Thể thao

HLV Hữu Thắng và cách 'dụng nhân'

HLV Hữu Thắng triệu tập lên tuyển U22 Việt Nam, thủ môn trẻ Thanh Tuấn (sinh năm 1997) dù Đồng Tháp đang xếp bét giải hạng Nhất. Ông thầy xứ Nghệ tiếp tục trao cơ hội cho Tuấn Tài, tiền đạo quanh năm dự bị tại SLNA hay điền 11/23 cầu thủ lò HAGL vào danh sách đội tuyển.

Vi anh ay la Huu Thang
HLV Hữu Thắng (giữa) là người rất kiên định với quan điểm của mình. Ảnh: V.S.I

Người ta bắt đầu nhận thấy HLV Hữu Thắng đang xây dựng mối liên kết về nhân sự và lối đá các cấp đội tuyển U22, U23 và đội tuyển quốc gia. Gạt bỏ tất cả những dư luận, ông thầy xứ Nghệ kiên định với con đường mình đã chọn.

Trung thành tiki-taka

Hiếm có HLV nào lại chọn thủ môn của hạng Nhất, lại đang nằm ở đáy bảng xếp hạng lên tuyển như Hữu Thắng. Đồng Tháp chỉ mới có 4 điểm sau 7 trận, thắng 1, hòa 1 và thua tới 5 nhưng thủ môn trẻ Thanh Tuấn (sinh năm 1997) vẫn được lên tuyển. Phải có thời gian quan sát năng lực chuyên môn của Thanh Tuấn từ thời U19 năm 2015 rồi U23 của HLV Miura thì HLV Hữu Thắng mới đưa ra quyết định này.

Là người, khi cầm quân ở SLNA ông thầy thường xuyên bổ sung cầu thủ trẻ vào đội 1 và mạnh dạn cho họ ra sân. Lần này, có 4 gương mặt lần đầu xuất hiện trong màu áo U22: Châu Ngọc Quang (HAGL), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa BVN), Nguyễn Anh Tài (TP.HCM) và Trần Văn Kiên (Hà Nội FC) cũng không phải là vấn đề quá mới. Nhưng đúng là: Châu Ngọc Quang (HAGL), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa) vẫn là những cái tên mà người hâm mộ chưa quen mặt.

Trung thành với lối đá tiki-taka “Made in Việt Nam” nên Hữu Thắng chọn 11 cầu thủ lò HAGL, 4 cầu thủ Hà Nội, trong khi đó SLNA lại chỉ có 2. Nhìn hàng tiền vệ, nơi lĩnh xướng trận đấu có 8 người, 5 từ HAGL, 2 từ Hà Nội FC, duy nhất có Anh Tài đến từ TP HCM thì người ta hiểu Hữu Thắng muốn gì. Đơn giản, đây chính là 2 CLB có phong cách thi đấu giàu bản sắc nhất V-League hiện nay, đúng với triết lý HLV Hữu Thắng mong muốn.

Rất tâm lý

Khác với nhận định của nhiều người cho rằng Hữu Thắng quá liều lĩnh gọi Tuấn Anh vừa bình phục sau chấn thương từ cuối tháng 10 năm ngoái lên tuyển. Ngay cả châu Âu, sau chấn thương thì cầu thủ thường phải thi đấu cho CLB trước khi gọi lên Tuyển, nhất là chỉ đá trận giao hữu. Thực ra, đây là sự động viên khích lệ cho “ông chủ nhỏ” khu vực trung tuyến của các cấp đội tuyển Việt Nam hiện nay. Chắc chắn, Tuấn Anh chỉ được vào sân rất ngắn và được giải phóng nhiệm vụ tranh chấp.

Việc gọi Tuấn Tài, một cầu thủ dự bị chuyên nghiệp ở SLNA cũng đang bị soi xét. Đã từng là thầy của Tuấn Tài ở SLNA, Hữu Thắng biết rõ nếu như Công Phượng được “mặc định” đá hộ công thì Tuấn Tài chính là người đá trung phong cắm hợp nhất lúc này. Trong màu áo U23 và đội tuyển quốc gia, cầu thủ này đã bộc lộ tố chất đáp ứng được khi bố trí đá vị trí này. Việc BHL SLNA “nhốt” Tuấn Tài trên ghế dự bị lâu nay đôi khi không đơn thuần chỉ là chuyện chuyên môn dù ngoại binh của đội bóng này khá tồi.

HLV Hữu Thắng đang vận hành tốt đội tuyển với sự quyết đoán cần thiết. Nhường như BHL đội tuyển đang nhắm đến cái đích xa hơn thì rất cần có những sự thử nghiệm đôi khi hơi liều lĩnh. Thậm chí, có người còn nói, nếu không thế thì “cờ đã không đến tay” ông thầy xứ Nghệ này.

Tác giả bài viết: ​​​​​​​Đông Hùng

Nguồn tin:

  Từ khóa: quanh năm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP