Trong nước

“Liệt sỹ trở về” qua đời khi mới được hưởng chế độ lần đầu

Chiến tranh loạn lạc, sau 37 năm được công nhận là liệt sỹ, ông Nguyễn Bá Lân bất ngờ trở về. Lại mất gần 3 năm đi “gõ cửa” khắp các cơ quan chức năng, ông mới được hưởng chế độ. Nhưng khi mới nhận được chế độ chính sách năm đầu tiên, ông Nguyễn Bá Lân đã qua đời vì bạo bệnh.

Sáng ngày 16/1, gia đình, đồng đội của ông Nguyễn Bá Lân (SN 1946), trú tại 27/188 đường Trần Quang Khải, phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định - nhân vật trong loạt bài viết: “bất ngờ trở về sau 37 năm là liệt sỹ" - thông báo, do huyết áp tăng cao, tụ máu tại vết thương cũ ở phần đầu, ông Lân đã bất ngờ qua đời.


Ông Nguyễn Bá Lân qua đời khi mới được hưởng một lần chế độ chính sách.

Như Dân trí đã có loạt bài phản ánh, sau 37 năm xa quê hương vì chiến tranh, được công nhận nhầm là liệt sỹ, trở về quê nhà với đôi bàn tay trắng và 4 mảnh đạn là “kỷ vật” chiến tranh trên người, người lính giải phóng Nguyễn Bá Lân năm xưa gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống.

Do di chứng chiến tranh để lại, mang trên mình 4 mảnh đạn, 2 mảnh trên đầu, 2 mảnh ở chân và tay nên trí nhớ của ông Nguyễn Bá nhiều lúc không được minh mẫn. Sau khi rời đơn vị, ông Lân lưu lạc về Cần Thơ rồi được một gia đình tại đây cưu mang. Toàn bộ giấy tờ của ông bị thất lạc hết nên ông không được hưởng chính sách gì.

Đúng 1 tháng sau khi ông trở về quê nhà, ngày 29/5/2014, Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Nam Định đã ra quyết định dừng chế độ trợ cấp tuất liệt sỹ và các chế độ ưu đãi đối với bà Trần Thị Lộc (mẹ ông Lân). Gần 2 năm nay sau ngày trở về, ông cùng người thân, đồng đội làm lại giấy tờ, gõ cửa các cơ quan chức năng khắp nơi… nhưng vẫn không được hưởng bất kỳ chế độ nào.

Sau chuỗi ngày mòn mỏi đi đòi chế độ, ông Nguyễn Bá Lân được cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và được hưởng trợ cấp từ ngày 1/3/2016, mức trợ cấp hàng tháng là 1.637.000đ.


Quyết định số 1442/QĐ-SLĐTBXH về việc cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Bá Lân

Sau đấy, ông Lân cùng người thân trong gia đình tiếp tục cố gắng hoàn thiện những giấy tờ, thủ tục để hưởng chế độ trợ cấp thương binh. Nhưng đến nay, ông Lân vẫn chỉ được hưởng duy nhất một chế độ: “Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học”.

Trong quá trình chờ đợi chính sách, do tuổi đã cao, di chứng của 4 mảnh đạn trên người, sáng ngày 16/1, ông Lân bị tăng huyết áp, tụ máu ở vết thương trên đầu và qua đời.

Ông Vũ Ngọc Giang, ở phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định, là đồng đội của ông Lân chia sẻ: “Cuộc đời anh Lân quá khổ sở, mất trí nhớ trong khi đánh đuổi giặc ngoại xâm, trở về quê hương sau 37 năm lưu lạc, với 2 bàn tay trắng cùng 4 mảnh đạn trên người, chưa kịp chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già, anh ấy lại ra đi trong lạnh giá”.

Tác giả bài viết: Đức Văn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP