Thể thao

Kẻ bỏ đi của bầu Đức thành 'cục vàng' đất Cảng

Chiều nay (10/7), Đặng Văn Lâm sẽ cùng các đồng đội ở Hải Phòng chống lại HAGL, đội bóng đã từng đẩy anh ra đi mà không hề có một ánh mắt luyến tiếc.

Người Nga trên đỉnh Hàm Rồng

Với thương hiệu ăn tập ở lò đào tạo trẻ danh tiếng của Nga là Spartak Moscow và Dinamo Moscow, thông qua các kênh quan hệ khác nhau, Đặng Văn Lâm được HAGL đón nhận. Và họ có vẻ thích thú với bản CV của anh chàng Việt kiều người Nga.

Đặng Văn Lâm có thể hình đẹp, có sải tay dài và phản xạ khá tốt. Nhưng để có một chỗ đứng ở U19 Việt Nam, anh phải cậy nhờ mối quen ở đội tuyển.

Dù thế, không phủ nhận Lâm "tây" đã chơi không tồi chút nào khi được khoác trên mình chiếc áo có lá cờ Việt Nam, nơi quê hương của bố anh - ông Đặng Văn Sơn.

Sau 3 năm mài mòn tại đội trẻ, Lâm đã bày tỏ sự thất vọng khi không được đăng ký ở đội hình 1. Thực ra, ở thời điểm năm 2012 và 2013, nếu HAGL đăng ký thủ môn này vào danh sách số 3, số 4 cũng là điều xứng đáng.

Rốt cuộc, Lâm "tây" được (bị) đẩy qua Lào để chơi cho Hoàng Anh Attapeu. "Tôi đã bị ‘sốc’ thực sự khi phải cùng với các đồng đội được điều chuyển sang Lào thi đấu.

Tôi cứ ngỡ mình sẽ có một chỗ đứng ở HAGL sau 3 năm chăm chỉ tập luyện. Nhưng chuyện đó đã không xảy ra", Đặng Văn Lâm nhớ lại.

Câu chuyện Lâm "tây" đến Lào như ông Đặng Văn Sơn cảm thán: "Chưa bao giờ xuất hiện trong giấc mơ của con trai tôi. Lâm trở về Việt Nam để được thể hiện khả năng , ấy vậy mà lại đến vùng đất hoàn toàn xa lạ. Thực sự nó đã sốc nặng!".

Trở về Việt Nam chơi bóng, Đặng Văn Lâm đã có những năm khởi đầu vô cùng khó khăn.

Những cú "sốc" vẫn chưa dừng lại. Những ngày tháng ở Lào là những ngày tháng không nằm trong trí tưởng tượng của Đặng Văn Lâm. "Chúng tôi phải gồng mình chống lại rất nhiều… đối thủ.

Nhà nghỉ của đội không có máy lạnh, quạt thì chạy lóc cóc… Có những buổi trưa phải tìm chỗ mát mắc vòng nằm vì nắng nóng, chúng tôi không thể núp trong cái hầm được. Thật tồi tệ bởi cả nhà vệ sinh cũng chẳng có giấy…

Chúng tôi phải di chuyển bằng xe ô tô cả ngàn cây số lên Vientian thi đấu. Nói thật, tôi đã sút mấy kg khi đến đây chơi bóng. Nhưng đó cũng là quãng thời gian tôi quyết tâm nhất để nuôi một hy vọng", Đặng Văn Lâm nhớ lại.

Những ngày tháng đắng cay

Với sự góp mặt của những "ngoại binh" đến từ Việt Nam , Hoàng Anh Attapeu có thành tích khá tốt tại giải Lào League.

Đương nhiên với những người như Đặng Văn Lâm, mục tiêu cuối cùng là được triệu hồi trở về khoác áo HAGL. "Tôi đã nói với bố, tôi đã tiến bộ rất nhiều.

Và bố tôi tin rằng, tôi sẽ được sử dụng. Thế nhưng, tôi đã nằm ngoài mọi kế hoạch của Ban huấn luyện. Thật tồi tệ, tôi chưa bao giờ phải nếm trải cảm giác tuyệt vọng như thế!", Đặng Văn Lâm vẫn chưa quên cảm giác bị bỏ rơi.

Lâm "tây" đã trở về Nga và anh phải chơi cho những đội bóng nhỏ lẻ, cũng như nhận làm HLV thủ môn cho các cầu thủ nhí, để duy trì đam mê.

Người ta đã quên đi cái tên Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên, đến một ngày, cộng đồng mạng lại dậy sóng bởi bức "tâm thư" bày tỏ nguyện vọng được về Việt Nam chơi bóng của thủ môn này.

Hải Phòng đã mở rộng vòng tay. Tuy nhiên, không mấy người tin Văn Lâm về Việt Nam để… lột xác. Nghĩa là vị trí của anh sẽ tiếp tục mài đũng quần trên băng ghế dự bị.

Nhưng rồi, cuộc đời của Lâm "tây" đã sang ngang từ một trận đấu tại V-League. Đó là trận đấu thủ môn bắt chính của Hải Phòng, Xuân Việt bị bệnh thủy đậu không thể ra sân. Và Đặng Văn Lâm đã biết tận dụng để ghi điểm trong mắt HLV Trương Việt Hoàng.

Nhưng mọi thứ đang trở nên ngọt ngào với cầu thủ trẻ này.

Ngày về ngọt ngào

Bắt chính trong màu áo Hải Phòng, Đặng Văn Lâm còn được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi vào ĐT Việt Nam.

Thủ môn người Nga gốc Việt này từng chia sẻ rằng, có nằm mơ anh cũng không nghĩ nó đến sớm như thế.

Bây giờ, cái tên Đặng Văn Lâm đang là một trong những gương mặt nổi bật của Hải Phòng và cả V-League.

Chiều ngày mai, "kẻ bỏ đi" ngày nào của HAGL sẽ trở lại để chống lại đội bóng cũ. "Cảm giác thế nào ư?, rất bình thường. Tôi gặp lại những đồng đội cũ, những người đã dạy tôi nói tiếng Việt rõ hơn nên cảm thấy thoải mái lắm!

Nhưng chuyện đó hãy tính sau, giờ tôi phải cố gắng chơi tốt nhất có thể để chứng minh, tôi cũng được việc", Văn Lâm thổ lộ trước cuộc đối đầu với HAGL.

Đặng Văn Lâm vẫn có mối quan hệ thân thiết với nhiều cầu thủ HAGL.

Chiều mai, thấy Đặng Văn Lâm đứng trong khung gỗ không biết lãnh đạo HAGL nghĩ gì?. Thật khó đoán định. Song chắc chắn, không ít người sẽ chặc lưỡi tiếc nuối, bởi ngày ấy họ đã không nhìn ra tài năng của Đặng Văn Lâm.

Còn thủ môn Việt kiều, như đã nói, có lẽ anh vẫn chưa quên "miền đất hứa" ở Gia Lai để rồi phải sụp đổ "giấc mơ con" của mình. Vì thế, chơi một trận thật hay để "trả lời" cho sự nghi hoặc ngày xưa của HAGL cũng là một cách ứng xử đẹp.

HAGL ngụp lặn ở đáy bảng nhưng với Hải Phòng thì chẳng có chỗ cho ân tình. Đương nhiên, với Đặng Văn Lâm càng không, bởi mảnh đất này chẳng có gì cho anh luyến lưu.

Cứ chờ xem, ngày về của Lâm "tây" có ngọt ngào như việc anh trở lại Việt Nam?

Khung gỗ chông chênh

Vị trí thủ môn của HAGL cũng là một nỗi lo bởi cả cựu thủ môn ĐTQG Tô Vĩnh Lợi, hay thủ môn U23 Việt Nam Phạm Văn Tiến không thật sự có sự ổn định trong suốt thời gian qua. Bởi thế, nhìn Đặng Văn Lâm có lẽ không ít khán giả phố Núi sẽ tiếc nuối.
Từng thất bại ở CLB TP.HCM

Sau khi rời HAGL năm 2014, Đặng Văn Lâm từng được CLB TP.HCM ký hợp đồng nửa năm. Tuy nhiên, cầu thủ sinh năm 1993 này gần như chỉ ngồi khán đài.

Tác giả bài viết: Lập Trần

  Từ khóa: không hề ,ra đi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP