Trong nước

Đằng sau bi kịch ông Hiệu phó bị em trai đâm tới tấp

Vì mâu thuẫn tranh chấp nhà thờ chung, người anh trai là hiệu phó một trường PTTH bị em trai lao vào đâm nhiều nhát.

Ngày 12/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Tiến Bẩm (SN 1966, ở Ứng Hòa, Hà Nội), nguyên cán bộ trường tiểu học thị trấn Vân Đình ra xét xử phúc thẩm tội Cố ý gây thương tích.

Nạn nhân của ông Bẩm được xác định là ông Nguyễn Tiến Biền (SN 1961), Hiệu phó trường một trường PTTH ở Ứng Hòa.


Bị cáo tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, chiều ngày 26/11/2015, ông Biền đang ở xưởng mộc nhà mình tại Ứng Hòa cùng vài người khác thì em trai của ông Biền là ông Nguyễn Tiến Bẩm đi xe máy đến. Hôm đó là ngày rằm nên ông Bẩm dựng xe ở sân rồi đi bộ tới cửa ngách nhà 3 tầng, là ngôi nhà chung để thắp hương bố mẹ, ông bà.

Thấy em đi vào, ông Biền đi đến và nói: "Đây là nhà hiện đang có sự tranh chấp, chú không được vào". Ông Bẩm nói: "Tao cứ vào, đứa nào cấm được tao". Nói đoạn, ông ta nhấc cánh cửa dựng chắn ở lối đi.

Lúc này, ông Biền đẩy em khiến hai bên xảy ra xô xát. Trong lúc giằng co, vật lộn với nhau ở đầu hè, ông Bẩm lấy từ túi quần ra con dao nhọn, đâm nhiều nhát vào mặt, vào người anh trai.

Thấy vậy, anh Nguyễn Văn Phồn, là thợ mộc làm thuê cho ông Biền chạy tới can ngăn, giữ được tay cầm dao của ông Bầm, ném đi chỗ khác.

Chứng kiến cảnh huynh đệ tương tàn, bà Nguyễn Thị Bích là chị dâu ông Biền vội chạy ra ngõ hô hào mọi người đến. Hậu quả, ông Biền bị thương chảy máu ở mặt, ngón tay, mạn sườn trái và ở đầu gối, phải điều trị đến ngày 3/12/2015 .

Sau sự việc, ông Bầm sao chép từ camera vào đĩa ghi lại một phần sự việc xô xát đánh nhau rồi giao nộp cơ quan công an. Cơ quan điều tra xác định, tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân tại thời điểm giám định là 7%.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo khai đã mang theo dao để phòng vệ, không có ý định từ đầu dùng để đâm anh trai. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là lỗi cố ý, do bức xúc, bực tức vì thái độ, hành vi của ông Biền không chỉ hôm đó, mà từ nhiều lần trước đã ngăn cản không cho bị cáo và các anh chị em vào ngôi nhà chung để thắp hương bố mẹ, ông bà.

Trước đó, năm 2014, bị cáo từng bị công an xã xử phạt hành chính vì hành vi cố ý gây thương tích, cũng xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp giữa các anh chị em trong gia đình.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, mâu thuẫn giữa anh em bị cáo đã có từ nhiều năm, là em, nhẽ ra bị cáo phải kiềm chế bản thân, phải có sự lựa chọn xử xự khác cho phù hợp mà vẫn có thể đảm bảo được yêu cầu, mục đích của mình, nhưng bị cáo không làm vậy mà còn thách thức, dùng dao đâm anh trai.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã nói lời xin lỗi người bị hại, xin lỗi các anh chị em, xin lỗi dòng họ về hành vi, xử xự của mình, xin người bị hại nghĩ đến tình nghĩa anh em ruột thị mà tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của bị cáo.

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm, các anh chị em ruột, đại diện dòng họ đề nghị người bị hại xem xét tình nghĩa anh em, xem xét điều kiện sức khỏe của bị cáo khi đang bị bệnh ung thư, đã nhiều lần phải phẫu thuật, trị xạ, để xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Dù vậy người anh không chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo, đề nghị HĐXX xử lý thật nghiêm theo quy định.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 6 tháng tù. Ngày 12/12, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên y án sơ thẩm.

Tác giả bài viết: T.Nhung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP