Trong nước

Bị cách chức vì thi trượt…đại học

Bị kỷ luật do “không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng”, hơn nửa năm sau, anh Hiến tiếp tục bị khiển trách về mặt Đảng với cùng lý do...thi trượt đại học.

Trượt đại học, công chức phải về cuốc rẫy

Câu chuyện hi hữu xảy ra tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Công chức bị kỷ luật là anh Bùi Văn Hiến (SN 1983, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Krông Búk, huyện Krông Pắk). Đã hơn một tháng nay, sau khi UBND huyện Krông Pắk ra quyết định buộc thôi việc, anh Hiến không được bố trí công tác nên đành về nhà cuốc rẫy, chăm con và làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng.

UBND xã Krông Búk nơi anh Hiến đang công tác

Anh Hiến trình bày, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương anh được bố trí công tác tại Ban chỉ huy quân sự xã Krông Búk và lần lượt được cử đi học các lớp trung cấp, cao đẳng quân sự. Liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tín nhiệm bầu giữ các chức danh chỉ huy phó rồi lên chỉ huy trưởng và tham gia cấp ủy.

Vào tháng 3/2014, anh Hiến tiếp tục được cấp trên “chỉ định” tiếp tục đi thi liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành quân sự cơ sở đối với cán bộ quân sự cấp xã.

Trong thời gian này, vì cha mới mất, mẹ ốm nằm viện, vợ vừa mới sinh con được một tháng, xét thấy hoàn cảnh khó khăn nên anh Hiến là đơn gửi Đảng ủy, UBND xã Krông Búk đề nghị cho tạm hoãn đi thi. Đảng ủy, ủy ban xã Krông Búk đồng ý, đồng thời làm tờ trình gửi lên Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Pắk, tuy nhiên ban chỉ huy quân sự huyện không đồng ý cho tạm hoãn. Do vậy, anh Hiến vẫn tiếp tục đi ôn và thi liên thông lên đại học theo đúng kế hoạch của cấp trên.

“Khi đi thi, do tư tưởng không thông, lo lắng chuyện gia đình nên tôi đã làm lạc đề và không đủ điểm đậu để theo học đại học” – anh Hiến tâm sự.

Sau khi có kết quả thi của anh Hiến, cuối tháng 12/2014, hội đồng kỷ luật do chủ tịch UBND huyện Krông Pắk chủ trì đã tiến hành họp và ra quyết định kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền đối với anh Hiến với lý do “Không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng”.

Hơn nửa năm sau, ngày 23/5/2015, Ủy ban kiểm tra huyện ủy tiếp tục ra quyết định kỷ luật khiển trách về mặt Đảng đối với anh Hiến với cùng lý do...thi trượt đại học. Cuối cùng, ngày 13/6/2016, UBND huyện Krông Pắk ra quyết định cho thôi chức danh Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Krông Búk đối với anh Hiến.

Anh Hiến đang khiếu nại quyết định buộc thôi việc của UBND huyện Krông Pắk

“Khi nhận quyết định thôi việc tôi hết sức bất ngờ. Tôi không hiểu lý do gì mà UBND huyện cho tôi thôi việc, trong khi hình thức kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền sau sáu tháng đã hết hiệu lực, về mặt Đảng sau một năm cũng hết hiệu lực. Mặt khác, trong luật công chức cũng không có điều, khoản nào quy định công chức thi trượt đại học thì bị kỷ luật cả” – anh Hiến bức xúc.

Theo anh Hiến, thi trượt đại học cùng đợt với anh còn có một phó chỉ huy trưởng của xã Hòa An, anh này không bị kỷ luật mà tiếp tục được cử đi thi đợt sau và hiện đang theo học đại học. Riêng bản thân anh, sau khi bị buộc thôi việc, không được bố trí công tác khác nên đành ở nhà làm rẫy.

Bên bảo đúng, bên nói sai

Ông Mai Kim Huệ - Bí thư, kiêm chủ tịch UBND xã Krông Búk cho biết, anh Hiến là cán bộ thuộc diện huyện ủy quản lý nên việc xử lý kỷ luật ra sao đều do huyện, xã không thể can thiệp được.

Cũng theo ông Huệ, sau khi anh Hiến bị kỷ luật, buộc thôi việc, hiện xã đang khuyết chức danh trưởng ban chỉ huy quân sự xã.

Bị mất việc, anh Hiến về nhà làm rẫy

Làm việc với UBND huyện Krông Pắk, ông Y Suôn Byă (Chủ tịch UBND huyện) cho biết việc xử lý kỷ luật, cho thôi chức danh chỉ huy trưởng quân sự xã đối với anh Hiến là dựa trên sự tham mưu của Ban chỉ huy quân sự huyện và Phòng Nội vụ và khẳng định việc xử lý là đúng luật và đúng quy trình.

Còn đại tá Nguyễn Xuân Dũng – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Pắk cho biết, năm 2014, tỉnh Đắk Lắk có 21 chỉ tiêu thi liên thông lên đại học ngành quân sự, nhưng chỉ đăng ký 19 chỉ tiêu. Anh Hiến đi thi chỉ cần không bị “điểm liệt” là có thể đậu đại học, nhưng anh Hiến đã để trắng hai bài thi dẫn đến bị trượt.

“Theo thông báo của Ban tuyển sinh quân sự, anh Hiến đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành nên buộc phải kỷ luật Đảng viên, bố trí công tác khác” – ông Dũng cho hay.

Khi được hỏi, anh Hiến đã có đơn xin hoãn thi vì sự cố gia đình nhưng không được chấp thuận dẫn đến thi trượt, ông Dũng khẳng định không nhận được đơn mà chỉ nghe lãnh đạo xã báo cáo bằng miệng. Việc báo cáo miệng thì không thể được chấp nhận.

Quyết định buộc thôi việc của UBND huyện Krông Pắk đối với anh Hiến còn nhiều bất hợp lý

“Việc theo học đại học ngành quân sự buộc phải học tập trung, rất khắt khe, nghiêm khắc. Đã có nhiều cán bộ được cử đi học do không chịu nổi áp lực nên bỏ giữa chừng. Trường hợp của anh Hiến cũng vậy, đã cố tình bỏ trắng bài thi để trượt đại học. Ai cũng làm vậy thì còn đâu kỷ luật. Cán bộ mà như vậy kỷ luật là đúng rồi”- ông Dũng lý giải.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thiên – phó Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Krông Pắk cho rằng, quyết định thôi việc của UBND huyện không được rõ ràng, không bố trí công việc như vậy anh Hiến sẽ bị mất việc. Theo luật công chức như vậy là sai.

“Về phân loại, đánh giá đảng viên, năm nào anh Hiến cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, như vậy làm sao có thể nói là có sai phạm được. Việc kỷ luật buộc thôi việc đối với anh Hiến là chưa xứng đáng, chưa phù hợp và còn nhiều vấn đề bất hợp lý” – ông Thiên cho hay.

Việc bất hợp lý ở đây, theo ông Thiên, khi đảng viên có đơn thư phải cử cán bộ về xác minh, nắm tâm tư nguyện vọng mà vẫn “ép” anh Hiến đi thi dẫn đến việc thi trượt rồi kỷ luật. Mặt khác, khi cách chức anh Hiến, UBND huyện lại bổ nhiệm phó chỉ huy trưởng ban quân sự xã lên phụ trách. Tuy nhiên, anh này cũng không phải là Đảng ủy viên, trình độ cũng chưa được đào tạo bài bản như anh Hiến.

Tác giả bài viết: Trùng Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP