Trong nước

Bé gái mang bướu rùa khổng lồ cực hiếm gặp

Sau trường hợp đầu tiên tại Columbia, mới đây một bệnh nhi khác mang bướu rùa khổng lồ trên lưng được phát hiện tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Dự kiến, cháu sẽ được phẫu thuật để ngăn chặn nguy cơ ung thư hóa và cải thiện thẩm mỹ.


Đây là trường hợp thứ 2 được ghi nhận bị bướu rùa khổng lồ trên thế giới

Ngày 26/8, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp bị bướu rùa cực hiếm gặp. Bệnh nhi là bé Trần Thị Ngọc Thắm (10 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng có một khối bướu hắc tố rất lớn trên lưng.

Khai thác bệnh sử từ mẹ của bé được biết, từ khi mới chào đời, bệnh nhi đã xuất hiện một cục u màu đen nằm ở vị trí giữa hai xương vai. Tuy nhiên, do gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện chữa trị sớm. Đến nay khi bé đã 10 tuổi, khối bướu phát triển gây mất thẩm mỹ và ngứa nhiều nên người mẹ đã đưa con đến bệnh viện nhờ bác sĩ hỗ trợ.

Qua thăm khám ban đầu, BS Trung Hiếu cho biết, khối bướu có đường kính 22cm chiếm trọn phần lưng trên của bé, xung quanh bướu hạt nhân này có nhiều bướu vệ tinh. Đây là dạng bướu rùa (Congenital Melanocytic) trên thế giới mới chỉ ghi nhận 1 ca ở Colombia đã được phẫu thuật tại Anh. Đây là bướu lành tính, song nếu để lâu bướu sẽ phát triển lớn gây mất thẩm mỹ và nguy cơ phát triển tế báo ác tính gây ung thư.

Các xét nghiệm ban đầu xác định đây là dạng bướu lành tính, khối bướu phát triển thành búi cơ lớn, bệnh nhi may mắn khi chưa bị bướu xâm lấn vào xương cột sống và các dây thần kinh. Dự kiến ngày 29/8, bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ thực hiện cuộc phẫu thuật bóc tách khối bướu cho bệnh nhi. Do diện tích bướu quá lớn nên các bác sĩ sẽ phải lóc da từ 2 đùi để che phủ vết thương.

Để xác định cụ thể dạng bướu bệnh nhi gặp phải và mức độ nguy hiểm của khối bướu này, sau phẫu thuật các bác sĩ sẽ gửi mẫu bệnh phẩm đi kiểm nghiệm.

Tác giả bài viết: Vân Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP