Trong nước

Chuyện nghề của “lão làng” phòng chống tội phạm ma túy

‘Nói đến tội phạm thì mỗi loại tội phạm là một cuộc chiến khốc liệt của những trinh sát hình sự tham gia phá án…’, đó là những lời tâm sự của Trung tá Lê Văn Đức, Công an Hà Nội với PV...

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

Trong những ngày cuối năm này, chúng tôi may mắn được Trung tá Đức chia sẻ về những chuyên án mà anh tham gia và câu chuyện “đánh án” ngày tết.

Cũng được coi như cái duyên, ngay khi tốt nghiệp học viện Cảnh sát Nhân dân, Trung tá Lê Văn Đức được nhận vào công tác ở tổ phòng chống buôn lậu và hàng cấm thuộc phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội (sau này là phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy-PC46). Kể từ đây, trinh sát Đức bắt đầu công việc là truy bắt tội phạm buôn bán ma túy. Thời điểm này thuốc phiện đang chiếm lĩnh thị trường của các con nghiện, chưa xuất hiện những loại ma túy như bây giờ. Anh được phân công làm trinh sát phụ trách nhiều địa bàn đang nóng về loại tội phạm này như: Bãi rác Thành Công, bệnh viện Thanh Nhàn, xã Tân Triều –Thanh Trì… (Hà Nội).

Dấn thân vào nghề, trải qua bao nhiêu nguy hiểm đã giúp Trung tá Đức phát hiện nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Khi được chúng tôi hỏi vì sao anh chọn nghề này, Trung tá Đức cười nhẹ chia sẻ: “Từ nhỏ được bố mẹ kể lại và xem trên vô tuyến, tôi thấy những con nghiện đang vật vã để chống chọi với cơn “vật thuốc”, rồi bệnh tật…. Từ đó, tôi tự nhủ rằng sẽ theo nghề công an, sẽ làm một trinh sát giỏi để triệt phá những tụ điểm buôn bán ma túy. May mắn sau đó ước mơ của tôi đã thành sự thật và giờ đây cũng đã góp được một phần nhỏ cho xã hội là xóa bỏ nhiều tụ điểm buôn bán ma túy…”. Những chuyên án đi qua là một lần anh được tôi luyện ý chí sắt đá, không chùn bước trước những khó khăn, gian khổ, thậm chí cả hiểm nguy.


Trung tá Lê Văn Đức

20 năm trong nghề, Trung tá Đức đã tham gia phá được hàng nghìn chuyên án. Nhưng chuyên án ma túy mà để lại cho anh ấn tượng sâu sắc nhất là chuyên án phá tụ điểm ma túy ở Thường Tín.

Theo đó, vào tháng 8/2013, khi được lệnh của lãnh đạo xuống huyện Thường Tín để triệt phá tụ điểm buôn bán ma túy, Trung tá Đức cùng các đồng nghiệp đã xuống xóm Mới, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín. Đây là nơi đang có một tụ điểm chuyên phân phối ma túy cho các con nghiện ở khu vực. Sau mấy ngày dầm mưa dãi nắng để theo dõi tụ điểm này, các trinh sát biết được những đối tượng buôn bán thuộc một gia đình gồm 3 cha con.

Đến thời điểm chín muồi, Trung tá Đức cùng đồng nghiệp ập vào nhà các đối tượng. Tuy nhiên, khi các trinh sát vào được bên trong thì bị các đối tượng phát hiện và dùng dao, kiếm cố thủ trên gác. Các anh đã thuyết phục trong nhiều giờ nhưng các đối tượng rất ngoan cố. Thậm chí chúng còn nói vọng ra: “Nếu ai vào đây, chúng tôi sẽ chém chết”. Cuối cùng, đích thân Trung tá Đức đã đơn thương độc mã vào trong nhà, lên gác trực tiếp thuyết phục các đối tượng ra đầu thú.

Trung tá Đức chia sẻ: “Tôi còn nhớ khi lên được gác thì thấy 3 đối tượng đang cầm kiếm cố thủ. Đối mặt với 1 trong 3 đối tượng, tôi nói “các anh muốn đâm thì hãy đâm đi, còn nghe theo tôi thì sẽ được hưởng khoan hồng”…. Thế rồi cuối cùng, Trung tá Đức đã thuyết phục được cả 3 đối tượng hạ vũ khí, tra tay vào còng số tám.

Ngày tết cũng đi bắt tội phạm

Nhắc đến những lần “đánh án” ma túy cuối năm, Trung tá Đức chia sẻ: “Ngày tết, không chỉ riêng tôi mà ai cũng muốn được về quây quần bên mâm cơm với gia đình. Nhưng khi nghĩ đến tội phạm ma túy đang hoành hành thì chúng tôi lại không thể ngồi yên ở nhà. Ngày tết, tội phạm ma túy hoạt động nhiều hơn và lượng ma túy tuồn về thủ đô để tiêu thụ cũng lớn hơn ngày thường…”.

Theo lời Trung tá Đức, các ông trùm ma túy thường lấy ngày tết để vận chuyển hàng. Nhận thức được điều này, các trinh sát đánh án ma túy luôn ở tư thế sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào. Nhìn về phía các đồng nghiệp đang chăm chú làm việc, anh nói: “Chú biết đấy, gần tết rồi nhưng chúng tôi chuẩn bị lên Lạng Sơn để bắt tội phạm ma túy đó. Cả tối qua, chúng tôi thức trắng đêm để bắt gã thầy cúng mua bán ma túy ở quận Tây Hồ. Hơn 20 năm “đánh án” ma túy, chưa có tết nào tôi được đón giao thừa ở nhà”.

Trung tá Đức trực tiếp chỉ đạo bắt giữ ông trùm ma túy với cả kho vũ khí giấu trong nhà cuối năm 2016.

Nhiều năm liền “đánh án” trong ngày tết, anh nhớ mãi vụ án Lâm Anh Tuấn. Thời điểm đó là 28 tết năm 2015, khi được lệnh của lãnh đạo là chuẩn bị đi bắt ông trùm ma túy Lâm Anh Tuấn, Trung tá Đức cùng với các đồng nghiệp chỉ kịp báo cho gia đình là sẽ ăn tết trong TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, cả đội do Trung tá Đức chỉ huy đã có mặt ở ga Hà Nội để theo sát đối tượng Tuấn. Đến 9h30 ngày 28 tết, khi đối tượng Tuấn chuẩn bị lên tàu cùng với số lượng ma túy lớn thì các trinh sát ập đến tóm gọn. Đối tượng Tuấn rất lì lợm, sau khi bị bắt về trụ sở công an, Tuấn không chịu khai nhận gì. Nhưng rồi bằng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng này đã cúi đầu nhận tội. Chuyên án triệt phá thành công, đúng mồng 4 tết, Trung tá Đức mới được về nhà để đón tết cùng gia đình.

Như có duyên với các chuyên án trong ngày tết, tết năm 2016, Trung tá Đức được lệnh lên Tuyên Quang để bắt các đối tượng buôn bán ma túy. Chuyên án được triệt phá thành công, các anh thu giữ số lượng lớn ma túy cùng nhiều vũ khí nóng. Mới đây, vào cuối tháng 11/2016, Trung tá Đức cùng các đồng nghiệp cũng vừa triệt phá thành công chuyên án ma túy do ông “trùm” ma túy Long “cát” cầm đầu.

Trung tá Đức chia sẻ, còn 2 năm nữa là anh đến tuổi nghỉ hưu nhưng ý chí và quyết tâm đấu tranh chống tội phạm ma túy trong anh không hề thuyên giảm. Hầu như năm nào Trung tá Đức cũng nhận được giấy khen, bằng khen của bộ Công an, UBND TP. Hà Nội, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an Hà Nội. Năm 2013, Trung tá Đức nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả bài viết: Xuân Lĩnh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP