Trong nước

Hồ sơ sếp người Việt của Euro Auto vừa bị bắt tạm giam

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Euro Auto, từng được biết đến là người có tiếng trong giới buôn bán xe sang tại Việt Nam.

Vào cuối năm 2015, dư luận xôn xao về việc BMW bổ nhiệm một người Việt làm giám đốc Euro Auto. Vị trí này được cho là đầy mơ ước của bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực kinh doanh xe sang tại Việt Nam. Người đó chính là ông Nguyễn Đăng Thảo.

Ông Nguyễn Đăng Thảo được biết đến là người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành ôtô. Đặc biệt, ông còn có nhiều kinh nghiệm trong việc nhập khẩu và phân phối các loại xe cao cấp tại Việt Nam khi từng làm việc cho nhiều hãng như Toyota, Mercedes trước khi về đầu quân cho BMW.

Ông Thảo bắt đầu gia nhập ngành công nghiệp ôtô bằng việc đầu quân cho liên doanh Toyota Việt Nam.

Sau 4 năm làm việc cho hãng xe Nhật, ông chuyển hướng sang phân khúc xe sang bằng việc chuyển về Công ty Mercedes Việt Nam. Tại đây, ông trải qua nhiều vị trí, từ trưởng phòng phụ trách điều hành xe tới phó giám đốc kinh doanh liên doanh Mercedes Việt Nam.

Chân dung ông Nguyễn Đăng Thảo. Ảnh: BMW Việt Nam.

Với 10 năm làm việc cho Mercedes, ông Thảo trở thành một trong những người có ảnh hưởng đến phân khúc xe cao cấp nhập khẩu tại Việt Nam. Sau quá trình làm việc tại hãng xe lớn của Đức, ông Thảo cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm khi kinh qua nhiều vị trí quan trọng.

Cuối năm 2009, ông bất ngờ chuyển việc và đầu quân cho hãng xe đối thủ của Mercedes là BMW. Thời điểm đó, BMW mới trở lại và phát triển thị trường tại Việt Nam không lâu (2007).

Cũng vào thời điểm đó, liên doanh Euro Auto vừa đổi Tổng giám đốc từ ông Huỳnh Dư An sang ông Horst J. Herdtle và vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Europe Automobiles Corp (EAC - Singapore). Tuy nhiên sau đó, Euro Auto đổi chủ và chịu sự quản lý của Tập đoàn Sime Darby Motors (Malaysia).

Trong nhiệm kỳ 6 năm của “sếp cũ” Horst Herdtle, ông Nguyễn Đăng Thảo là cánh tay phải góp phần đưa Euro Auto gia tăng thị phần trong phân khúc cao cấp, cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu Mercedes-Benz, Audi hay Lexus. Khi đó ông Thảo đóng vai trò là Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị.

Euro Auto vươn lên nắm vai trò nhập khẩu và phân phối chính hãng 3 thương hiệu cao cấp tại thị trường Việt Nam, bao gồm thương hiệu xe hơi hạng sang BMW, môtô phân khối lớn BMW Motorrad và xe nhỏ hạng sang MINI.

Ngày 1/11/2015, ông Nguyễn Đăng Thảo được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc. Ông là người Việt Nam thứ 2 sau ông Huỳnh Dư An được bổ nhiệm vào vị trí này.

Khi được bổ nhiệm, ông Thảo cho biết sẽ tiếp tục duy trì những thành tựu tích cực của Euro Auto. Ông cho hay cảm thấy rất may mắn và đáng tự hào khi là người Việt Nam và sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thiện hơn nữa hoạt động kinh doanh và phát triển công ty dựa trên các yếu tố văn hóa Việt.

Ông Nguyễn Đăng Thảo cũng cho biết việc tiếp nhận công ty đang trên đà phát triển chính là áp lực của bản thân. Vì vậy, ông mong muốn vượt qua đối thủ lớn nhất đó là chính mình.

Năm 2015, ông Nguyễn Đăng Thảo có mặt trong hàng ngũ Top 100 Phong Cách Doanh Nhân 2015, và được vinh danh giải thưởng “Doanh nhân điều hành thương hiệu toàn cầu” do tạp chí Business Style bình chọn.

Sau gần 2 năm ngồi ở vị trí cao nhất của Euro Auto, ông Thảo bất ngờ bị bắt tạm giam để phục vu công tác điều tra những sai phạm của công ty. Euro Auto bị khởi tố vì làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Cơ quan điều tra phát hiện công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu; có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Tác giả bài viết: Hiếu Công

Nguồn tin:

  Từ khóa: giám đốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP