Thể thao

Tuấn Anh và bi kịch 'cười ra nước mắt' trên đất Nhật

Được Yokohama “hỏa tốc” triệu tập về Nhật ngay sau khi cùng ĐTVN đá trận chung kết Cúp Tứ hùng với Singapore, tưởng như Tuấn Anh sẽ được đội bóng trao cơ hội ra sân ở J-League 2 lần điều đó đều hụt.

Bao giờ là... bao giờ?

Từ khi mượn Tuấn Anh từ HAGL đến nay, tức đã ròng rã 3 tháng, Yokohama vẫn chưa 1 lần trao cơ hội cho tiền vệ người Thái Bình có cơ hội thể hiện, dù chỉ là vài phút. Lý do để họ bào chữa được lặp đi lặp lại liên tục với kịch bản cũ rích và chẳng mấy thuyết phục là anh không đủ thể lực để chơi bóng. Người hâm mộ khó có thể chấp nhận được lý do này bởi ở Cúp Tứ hùng, Tuấn Anh đã được HLV Hữu Thắng cho đá hết thời gian cả 2 trận, đặc biệt là 120 phút ở cuộc đối đầu với Singapore. Đối với một cầu thủ như thế, chuyện ra sân vài phút ở J-League 2 chẳng phải là điều gì quá to tát, ngay cả khi anh phải trải qua hành trình bay tương đối dài từ Myanmar về Nhật.


Trong cuộc đối đầu với Mito Hollyhock mới đây, Tuấn Anh ngồi trên khán đài và nhiệm vụ của anh là... giao lưu với khán giả. Ảnh: J.League.

Yokohama bất nhẫn đến mức không điền tên Tuấn Anh vào danh sách thi đấu ở cuộc đối đầu với Mito Hollyhock, trận đấu mà 2 đội đã cầm chân nhau với tỷ số 1-1. Mục đích của họ là quá rõ ràng: lợi dụng tên tuổi của Tuấn Anh để phục vụ cho mục đích thương mại của mình khi tổ chức Ngày Việt Nam tại Yokohama. Do vậy, Tuấn Anh buộc phải gấp rút trở về Nhật ngay sau trận chung kết Cúp Tứ hùng mới kết thúc, đến nỗi anh không kịp cùng các đồng đội nâng cao ngôi vô địch.

So với 2 người đồng đội hiện đang chơi bóng ở nước ngoài là Công Phượng và Xuân Trường, tình cảnh của Tuấn Anh là bi đát nhất. Trong khi Công Phượng được Mito Hollyhock sử dụng 8 phút và liên tục đăng ký anh trong danh sách thi đấu thì Xuân Trường còn làm được tốt hơn với 60 phút đá chính ở K-League cho Incheon United. Ngược lại, mọi thứ với Tuấn Anh ở Yokohama chỉ là con số 0: không được ra sân và cũng chẳng được đăng ký thi đấu!

Sự “ghẻ lạnh” của Yokohama dành cho Tuấn Anh trong quãng thời gian dài chứng tỏ rằng trong mắt đội bóng Nhật, Tuấn Anh không đủ trình độ để khoác áo đội bóng của họ. Mục đích mà họ ký hợp đồng với Tuấn Anh chỉ đơn giản là nhằm khai thác thị trường Việt Nam vốn được đánh giá màu mỡ, nhưng lại nhất quyết không sử dụng cầu thủ này, khiến cả đôi bên đều phải hứng chịu thiệt hại.

Đi tìm lối thoát

Trong mắt HLV Hữu Thắng, Tuấn Anh có vai trò hết sức quan trọng ở ĐTVN trong hành trình chinh phục AFF Cup 2016 cũng như SEA Games 27, là cặp “bài trùng” với Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng với việc phải “ngồi chơi xơi nước” liên tục ở Nhật, tài năng của Tuấn Anh sẽ có nguy cơ bị thui chột thay vì có cơ hội phát triển lên tầm cao mới.

Mới đây, Yokohama đã đề nghị HAGL cho mượn Tuấn Anh thêm nhiều năm, sau khi bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm kết thúc nhưng bầu Đức vẫn chưa đồng ý. Với tình cảnh của Tuấn Anh trên đất Nhật, bầu Đức hoàn toàn có lý do để từ chối lời đề nghị này. Mục đích của bầu Đức khi đưa 3 tài năng trẻ của HAGL ra nước ngoài là để họ có cơ hội học hỏi, được chơi bóng hơn là bị gạch tên ra khỏi kế hoạch, cho dù có cố gắng, nỗ lực thế nào đi chăng nữa.


So với Công Phượng và Xuân Trường, tình cảnh của Tuấn Anh ở nơi "đất khách quê người" là bi đát nhất. Ảnh: Mito Hollyhock.

Trong tình cảnh đó, chuyện triệu hồi Tuấn Anh trở về nước là giải pháp tốt nhất đối với HAGL bởi họ đang cần người, và không hề mong muốn sự nghiệp của tiền vệ này lao dốc bởi sự mất tự tin vào chính khả năng của bản thân mình. Những gì mà Yokohama dành cho Tuấn Anh là hoàn toàn trái ngược so với những sự mong đợi, bởi họ không dành cho tiền vệ này những đánh giá đúng mức cho những nỗ lực của anh trong suốt những tháng qua. Câu chuyện Tuấn Anh không được Yokohama sử dụng mới đây càng làm lộ rõ sự thiếu tôn trọng của đội bóng này dành cho tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam. Khi mối lương duyên đã đi vào ngõ cụt, càng chia tay sớm sẽ càng bớt đau khổ!

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP