Trong nước

Kiến nghị sát nhập quận 2, 9, Thủ Đức thành TP Thủ Đức

TP.HCM sẽ kiến nghị Bộ Chính trị cho chủ trương thực hiện đề án điều chỉnh địa giới, trong đó cho sát nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức thành thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy cho biết như trên tại hội nghị tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng bộ TP chiều nay (30/3).

Kiến nghị này dựa trên cơ sở thực hiện khi 3 quận trên được hình thành cách đây 20 năm, trên cơ sở tách ra từ huyện Thủ Đức.

sat nhap
Ông Nguyễn Hữu Hiệp

Theo ông Hiệp, trong 20 năm phát triển, vai trò sứ mệnh của việc tách huyện Thủ Đức thành 3 quận đã thể hiện rất rõ trong quá trình phát triển đi lên của đô thị. Tình hình thực tế hiện nay cho thấy cần phải có mô hình mới cho 3 quận này. Xét về mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, vị trí địa lý, dân cư thì 3 quận này đủ cơ sở thực tiễn để nghiên cứu thành lập "thành phố trong lòng thành phố".

Trưởng Ban tổ chức Thành ủy cho biết, nếu được sát nhập, 3 quận này sẽ trở thành thành phố Thủ Đức, nằm ở phía Đông của TP.HCM.

Báo cáo của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM nhận định, việc hình 'thành thành phố trong lòng thành phố' tại đây sẽ giúp đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội phía đông thành phố.

“Khi kiến nghị vấn đề này ở thời điểm năm 2008 - 2011 thì Hiến pháp chưa có quy định. Đến Hiến pháp 2013 đã có quy định về tổ chức chính quyền địa phương, cấp quận, huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có mô hình thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương”, ông Hiệp nói.

Trên cơ sở vững chắc về pháp lý và thực tiễn yêu cầu, Trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM cho hay đã đủ điều kiện để TP.HCM kiến nghị Bộ Chính trị hình thành "thành phố trực thuộc thành phố".

Tác giả bài viết: Việt Đông

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP