Thể thao

Góc chuyên môn: Liên hoàn kế đánh biên của HLV Hữu Thắng

Kể từ khi lên nắm quyền tại ĐT Việt Nam từ tháng 3 tới nay, HLV Hữu Thắng đã cho các học trò rèn rất kỹ khả năng đánh biên. Và trong những buổi tập gần nhất, có vẻ thầy Thắng đã nâng tầm miếng đánh này lên mức liên hoàn kế.


1. Chồng biên - "Điệu hổ ly sơn"

Trước hết, chúng ta hãy cùng nhìn qua cách di chuyển đội hình cơ bản của ĐT Việt Nam.


Đội hình dự kiến và cách di chuyển của các cá nhân trong đội hình chiều nay của ĐT Việt Nam

Khi triển khai tấn công biên, một tiền vệ cánh sẽ di chuyển gần vào vị trí của tiền vệ trung tâm để nhận bóng. Việc này không những giúp tiền vệ có thêm lựa chọn chuyền bóng mà đồng thời còn kéo thêm sự chú ý của một hậu vệ đối phương. Khoảng trống sẽ xuất hiện ở gần đường biên và một đường chồng biên sẽ được thực hiện để hậu vệ cánh băng lên.

Đây là bài tập được HLV Hữu Thắng cho các học trò rèn nhiều nhất trong các buổi tập của đội tuyển, bên cạnh bóng ma. Cách triển khai đánh biên này không mới với bóng đá hiện đại. Bayern Munich dưới thời Pep Guardiola thường xuyên lên biên theo kiểu này. Bản thân HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận, ông thích lối chơi của Bayern và phần nào đó bị ảnh hưởng bởi cách đá này.

Tuy nhiên, nếu chỉ chồng biên thông thường, ĐT Việt Nam cũng khó lòng làm nên chuyện bởi các chân sút của chúng ta vốn không có thể hình, thể lực tốt để tranh chấp trong những pha bóng bổng. Hơn nữa, nếu chỉ liên tục căng ngang hoặc tạt tầm thấp thì sớm muộn gì lối chơi này cũng bị đối phương bắt bài. Do đó, để biến lối chơi đánh biên khó lường hơn, HLV Hữu Thắng sẽ triển khai bước thứ 2.

2. Dứt điểm - "Giương đông kích tây"

Phần thú vị nhất trong những buổi tập đánh biên gần đây của ĐT Việt Nam chính là khâu dứt điểm. Bóng thường được đưa vào vòng cấm ở tầm thấp hoặc trung bình nhưng trong vòng cấm luôn có tối thiểu 2 người băng vào, bao gồm một tiền đạo và một tiền vệ, người trước đó thực hiện pha phối hợp đập nhả ở khu trung tuyến trước khi chồng biên.


ĐT Việt Nam triển khai dứt điểm từ nhiều vị trí khác nhau - Ảnh: Đức Cườn
g

Thú vị với các cầu thủ và NHM nhưng lại là... ác mộng với các thủ môn bởi lẽ họ chẳng thể đoán trước ai sẽ là người dứt điểm. Đó có thể là cú sút một chạm từ chân tiền đạo, nhưng cũng có thể anh sẽ chỉ đóng vai mồi nhử để đồng đội còn lại dứt điểm. Cũng đôi lúc, người nhận bóng trong vòng cấm sẽ nhả ngược lại cho tuyến 2 băng lên dứt điểm.

Như đã nói ở trên, thủ môn cũng như hàng thủ đối phương sẽ không thể đoán trước được người dứt điểm. Việc "giương đông kích tây", với mồi nhử chính là tiền đạo cắm, chính là bước cuối cùng trong liên hoàn kế mà HLV Hữu Thắng bày ra. Lối chơi này đã phần nào phát huy tác dụng trong đợt tập trung trước đây của ĐT Việt Nam và hãy cùng chờ xem, liệu lối đánh này có thể làm được gì trước người Syria tối nay (31/5).

Tác giả bài viết: Hiến Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP