Trong nước

Kêu gọi xã hội hóa tại Hà Tĩnh: Tự nguyện nhưng... “tối thiểu” phải 500 ngàn đồng!

Một số hộ dân tại phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh tới Báo PLVN về việc phường kêu gọi dân ủng hộ thiện nguyện, nhưng lại “ra giá” tối thiểu 500 ngàn đồng.

1thu SYES jpg

Theo người dân, từ tháng 1/2017, phường đã phát tới các hộ dân “Thư kêu gọi ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà bia tưởng niệm liệt sĩ phường Bắc Hà”. Đây là cuộc vận động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2017).

Văn bản có đóng dấu đỏ của phường, do Chủ tịch phường ký tên, huy động nguồn lực xã hội hóa từ nhân dân để sửa chữa, nâng cấp Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ phường Bắc Hà (xây dựng từ năm 1997). Dự toán xây dựng gần 1,2 tỷ đồng.

2img1235 ijvl jpg

Người dân cho rằng chủ trương trên là tốt đẹp, có ý nghĩa nhân văn. Nhưng nhiều người bức xúc, thậm chí bật cười vì lời kêu gọi dân “cân đối, tiết kiệm chi tiêu, thiện nguyện ủng hộ” “tối thiểu là 500.000 đồng/hộ”.

Ông Phan Đăng Hiệp (SN 1962, phường Bắc Hà) cho biết gia đình ông cũng có liệt sĩ được ghi danh tại Bia tưởng niệm phường, song ông cho rằng kêu gọi như trên là “không đúng”. Ông nói: “Số tiền 500 ngàn đồng có thể không nhiều với gia đình này, nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với gia đình khác. Đã “thiện nguyện” có nghĩa là phải tùy tâm. Như vào chùa công đức bao nhiêu là tùy mỗi người. Đằng này lại ra mức tối thiểu”.

Một người dân khác đồng tình nói: “Như thế chẳng khác nào “xin tiền còn ra giá”. Vị này cùng nhận định kêu gọi như trên không đúng tinh thần thiện nguyện, phản cảm, thậm chí gây phản ứng ngược. Người dân từ chỗ sẵn sàng ủng hộ có thể quay ra phản đối chỉ vì “bực mình” với việc phường ra mức tối thiểu.
3h1 smuq jpg
Bia tưởng niệm liệt sĩ tại phường Bắc Hà

Cũng theo ông Hiệp, ngoài sửa chữa nhà bia, còn nhiều công trình xã hội hóa khác cũng kêu gọi dân đóng góp. Có gia đình cán bộ hưu trí lương chỉ hơn 2 triệu nhưng vừa góp cả triệu tiền làm đường, làm vỉa hè, nay lại tiếp tục “thiện nguyện tối thiểu” như này, nộp mãi thì không có tiền, ý kiến thì… ngại.

Một số người dân thắc mắc thêm: Hiện phường có khoảng 2700 hộ dân, nếu mỗi hộ ủng hộ 500 ngàn đồng, số tiền đã vượt quá dự toán. Chưa kể phường có hàng trăm gia đình chính sách, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn….Việc sửa chữa trên đã được phê duyệt chưa, có ngân sách không, nếu có thì bao nhiêu, thiếu bao nhiêu và sửa chữa những gì mà lên đến hơn 1 tỷ đồng?

Đại diện chính quyền nói gì về điều này? Đây có phải địa phương duy nhất vận động xây dựng xã hội hóa theo kiểu "tối thiểu" này không?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Tuyết Lan - Văn Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP