Thể thao

Nguyễn Hữu Thắng:“Phù thủy” mới của ĐT Việt Nam

Mặc dù mới chỉ lên nắm quyền dẫn dắt ĐTQG Việt Nam trong một thời gian ngắn. Thế nhưng chiến lược gia người xứ Nghệ đang thể hiện sự mát tay của mình khi thổi vào Đội tuyển một làn gió mới cũng như tạo được niềm tin của người hâm mộ nước nhà.

Kể từ khi hội nhập với nền bóng đá khu vực đến nay ĐT Việt Nam vẫn đang trên đường hoàn thành giấc mơ đổi màu huy chương ở một kỳ Seagame. Đã có lần tưởng rằng giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực thì các chàng trai áo đỏ lại để tuột khỏi tầm tay một cách đầy tiếc nuối. Xuyên suốt quá trình đó đã có không ít chiến lược gia đến từ các nền bóng đá phát triển như Brazil, Đức, Bồ Đào Nha, Nhật Bản đến rồi đi theo một kịch bản gần như đã định sẵn.

Người được cho là thành công nhất trên cương vị HLV ĐTVN đó là “phù thủy” Calisto. Khi mà ông thầy người Bồ Đào Nha đã chiếm được cảm tình của người hâm mộ nước nhà với việc xây dưng cho ĐTVN một lối chơi giàu cá tính, có đường nét và rất phù hợp với thể trạng của cầu thủ người Việt.


HLV Nguyễn Hữu Thắng được kỳ vọng sẽ là “phù thủy” mới của ĐTVN

Việc chiến lược gia người Bồ Đào Nha có thâm niên nhiều năm làm việc tại Việt Nam thế nên vị chiến lược gia này hiểu rõ từng “chân tơ, kẻ tóc” của các cầu thủ Việt Nam, qua đó đã truyền được ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần thi đấu đầy máu lửa vào các chàng trai áo đỏ. Để rồi Đội tuyển Việt Nam có lần duy nhất trong lịch sử đăng quang ở đấu trường AFF Suzuki Cup năm 2008 sau khi đánh bại đối thủ truyền kiếp Thái Lan với tỉ số 3 – 2 sau hai lượt trận.

Kể từ sau “ánh hào quang” đó, bóng đá Việt Nam lại trở về với thực tại vốn dĩ đã trở thành lối mòn quen thuộc khi tiếp tục “lép vế” trước một Thái Lan đang nuôi tham vộng vươn ra biển lớn. Để cải thiện tình hình ĐTVN thời kỳ hậu Calisto, đã có rất nhiều cuộc cách mạng cả về tư duy chiến thuật lẫn nhân sự trên băng ghế chỉ đạo. Thế nhưng kết quả thu về chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Lối chơi của ĐTVN dưới thời của những HLV nội như Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng hay HLV ngoại như Falko Goetz và Miura chưa được định hình và hầu như không phù hợp với thể trạng của các cầu thủ Việt Nam. Để rồi một lần nữa VFF đặt niềm tin vào HLV nội và người được chọn đó là cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Hữu Thắng.

Ngay sau khi lên nắm quyền thay ông Miura, chiến lược gia người xứ Nghệ đã công khai dự tính xây dựng lối chơi nhỏ, phối hợp ngắn dựa trên các cầu thủ kỹ thuật. Cựu trung vệ ĐTVN thừa nhận:“Bản thân hâm mộ Sir Alex Ferguson của Manchester United và Pep Guardiola, cựu thuyền trưởng của Bacerlona, cá nhân tôi thấy lối chơi mà Pep xây dựng là phù hợp nhất với cầu thủ Việt Nam. Mình nhỏ con nhưng bù lại có sự khéo léo”. Đây được coi là một lựa chọn thông minh của HLV người xứ Nghệ bởi lẽ chúng ta đang sở hữu những cầu thủ tối ưu được đào tạo bài bản ở Học viên bóng đá HAGL, SLNA…đủ tố chất, kỹ thuật để triển khai theo lối đá mà HLV đã định hình.


Đội tuyển Việt Nam gặt hái được thành quả đầu tiên dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng

Quả thực, sau một thời gian ngắn trên cương vị HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam. Với sự am hiểu về bóng đá nước nhà cũng như xác định riêng cho mình một lối chơi bóng theo kiểu Tiki – Taca đã trở thành thương hiệu của đội bóng lừng danh Bacerlona. Ông thầy người xứ Nghệ đã thổi một luồng sinh khí mới vào lối chơi của đội tuyển. Khi từ bỏ lối chơi bóng dài và dựa vào nền tảng thể lực dưới thời HLV tiền nhiệm Miura thay vào đó là lối chơi ban bật ngắn, bóng nhanh và ít chạm. Từ đó phát huy được tố chất kỹ thuật của những Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Toàn, Văn Quyết và tiền đạo Lê Công Vinh.

Một điều dễ nhận thấy dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng đó là định hình cho mình một bộ khung ổn định và bố trí đội hình rất linh hoạt từ 4 – 1 – 4 – 1 chuyển sang 4 – 2 – 3 – 1 tùy vào hoàn cạnh cụ thể. Chính sự sắp xếp đội hình hợp lý cũng như xác định tư duy chiến thuật hợp lý mà đội tuyển Việt Nam đã gặt hái được những thành quả xứng đáng khi mà trong 5 trận đấu chính thức, ĐTVN đã giành được 3 chiến thắng, hòa 1 và chỉ duy nhất 1 lần phải nếm mùi thất bại trước đội tuyển Irar ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Châu Á. Đặc biệt là chiến thắng trước đối thủ ở khu vực Đông Nam Á – đội tuyển Sigapore vừa qua để lên ngôi vô địch AYA Bank Cup một cách đầy thuyết phục là một tín hiệu vui đối với người hâm mộ nước nhà.

Sẽ còn quá sớm để nói đến sự thành công của vị chiến lược gia người xứ Nghệ khi nắm quyền dẫn dắt ĐTVN. Thế nhưng với những gì mà ông thầy này đã làm được trong thời gian qua là đáng khích lệ. Đây là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng vào tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà dười thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Tác giả bài viết: Cao Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP