạt lỗi đỗ xe trên cầu nhưng tại sao lại không trả lời? Một phóng viên khác đặt câu hỏi, hành vi đỗ xe trên cầu bị phạt tiền thì có phải lập biên bản hay không? Tuy nhiên, trước các câu hỏi này, ông Hùng đều không trả lời.

Trước câu: “Với tư cách là Chủ tịch UBND huyện, khi xem clip, ông cho rằng đó là cú gạt tay hay cú đánh?”, ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, sau khi theo dõi thông tin trên báo chí, với trách nhiệm là Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Công an Đông Anh có xác minh, báo cáo với công an thành phố. “Được biết công an thành phố đã chỉ đạo xác minh theo quy định của ngành để làm rõ, nên tôi cũng không có bình luận, ý kiến gì khác theo kết quả kiểm tra, điều tra, xử lý của cơ quan công an”, ông Châm nói. Trong khi đó, ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết sẽ tiếp thu thông tin các phóng viên nêu và khi nào có thông tin mới sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo chính phủ chiều 4/10, về kết luận của công an Hà Nội trong vụ phóng viên báo Tuổi trẻ bị hành hung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: Lãnh đạo Bộ Công an đã thông báo là sẽ cho thanh tra toàn bộ cuộc này, kể cả thanh tra sai phạm của chiến sĩ Công an Đông Anh và thanh tra nội dung xử lý hành chính phóng viên Quang Thế. Khi nào có kết quả thanh tra sẽ thông báo.

Cần xử tâm phục khẩu

Tại phiên thảo luận giải quyết khiếu nại tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 4/10, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Chính phủ đề ra, cần giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Nhấn mạnh đến định hướng đúng đắn mà Chính phủ đưa ra là không để chuyện bé xé to, bà Lê Thị Nga viện dẫn vụ việc chiến sỹ Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) xô xát với phóng viên báo Tuổi Trẻ TPHCM đang được dư luận đặc biệt quan tâm trong nhiều ngày qua.

Bà Nga đề nghị, những vụ việc “gây bão” dư luận như thế này, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, và cả Ủy ban Quốc phòng – An ninh vào cuộc theo dõi, kiểm tra, có hình thức xử lý nghiêm minh, công bằng, để cả người trong cuộc, ngoài cuộc tâm phục khẩu phục. Điều này cũng góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP