Trong nước

Cần xây dựng TP Vinh hiện đại ngang tầm Đà Nẵng

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần nghiên cứu để hiện thực hóa “3 quốc tế” là sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và đường bộ quốc tế.

Chiều 19/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An. Đây là cuộc làm việc thứ hai của Thủ tướng tại Nghệ An trong 6 tháng qua.

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, những tháng đầu năm 2017 và việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết tỉnh đã thay đổi cách thức giao tiếp, phục vụ người dân với tinh thần chuyển từ cơ chế xin phép, đăng ký sang cơ chế phục vụ và dịch vụ.

Đến đầu 2/2017, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của Nghệ An đã tăng vượt bậc, đạt trên 60%, cao hơn so với bình quân cả nước (30%). Ngoài ra, tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Tại cuộc làm việc, người đứng đầu Chính phủ đánh giá tỉnh Nghệ An đã hoàn thành khá toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016 cũng những kết luận của Thủ tướng. Tỉnh đã chỉ đạo chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, có 152 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu ngân sách tăng.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, số doanh nghiệp ở địa phương còn ít, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, thu ngân sách chưa đủ chi.

Về nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng yêu cầu, tỉnh cần chỉ đạo tái cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, đưa doanh nghiệp về nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng nêu rõ, tầm nhìn 2025 của Nghệ An là phải trở thành tỉnh khá giả ở Bắc Trung Bộ, cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa. Cần phát triển một số lĩnh vực là thế mạnh của địa phương, bảo đảm môi trường, nâng cao hơn nữa mức sống của người dân...

Thủ tướng yêu cầu Nghệ An phải tìm ra và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh và bền vững, tạo công ăn việc làm, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh. Tiếp tục đầu tư nghiên cứu để hiện thực hóa “3 quốc tế” là sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và đường bộ quốc tế.

Ngoài ra, địa phương cần tiếp tục xây dựng TP Vinh hiện đại, có tầm cỡ như TP Đà Nẵng. Để làm được điều này, tỉnh phải xây dựng, quản lý quy hoạch, phát triển dịch vụ.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng ủng hộ kiến nghị của Nghệ An về việc thí điểm xây dựng xã Kim Liên là xã nông thôn mới kiểu mẫu của Trung ương.

Tác giả bài viết: Bá Chiêm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP