Trong nước

Hà Tĩnh: Hộ nghèo chờ mỏi mắt lại hỗ trợ hộ không nghèo

Trong lúc hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo “chưa đến lượt” được nhận hỗ trợ thì một trường hợp không thuộc diện này lại lọt vào danh sách nhận quà. Sự việc khiến người dân bức xúc này xảy ra tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).


Ảnh minh họa.

Bò hộ nghèo “đi lạc” vào hộ không nghèo

Phản ánh đến Báo PLVN, anh Trần Bá H. thôn 7 và một số hộ dân xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết: trong đợt mưa lũ vừa qua, xã Hòa Hải là một trong những địa phương bị ngập lụt nặng, bị thiệt hại lớn của huyện Hương Khê.

Sau mưa lũ, có một nhà từ thiện đã mua tặng bò để giúp các hộ nghèo chưa có trâu, bò phát triển sản xuất. Người dân xã Hòa Hải được trao 5 suất, mỗi suất 1 con bò (thực chất là con bê, mỗi con khoảng hơn 13 triệu đồng). Việc lập danh sách các hộ được nhận bò do Hội Phụ nữ xã thực hiện.

Nhưng sau khi chương trình được thực hiện, một số người dân bức xúc vì 1/5 con bò được trao cho một hộ ở thôn 7, vừa không “nghèo”, vừa có trâu rồi. Hộ này cũng không có trâu, bò bị lũ lụt cuốn trôi. Trong khi đó, theo người dân, thôn 7 là một trong những thôn nghèo nhất xã. Toàn xã Hòa Hải có 300 hộ nghèo, riêng thôn 7 đã “chiếm” hơn 20 hộ và nhiều hộ còn chưa đến lượt được nhận bò.

Trao đổi với Báo PLVN, một người dân cho hay: “Khi nghe nói có nhà tài trợ bò giúp bà con phát triển sản xuất, bà con rất vui mừng. Việc hỗ trợ là rất cần thiết, tuy nhiên cần phải trao đúng đối tượng, chứ hàng trăm hộ nghèo của xã không được mà chính quyền lại trao cho hộ không thuộc diện nghèo như thế là không công bằng. Việc giúp đỡ người dân khi khó khăn, hoạn nạn thì chúng tôi rất cảm kích, tuy nhiên bò dành cho hộ nghèo lại “đi lạc” vào hộ không nghèo sẽ làm mất ý nghĩa của việc hỗ trợ…”.

Chỉ do “sơ suất”?

Trao đổi với PLVN về sự việc, đại diện xã Hòa Hải cho hay, trước giờ chưa nắm được sự việc trên, chỉ khi phóng viên phản ánh mới biết.

Sau khi kiểm tra lại, đại diện xã xác nhận hộ T.V.L ở thôn 7 được nhận bò nhưng không thuộc diện hộ nghèo và đã có trâu. Về việc này, bà Lưu Thị Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hải (đơn vị được giao lập danh sách, trao bò) giải thích đơn giản: việc bò hỗ trợ hộ nghèo lại trao cho hộ không thuộc diện nghèo là do “sơ suất”.

Trong khi đó, bà Trương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hương Khê cho biết: “Nhà tài trợ là người mẫu T.T có cho huyện 30 con bò để hỗ trợ người dân. Về tiêu chí được nhận bò thì ưu tiên hộ nghèo hoặc cận nghèo, chưa có trâu, bò hoặc có trâu, bò nhưng bị chết hoặc trôi, đang có khả năng lao động và chăn nuôi để nuôi con bê này lớn lên sinh sản thì bán cho hộ nghèo hoặc cận nghèo để làm con giống. Một tiêu chí nữa là hộ đó phải là thành viên tiêu biểu của hội, chấp hành đầy đủ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Còn danh sách các hộ được trao thì giao cho dưới xã đề xuất lên…”.

Bà Hằng nói thêm: “Cảm ơn Báo PLVN đã thông tin kịp thời, chính xác. Mình làm vì công bằng. Sau khi làm việc lại với xóm, xã, chúng tôi đã quyết định thu hồi con bò bị trao sai đối tượng và trao lại cho một hộ nghèo khác của xã. Không thể sai mà để như thế được. Sai thì do xã mần (làm) sai, họ cũng nhận ra cái sai. Chúng tôi cũng thừa nhận đã thiếu xác minh…”.

Tác giả bài viết: Phan Quyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP