Trong nước

Cá rô phi chết bất thường ở đập Khe Bò

Cá rô phi tự nhiên sống tại đập Khe Bò (xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt chết không rõ lý do. Sự việc bất thường này đã được chính quyền địa phương lấy mẫu phân tích.

Một số người dân sống gần đập Khe Bò cho biết, hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 25/7 và chỉ duy nhất cá rô phi chết. Đây là lần đầu tiên người dân chứng kiến cảnh cá rô phi chết nổi trắng bụng, bốc mùi hôi thối. Người dân đã ra khu vực ven đập này thu gom được hơn 50 kg cá chết.

Ban đầu, nhiều người tưởng cá rô phi chỉ chết lẻ tẻ một vài con. Thế nhưng, những ngày sau đó, loại cá này bắt đầu chết đồng loạt, dạt vào ven bờ với mật độ khá dày nên người dân đã báo cho chính quyền địa phương xuống kiểm tra.

Đập Khe Bò, nơi người dân phát hiện cá rô phi chết bất thường 3 ngày nay. Ảnh: Dũng Hà.

Chiều 28/7, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đình Vin, Bí thư đảng ủy xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, theo tin báo của người dân, hiện tượng cá tự nhiên tại đập Khe Bò bắt đầu chết đồng loạt đã 3 ngày nay và cá trong đập vẫn tiếp tục chết. Tại khu vực đập Khe Bò này có rất nhiều loại cá như cá trắm, cá mè, cá rô phi…nhưng chỉ có mỗi cá rô phi với các kích thước lớn nhỏ chết nổi trắng quanh bờ đập.

“Từ khi phát hiện đến nay người dân đã vớt được khoảng 70 kg cá chết. Hiện, chúng tôi đã vớt toàn bộ cá chết và đào hố, rải vôi chôn lấp”, ông Vin nói và cho biết đã báo cáo sự việc lên Phòng Tài nguyên và Môi trường về lấy mẫu kiểm tra.

Trong đập, chỉ một loại cá duy nhất chết là cá rô phi. Ảnh: Dũng Hà.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, đơn vị này đã cử đoàn công tác liên ngành vào tận hiện trường để kiểm tra, xác minh cụ thể. Qua kiểm tra, đoàn xác định có khoảng 70 kg cá rô phi tự nhiên chết. Hiện đoàn đã lấy mẫu gửi đi Hà Nội phân tích tìm hiểu nguyên nhân.

“Bước đầu, chúng tôi đang nghi ngờ hiện tượng cá rô phi chết mấy ngày nay là do bệnh lý. Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền địa phương khuyến cáo cho người dân ở quanh khu vực đập Khe Bò không được ăn cá và đánh bắt cá trong đập”, ông Vĩnh nói.

Tác giả bài viết: Xuân Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP