Trong nước

Gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nắm cổ phiếu khoảng 668 tỉ đồng

5 thành viên trong gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ lượng cổ phiếu công ty Điện Quang lên tới trên 34% với giá trị ước khoảng 668 tỉ đồng.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại một triển lãm dệt may ở TP.HCM - Ảnh: Trần Vũ Nghi

Công văn của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nội dung các bài báo liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa - thứ trưởng Bộ Công thương - cùng gia đình sở hữu khối tài sản trăm tỉ tại Công ty CP bóng đèn Điện Quang.

Khẩn trương kết luận nội dung báo chí nêu

Theo đó, “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức trung ương, Ban Nội chính trung ương, Ban Cán sự Đảng, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu và những vấn đề khác có liên quan, sớm báo cáo kết quả với Ban Bí thư”.

Tổng bí thư cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật có liên quan để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng chống thất thoát tài sản của Nhà nước, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Trong công văn của Văn phòng Trung ương Đảng có liệt kê một số bài báo phản ánh về trường hợp của thứ trưởng Bộ Công thương.

Trong đó, có hai bài báo được Tuổi Trẻ phản ánh trong số ra ngày 11-2-2017 là “Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu khối tài sản trăm tỉ” và số ra ngày 12-2-2017 đăng bài “Gia đình bà thứ trưởng có gì ở Công ty Điện Quang?”...

Trước thông tin trên, Văn phòng Bộ Công thương ra thông cáo cho biết bộ này đã nhận được văn bản chỉ đạo của Văn phòng Trung ương Đảng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư về việc làm rõ thông tin tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

“Ban cán sự Đảng Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra trung ương và các cơ quan hữu quan để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư” - thông cáo khẳng định.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Hữu Linh - chánh văn phòng Bộ Công thương - cho biết sau khi nhận được thông tin do một số báo nêu về tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại Công ty CP bóng đèn Điện Quang, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã đề nghị Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các đơn vị liên quan báo cáo cụ thể.

Trên cơ sở báo cáo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các đơn vị liên quan, ngày 
10-2, Bộ Công thương đã có thông tin phản hồi báo chí trên trang chủ của bộ. Sau đó, ngày 15-2, Bộ Công thương gửi văn bản báo cáo các cơ quan của Đảng và Chính phủ.

Nắm giữ 34% cổ phiếu của Công ty Điện Quang

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công thương ngày 12-5-2010, bà Hồ Thị Kim Thoa đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của Công ty Điện Quang. Bà Thoa đồng thời là đại diện vốn nhà nước do Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lúc ấy nắm giữ 20,77%.

Trước khi được bổ nhiệm là thứ trưởng Bộ Công thương, tính đến tháng 12-2009, tỉ lệ cổ phiếu mà bà Thoa nắm giữ tại Công ty Điện Quang chỉ gần 858.000 cổ phiếu, nhưng ngay sau khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng, số cổ phiếu của bà Thoa tăng lên gần 1,16 triệu cổ phiếu.

Trong báo cáo quản trị doanh nghiệp của Công ty Điện Quang, tính đến ngày 
30-11-2016, số cổ phiếu mà bà Thoa nắm giữ là 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91% vốn.

Nhiều thành viên trong gia đình bà Thoa cũng nắm giữ lượng lớn cổ phiếu tại Công ty Điện Quang.

Trong đó, đứng vị trí thứ nhất là Nguyễn Thái Nga (con gái lớn bà Thoa) đang giữ chức phó tổng giám đốc Công ty Điện Quang, sở hữu 4,1 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu là 12,01%.

Con gái thứ hai của bà Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê sở hữu 2,2 triệu cổ phiếu, tỉ lệ nắm giữ là 6,49%.

Em trai của bà Thoa là ông Hồ Quỳnh Hưng, được bổ nhiệm chức chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty chỉ sau 5 ngày bà Thoa được bổ nhiệm thứ trưởng (ngày 
18-5-2010), nắm giữ 2,5 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu là 7,33%.

Ngoài ra, mẹ của bà Thoa là bà Trần Thị Mỹ Xuân cũng nắm giữ 1,22 triệu cổ phiếu, tương đương 3,83%.

Như vậy, 5 thành viên trong gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nắm giữ lượng cổ phiếu lên tới trên 34%.

Với thị giá cổ phiếu DQC đóng cửa phiên giao dịch ngày 16-2 là 58.400 đồng/cổ phiếu, trị giá cổ phiếu mà gia đình bà Thoa nắm giữ ước khoảng 668 tỉ đồng.

Thông tin được Bộ Công thương đưa ra ngày 10-2 cho biết bà Thoa có 18 năm liên tục công tác tại Công ty Điện Quang.

Bộ này khẳng định toàn bộ cổ phần mà bà Hồ Thị Kim Thoa sở hữu là có được từ trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Công thương, được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm thứ trưởng vào năm 2009 và báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi bổ nhiệm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một vị lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho rằng để kiểm tra quá trình nắm giữ tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa ở Công ty Điện Quang, cần phải rà soát toàn bộ quá trình bà Thoa công tác tại doanh nghiệp này, đặc biệt là thời điểm cổ phần hóa của Điện Quang.

Hai cơ quan có liên quan là Bộ Công thương và Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) sẽ có vai trò chính trong quản lý doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa.

Ở phương diện của cơ quan quản lý, giám sát doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, vị này cho rằng đang yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát quá trình giao dịch của nhóm cổ đông nội bộ trong gia đình bà Thoa xem có những yếu tố bất thường, trái quy định hay không.

Công ty Điện Quang tiền thân là Xí nghiệp liên hợp bóng đèn Điện Quang được Bộ Công nghiệp nhẹ quyết định thành lập năm 1989 trên cơ sở Nhà máy bóng đèn Điện Quang, trực thuộc Liên hiệp Xí nghiệp sành sứ thủy tinh II.

Trong giai đoạn 2000-2005, bà Thoa là bí thư đảng ủy, tổng giám đốc công ty, nhưng sau quá trình công ty cổ phần hóa vào năm 2005, bà Thoa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.

Tác giả bài viết: LÊ KIÊN - NGỌC AN - VŨ NGHI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP