Thể thao

Hai ông thầy trẻ

Nhớ lại hồi năm 2013, người hâm mộ Việt Nam đã không khỏi trầm trồ trước hình ảnh Kiatisak đứng ở khu kỹ thuật của đội tuyển Thái Lan. Sau đó thì họ hỏi với nhau, bao giờ lứa thế hệ vàng của ta sẽ làm điều tương tự?

Thực tế thì khoảng đầu tháng 3-2016, VFF đã cho mời HLV Nguyễn Hữu Thắng lên làm thuyền trưởng ở đội tuyển U.23 và đội tuyển Việt Nam với thời hạn 2 năm.


Hữu Thắng (trái) - Kiatisak thuộc thệ hệ vàng của hai nền bóng đá và đã từng chạm trán nhau nhiều lần tại các giải đấu khu vực. Ảnh: T.L.

Kiatisak và Hữu Thắng thuộc thệ hệ vàng của 2 nền bóng đá và đã từng chạm trán nhau nhiều lần tại SEA Games 18, 19, Tiger Cup 96, 98 còn lúc này thì cả hai đang là HLV trưởng của 2 đội bóng mạnh nhất khu vực. Nói về thâm niên huấn luyện, Hữu Thắng đi trước Kiatisak vì mới năm 2005, Hữu Thắng đã được bổ nhiệm cầm quân ở SLNA. Đến nửa sau mùa giải 2009 được HN T&T mời về thay HLV Triệu Quang Hà và anh đã giúp đội bóng thủ đô từ vị trí áp chót bảng tại lượt đi V-League năm đó leo lên cán đích ở vị trí thứ 4. Tháng 9-2009 anh chuyển về huấn luyện cho đội bóng quê nhà. Năm 2010 anh giúp SLNA đoạt Cúp Quốc gia và đến 2011 thì giành chức vô địch V-League. Tuy nhiên ở cấp đội tuyển Kiatisak lại khá hanh thông còn Hữu Thắng thì gặp nhiều lực cản.

Theo các chuyên gia, năng lực huấn luyện của Kiatisak không hẳn đã hơn Hữu Thắng. Sự khác biệt là “Sắc” thường được tạo điều kiện thật tốt để điều hành đội tuyển quốc gia do mình nắm giữ như cách anh đang chuẩn bị vòng loại cuối World Cup 2018 khu vực châu Á tới đây. Anh không phải mỏi mệt với bài toán nâng cao thể lực, sức bền của cầu thủ mỗi khi đội tuyển tập trung vì đã có chuyên gia ngoại lo liệu. “Sắc” cũng là người nhận được sự tin cẩn từ Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và cả Hội đồng HLV quốc gia nữa. Trong khi Hữu Thắng cũng giỏi chuyên môn nhưng từng có lúc vẫn bị nghi ngờ lẫn cách mời mọc của VFF không phải thuộc diện đón nhân tài mà trải thảm. Phía Hội đồng HLV quốc gia thì tiếng nói của tổ chức này khá nhẹ do bị “siết” từ trên, tất nhiên là sự đảm bảo cho Hữu Thắng không cao. Cũng may vẫn còn đó một vài người có quyền lực đã kéo anh lên trên tuyển.

Thế mà thời gian qua Hữu Thắng không tránh khỏi mỏi mệt bởi những khó khăn mình vấp phải ở đội tuyển Việt Nam. Hữu Thắng không cân đo đong đếm lứa học trò lúc này với lứa của ông và các đồng đội thuộc thế hệ vàng trong quá khứ nhưng lại khá bực mình vì những kẻ giật dây không giỏi chuyên môn. Sự thật thì việc phàn nàn như thế không mới do đã từng xảy ra ở các đời HLV trước. Chẳng phải tự dưng mà Hữu Thắng than phiền với báo chí là ngày ký hợp đồng người ta hứa hẹn rất nhiều nhưng thực tế bây giờ không như thế…

Từ những ì xèo thời gian qua trên đội tuyển mới thấy việc vô địch AYA Bank Cup trên đất Myanmar là cái kết có hậu cho Hữu Thắng và các học trò, nhờ tinh thần vượt khó để có lối chơi đồng chất đồng màu. Hy vọng là chiếc cúp đầu đời sẽ giúp Hữu Thắng tự tin hơn cho 2 chỉ tiêu khá xương xẩu là lọt vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch SEA Games 29-2017.

Tác giả bài viết: Đức Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP