Trong nước

Hàng loạt xe 'hổ vồ' bị xử phạt, tài xế gọi điện 'cầu cứu'

Một số trường hợp vi phạm còn gọi điện “cầu cứu” người quen nhằm tác động, tuy nhiên lực lượng CSGT vẫn kiên quyết xử lý nghiêm.

Thực hiện đợt cao điểm xử lý vi phạm và bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết 2017, Đội CSGT số 12 (công an thành phố Hà Nội) đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với xe tải và xe chở hàng vi phạm về an toàn giao thông trên địa bàn thuộc Đội CSGT số 12 quản lý.

Ghi nhận của phóng viên VTC News, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp xe chở quá tải, xe tải cơi nới thành thùng xe, làm rơi vãi chất thải trong quá trình di chuyển.

Nhiều trường hợp chở quá tải vẫn tìm những tuyến đường vòng để tránh các chốt của lực lượng CSGT.


Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp xe chở quá tải, xe tải cơi nới thành thùng xe.

Đội bố trí lực lượng trên cả 2 tuyến trên quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh, tập trung các lỗi như: chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi chất thải, dừng đỗ không đúng nơi quy định,…

Được biết, địa bàn của Đội CSGT số 12 được đánh giá là nơi có nhiều tuyến đường cửa ngõ, hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng rất lớn nên có lượng xe tải lưu thông đông nhất nhì Thủ đô.


Đại úy Nguyễn Hoàng Hải - Phó đội trưởng Đội CSGT số 12 (công an thành phố Hà Nội)

Theo Đại úy Nguyễn Hoàng Hải - Phó đội trưởng Đội CSGT số 12, trong năm 2016, đội CSGT số 12 đã xử lý được hơn 1400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 25 trường hợp là xe ô tô tải cùng nhiều giấy tờ liên quan đến phương tiện vi phạm.

Đại úy Hải cho biết công tác xử phạt đối với xe tải còn nhiều khó khăn. Đối với một số xe tải vi phạm cơi nới thành thùng xe, sau khi phát hiện vi phạm, do đội không có điểm cắt thành nên chỉ yêu cầu lái xe mang xe đến điểm cắt, sau đó mang về cho đội kiểm tra. Trong quá trình đó, họ có thể tạm thời cắt ra, sau khi kiểm tra thì lại lắp vào.

Còn các trường hợp vi phạm quá tải, phương tiện phải san tải để đảm bảo an toàn giao thông. Điều đó đòi hỏi phải có địa điểm san tải cũng như nhân lực nhằm kiểm soát, tuy nhiên hiện nay đội chưa có.

Với khó khăn này, đội giải quyết trước mắt bằng cách đưa các trường hợp vi phạm vào địa điểm rộng, yêu cầu chủ phương tiện mang xe khác đến để san tải, đồng thời cử người giám sát.

Ngoài ra, đa phần lái xe tham giao giao thông làm công cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ giữ lại giấy tờ nên khi bị CSGT kiểm tra, các tài xế phải về hoặc nhờ người mang ra. Một số trường hợp còn gọi điện “cầu cứu” người quen nhằm tác động, tuy nhiên lực lượng vẫn kiên quyết xử lý nghiêm.

Một số hình ảnh PV ghi lại về việc xử phạt xe quá tải, cơi nới thành thùng xe:


Trong năm 2016, đội CSGT số 12 đã xử lý được hơn 1400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 25 trường hợp là xe ô tô tải cùng nhiều giấy tờ liên quan đến phương tiện vi phạm.

Xe "hổ vồ" khi bị CSGT yêu cầu xe sẽ được đưa vào trạm cân trọng tải gần đó để kiểm tra. Sau khi lấy được phiếu cân, tài xế sẽ phải quay lại chốt để lực lượng chức năng tính toán khối lượng trọng tải vượt quy định.

Bằng việc đối chiếu kích thước, trọng tải cho phép trên hệ thống với phiếu cân của trạm cân, CSGT sẽ dùng điện thoại để biết được khối lượng quá tải của phương tiện. Từ đó, chiếu theo quy định, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản xử phạt.

Một trường hợp vi phạm khi chở vật liệu xây dựng vượt quá 44% trọng lượng cho phép. Với lỗi này, tài xế sẽ bị xử phạt số tiền là 4 triệu đồng.

Ngoài ra, đa phần lái xe tham giao giao thông làm công cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ giữ lại giấy tờ nên khi bị CSGT kiểm tra, các tài xế phải về hoặc nhờ người mang ra.

Cá biệt, một số trường hợp còn gọi điện “cầu cứu” người quen nhằm tác động, tuy nhiên lực lượng vẫn kiên quyết xử lý nghiêm.

Nhiều trường hợp chở quá tải vẫn tìm những tuyến đường vòng để tránh các chốt của lực lượng CSGT.

Tác giả bài viết: Tùng Lâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP