Trong nước

Biệt thự “chui” của Tổng Giám đốc công ty cấp nước sẽ được “giải cứu”?

Liên quan đến vụ biệt thự xây dựng không phép của Tổng Giám đốc Công ty Cấp nước Sóc Trăng, trong khi các sở, ngành nói thẩm quyền "cho tồn tại công trình hay không" là thuộc TP Sóc Trăng, thì lãnh đạo TP lại nói... chờ tỉnh duyệt kế hoạch sử dụng đất mới tính hướng xử lý.

Ông Ngọ xây nhà chưa có giấy phép là sai

Theo báo cáo của UBND TP Sóc Trăng, khu đất ông Đặng Văn Ngọ (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cấp nước Sóc Trăng) xây biệt thự là loại đất trồng cây lâu năm, được UBND TP Sóc Trăng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 10/3/2008. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt, thửa đất trên thuộc khu vực chưa được quy hoạch là đất ở đô thị.

Với công trình xây dựng biệt thự không phép của ông Đặng Văn Ngọ, UBND TP Sóc Trăng cho biết, ngày 9/2/2017, đội trật tự đô thị đã lập biên bản làm việc buộc ông Ngọ ngừng thi công xây dựng, tiến hành lập thủ tục xin cấp phép xây dựng thời gian tối đa trong 60 ngày.

Ngày 12/4/2017, đội trật tự đô thị tiếp tục kiểm tra công trình xây dựng, ông Ngọ vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng, nên đội trật tự đô thị đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và buộc ngừng thi công xây dựng đối với ông Ngọ. Ông Ngọ đã chấp hành thực hiện một phần quyết định là nộp phạt, ngừng thi công công trình.

Trên cơ sở đó, UBND TP Sóc Trăng nhận định, việc giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng của ông Đặng Văn Ngọ là chưa phù hợp, với lý do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TP Sóc Trăng chưa được phê duyệt.

“Việc TP Sóc Trăng từ chối giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất và xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Ngọ là đúng quy định hiện hành. Qua làm việc, ông Ngọ đã nhận sai hoàn toàn”, ông Trần Hoàng Hợp - Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Dân- Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Sóc Trăng, cho biết, tại thời điểm ông Ngọ xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, TP Sóc Trăng từ chối là đúng quy định, vì khu đất của ông Ngọ chưa được đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Theo ông Dân, việc ông Ngọ xây nhà khi chưa có giấy phép xây dựng là sai. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục như thế nào, có cho công trình tồn tại hay không, thuộc thẩm quyền của TP Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Thanh Trong- Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cũng nói: “Thủ tục xây dựng, cấp phép như thế nào và xử lý ra sao, thuộc thẩm quyền của TP Sóc Trăng”.

Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng Trần Hoàng Hợp cho biết thêm: “Sau cuộc họp này, UBND TP sẽ báo cáo kết quả làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng. Chúng tôi chỉ ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các Sở và không đưa ra kết luận nào”.

biet thu
biet thu1
Công trình biệt thự không phép của ông Đặng Văn Ngọ.

Chờ tỉnh duyệt kế hoạch sử dụng đất mới xử lý ?

Nói về hướng xử lý sai phạm của ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng Võ Thanh Nhàn cho biết, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã họp về vụ ông Ngọ xây biệt thự không phép. Tỉnh ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra và Đảng ủy khối Dân chính đảng tiến hành kiểm điểm ông Ngọ.

Theo ông Nhàn, phải họp các ngành, các cấp của TP và tỉnh để xem lại các giấy tờ liên quan đến đất đai. Từ đó mới có căn cứ để xem xét xử lý biệt thự xây không phép như thế nào.

Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho biết, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua việc chuyển đổi khu vực đất đường Kênh Thị Đội, trong đó có khu đất của ông Ngọ. Hiện đất ở khu vực này đã có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng và TP đã trình (kế hoạch sử dụng đất năm 2017-PV) nhưng chưa được tỉnh phê duyệt. Nếu UBND tỉnh duyệt và khu đất của ông Ngọ đúng quy hoạch thì tạo điều kiện cho ông Ngọ hoàn chỉnh thủ tục giấy tờ liên quan để cho công trình tồn tại. Nếu tỉnh cho bổ túc hồ sơ thì TP chờ, không cho thì xử lý khác, để tránh cấp trên sau này đổ lỗi cho cấp dưới.

Theo kế hoạch, vào tháng 5/2017, tỉnh Sóc Trăng sẽ có cuộc họp HĐND tỉnh. Dư luận đang đặt ra vấn đề, tại sao một công trình xây dựng trái pháp luật rõ ràng, công khai như vậy mà UBND TP Sóc Trăng không xử lý theo thẩm quyền? Và liệu việc chờ đợi tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất có phải là "cách" để "giải cứu" cho ông Ngọ?

Như Dân trí đã thông tin, ông Đặng Văn Ngọ mua khu đất khoảng 6.500m2 tại phường 8, TP Sóc Trăng. Đến đầu năm 2016, ông Ngọ cho xây dựng khu biệt thự với nhiều hạng mục hoành tráng nhưng không có giấy phép xây dựng và đất cũng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Chỉ đến khi công trình trị giá hàng chục tỷ đồng xây gần xong, báo chí phản ánh thì các cơ quan chức năng của TP Sóc Trăng và tỉnh Sóc Trăng mới quyết liệt vào cuộc.

Tác giả bài viết: Bạch Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP