Trong nước

Độc chiêu dùng xe cẩu “câu” bò thoát dòng nước lũ

Để cứu đàn bò đang mắc kẹt tại các bãi soi trên sông Ba (tỉnh Phú Yên) do lũ dâng nhanh, lực lượng cứu hộ tỉnh này đã huy động cả xe cẩu “câu” trâu, bò lên, thoát dòng nước lũ đang đổ về.


Độc chiêu dùng xe cẩu "câu" bò thoát dòng nước lũ ở Phú Yên (ảnh Quang Thuần)

Chiều 13/12, ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Yên - cho biết, địa bàn tỉnh đang có mưa rất lớn kéo dài, các thủy điện đang đồng loạt xả lũ, mực nước các sông đều vào ngưỡng báo động lũ cấp 3.

Hiện nay, các thủy điện trên địa bàn là sông Ba Hạ, Sông Hinh và K’rông H’Năng đang đồng loạt xả lũ xuống hạ lưu với tổng lưu lượng lên 8.000 m3/giây và dự kiến còn tăng lưu lượng xả lũ.

Mưa lớn, kèm thủy điện xả lũ khiến nhiều địa phương trong tỉnh này bị ngập lụt nặng nề, giao thông chia cắt. Hiện nay, tại TP Tuy Hòa đã bị ngập cục bộ, nhiều tuyến đường bị chia cắt do nước lũ dâng cao. Hiện UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo khẩn cấp các địa phương bị lũ lụt triển khai nhiều phương án di dời dân và tài sản vùng nguy hiểm.


Nhiều tuyến đường phố Tuy Hòa (Phú Yên) bị ngập (ảnh Facebook Tuyết Babel)

Đặc biệt, không như lũ lần trước do chủ quan để nước lũ dâng cao khiến hàng trăm con trâu, bò bị lũ cuốn trôi, thiệt hại lớn. Lần này, khi nước lũ đổ về người dân chủ động di chuyển bò đến nơi an toàn. Tuy nhiên, do lũ dâng quá nhanh, nhiều đàn bò đã bị kẹt lũ trên các bãi soi giữa lòng sông Ba. Các chủ bò đã khẩn cấp gọi điện cơ quan chức năng tổ chức giải cứu.

Một số tàu và xà lan đã cố gắng tiếp cận các bãi soi nhưng nước sông đang quá dâng xiết nên bất thành. Sau đó, chính quyền địa phương đã điều động một số xe cẩu hạng nặng để triển khai “câu” bò từ giữa cầu Đà Rằng (thuộc địa phận TP Tuy Hòa).


Hàng chục con bò của người dân Phú Yên được cẩu lên khỏi dòng nước lũ

Anh Phan Thanh Hòa (ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên) xúc động nói: “Nghĩ lũ cũng không cao, gia đình cũng tính di dời 2 con bò lên khỏi soi sông Ba. Thế nhưng, nước sông lên nhanh quá nên không kịp trở tay. Nhỏ đến giờ, tui chưa khi nào chứng kiến cảnh cứu bò bằng xe cẩu “câu” như thế này. Nhờ vậy, tất cả hơn 10 con bò kẹt giữa dòng lũ đều đã được giải cứu kịp thời”.

Tác giả bài viết: Doãn Công

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP