Trong nước

Dọn rác phải xin phép, dân bỏ tiền “mua” lỗi chính tả

Trong khi chúng ta ngưỡng mộ hành động tự nguyện dọn rác của 4 người Mỹ thì ông Chủ tịch UBND phường Yên Hòa lại rất bức xúc do chưa được…xin phép.


Khách Tây dọn rác dưới đoạn cống ở phường Yên Hòa (Hà Nội) ảnh: mạng xã hội facebook

Vài hôm trước, cư dân mạng xôn xao vì chuyện 4 người đàn ông phương Tây, mặc quần nilon dọn cống thối ngập rác ở cuối ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang (Hà Nội). Theo hình ảnh chia sẻ, 4 người đàn ông này đã không quản ngại vất vả, sử dụng các công cụ thô sơ để dọn sạch rác rến tại đoạn cống lộ thiên có nước đen ngòm này.

PV báo Lao động tìm hiểu thì được biết, đó là những thành viên trong một nhóm thiện nguyện tự phát có tên Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội Sạch) được phát động và duy trì bởi anh James Joseph Kendall. Nhiều nguồn tin cho rằng, anh James là người Mỹ, hiện đang dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Những bức ảnh về 4 ông Tây dọn rác thải dưới cống thải ở phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) được chia sẻ như vũ bão trên mạng xã hội, PV báo Tri thức trẻ tìm đến hỏi chính quyền sở tại xem có biết việc này không. Và ngay lập tức, một câu chuyện bất ngờ đến mức… ngã ngửa mới chính thức bắt đầu.

Ông Hoàng Trung Kiên- Chủ tịch UBND phường Yên Hòa bức xúc nói: “Tôi không biết mấy người kia ở đâu ra, nhưng sự thật thì kênh mương này đã được chúng tôi dọn dẹp sạch sẽ từ trước rồi chứ không phải đến hôm qua mới được dọn", ông Kiên nhấn mạnh.

Theo ông Kiên, việc những người nước ngoài đến đây lội mương, dọn nhưng không xin phép chính quyền rồi đăng lên mạng kèm với những lời bình luận nói xấu là điều không thể chấp nhận được.

Khổ thân cho 4 chàng Tây tốt bụng, thấy rác thải đọng đầy, cống bốc mùi hôi thối, họ không nề hà bẩn thỉu xắn quần xắn áo xuống làm, thế nhưng chỉ vì tội chưa xin phép chính quyền mà họ làm mếch lòng ông Chủ tịch phường. Hơn thế nữa, việc họ dọn rác được lan truyền trên mạng, dễ gây hiểu lầm là chính quyền nơi đây… không làm gì, để rác thải tràn lan là điều “không thể chấp nhận được”.

Nếu đúng như lời ông chủ tịch phường Yên Hòa, thì mấy chàng Tây này thật là những kẻ xấu bụng, cống đang sạch sẽ trong lành bỗng nhiên lại đem rác ở đâu đến vứt xuống rồi lại bốc lên nhằm “ghi điểm” trên mạng. Nhưng quý bạn đọc có tin vào tình huống này được không?

Ngẫm mà buồn cho cái bệnh hình thức quan liêu của ông chủ tịch phường ngay giữa thủ đô. Người ta là khách quốc tế, thấy có đoạn cống rãnh hôi thối, có lòng tốt nên mới dọn giúp đi cho để môi trường thêm sạch đẹp. Ông chủ tịch đã không tìm đến họ để bắt tay và nói một lời cám ơn lịch sự, chân thành thì thôi, lại còn đè ra mà bắt ne bắt nét cái tội… không xin phép. Thật là chuyện ngược đời.

Sổ hộ khẩu của dân có lỗi chính tả thì bị đè ra thu 200.000 đồng/lỗi ảnh: Dân trí

Câu chuyện này cũng ngược đời giống hệt một chuyện khác vừa xảy ra ở thị trấn Lam Sơn (Thọ Xuân, Thanh Hóa), đó là việc người dân phải nộp 200.000 đồng cho một lỗi sai trong sổ hộ khẩu, mà sổ hộ khẩu này do công an thu sổ cũ và cấp mới, đến lúc cấp lại thì qua đối chiếu mới phát hiện ra những lỗi sai.

Thay vì cấp đổi sổ khác hoặc sửa chữa lại những lỗi cho dân, báo Dân trí cho biết, dân phải bỏ tiền ra “mua” những lỗi chính tả này . Có những hộ sai đến 4, 5 lỗi trong sổ hộ khẩu. Không những mất 200 nghìn đồng cho 1 lỗi trong sổ hộ khẩu mà người dân còn phải bỏ ra 100.000 đồng tiền sửa sổ. Có những gia đình phải mất cả triệu đồng cho những “lỗi chính tả” của sổ hộ khẩu. Trong đó có gia đình phải bỏ tiền cả triệu đồng như gia đình bà Trịnh Thị Huê là 1.300.000 đồng.

Việc thu tiền thì không hề có biên lai. Ai mà “rắn” đòi phiếu thu thì cán bộ trả lại tiền hoặc chưa thu. Ông trưởng công an thị trấn thì bảo chưa biết gì về việc này, trưởng công an huyện cũng bảo việc rà soát thu đổi sổ mới là có thật, còn chuyện 200.000 đồng 1 lỗi chính tả thì… chưa nắm bắt được.

Nghe xong 2 câu chuyện này, có người bảo không biết họ đang thức hay đang mơ mà ở đâu ra lại lắm chuyện lạ đời thế. Khách Tây đến dọn rác hộ, ông chủ tịch phường cau mày cau mặt bảo dọn rác sao lại không xin phép chính quyền, thế là không thể chấp nhận được. Đổi hộ khẩu cho dân, thấy lỗi sai không sửa, công an thị trấn lại còn đè ra thu tiền. Thật là bó tay chấm com.

Tác giả bài viết: Mi An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP