Thể thao

Hải Phòng đã “buông súng” ở cuộc đua vô địch V-League 2016?

4 vòng đấu gần nhất, đội đầu bảng Hải Phòng chỉ có 1 trận thắng. Từ chỗ hơn đối thủ gần nhất đến 10 điểm sau lượt đi, khoảng cách đó chỉ còn 3 điểm. Và càng ở các vòng đấu gần đây đội bóng đất Cảng càng đuối.

Hải Phòng tự “bắn” vào chân mình

Được đá sân nhà nhưng lại để thua SHB Đà Nẵng đến 3 bàn không gỡ, xét ở góc độ nào đi chăng nữa thì đấy cũng là thất bại không thể bào chữa của Hải Phòng. Lúc này, lý do để đội bóng đất Cảng đưa ra nhằm giải thích cho thất bại của mình là đổ trách nhiệm sang trọng tài.

Khoan nói trọng tài sai hay đúng trong những tình huống nhạy cảm liên quan đến Hải Phòng trong trận đấu nêu trên, nhưng nói gì thì nói trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về đội đầu bảng.

Lượt về V-League diễn ra được 4 vòng đấu, Hải Phòng chỉ mới thắng được 1 trận. Mà trận thắng đấy là chiến thắng trước đội chót bảng Đồng Tháp – vốn là đội bóng mà hầu như toàn thua suốt từ đầu giải đến giờ.

Trong 3 trận đấu còn lại, Hải Phòng hoà 2 trận trong thế suýt thua, 1 trận trước ứng cử viên rớt hạng HA Gia Lai và 1 trước Sài Gòn FC, trong thế bị dẫn trước 3 bàn rồi gỡ hoà 3-3. Trận cuối cùng được nhắc đến ở đây là trận thua SHB Đà Nẵng 0-3 vừa rồi.

Hải Phòng các lúc càng đuối tại V-League

Ngoài kết quả, thì tinh thần thi đấu của đội đầu bảng cũng gây thất vọng. Cái tinh thần hừng hực mà người ta từng thấy nơi chính Hải Phòng ở lượt đi bây giờ không còn. Các cầu thủ của HLV Trương Việt Hoàng ra sân hiện tại với sự rời rạc trong khâu phối hợp và sự vô hồn cả trong khâu tấn công lẫn phòng ngự.

Những gì mà người ta từng chờ đợi nơi HLV Trương Việt Hoàng và các học trò về một sự lật đổ tại V-League, một sự khát khao vươn tới ngôi vô địch dù không hùng hậu về mặt tài chính cũng không còn.

Sau vòng 17, đội bóng đất Cảng vẫn dẫn đầu bảng, vẫn hơn đối thủ gần nhất 1 trận thắng, nhưng nhiều người tin rằng không sớm thì muộn, vị trí đầu bảng đấy trước sau gì cũng mất.

Cho đến thời điểm hiện tại, Thanh Hoá mới là đội nhiều khả năng vô địch nhất, cho dù đội bóng xứ Thanh chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng, kém Hải Phòng 4 điểm và kém đội nhì bảng SHB Đà Nẵng 1 điểm.

Đội bóng xứ Thanh có lực lượng tốt nhất nhì V-League, giàu tiềm lực tài chính nhất bóng đá nội thời điểm hiện tại, và quan trọng nhất là giàu khát khao vô địch nhất. Chừng đó có thể sẽ là đủ cho đường đến ngôi vương của đoàn quân trong tay HLV Lê Thuỵ Hải.

Trình độ trọng tài không theo kịp trình độ V-League

Thật ra thì trình độ của V-League cũng không cao, tốc độ các trận đấu tại V-League cũng thuộc vào loại... siêu chậm. Nhưng bất chấp tốc độ chậm của giải đấu, trọng tài vẫn liên tục mắc sai lầm từ vòng này qua vòng khác, vẫn không theo kịp tốc độ nói trên.

Không hiểu trọng tài Nguyễn Trọng Thư quan sát kiểu gì, và bản lĩnh như thế nào mà chỉ phạt thẻ vàng đối với pha bóng đạp vào đầu gối Duy Long (Sài Gòn FC) của thủ môn Bửu Ngọc (Cần Thơ)?

Trọng tài Trọng Thư từng 2 lần đoạt còi vàng, xem như là một trong những trọng tài tốt nhất nước vài năm qua, nhưng vẫn sai quá lớn về mặt chuyên môn.

Còn trên sân Lạch Tray, khán giả Hải Phòng bao vây trọng tài Nguyễn Hiền Triết, khiến ông Triết và các đồng nghiệp phải cố thủ bên trong sân rất lâu sau trận Hải Phòng – SHB Đà Nẵng, mà không dám rời sân ngay sau trận đấu.

Trọng tài Nguyễn Hiền Triết là một trong những trọng tài triển vọng nhất nước, người hay được giới thiệu để điều khiển một số trận đấu quốc tế trong khu vực gần đây. Từ Nguyễn Trọng Thư cho đến Nguyễn Hiền Triết, từ một trong những trọng tài tốt nhất cho đến một trong những trọng tài triển vọng nhất đều không đủ sức làm cho các đội bóng phải phục, không nói trọng tài Việt Nam có vấn đề e rằng không được.

Một V-League vốn tốc độ chậm, một V-League với tính cạnh tranh không cao thế mà trọng tài vẫn liên tục mắc sai lầm, thì dứt khoát chất lượng của trọng tài nội quả thật có vấn đề.

Và khi mà sai lầm về mặt chuyên môn của trọng tài cứ kéo dài từ đầu cho đến cuối giải, từ giải này sang giải kia thì không thể không nói trình độ chung của giới trọng tài Việt Nam chưa theo kịp với trình độ của bóng đá nội, cho dù trình độ của bóng đá Việt Nam cũng chưa phải cao xa gì, không thể không nói đến chất lượng điều hành của Ban trọng tài.

Tác giả bài viết: Kim Điền

  Từ khóa: khoảng cách ,gần đây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP