Thể thao

Các đội bóng V-League quản chặt quân mùa Euro 2016

Đến hẹn lại lên, Euro đang tới gần, mang đến bầu không khí sôi động, cuồng nhiệt với hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới. Với giới cầu thủ Việt, Euro 2016 là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu, nhưng không phải ai cũng được xem giải đấu này một cách trọn vẹn.

Euro sẽ khai mạc vào ngày 10/6 tới, (2h ngày 11/6, giờ Việt Nam). Hàng triệu fan hâm mộ trên khắp thế giới chờ đợi từng giờ, từng phút trước giờ bóng lăn. Các cầu thủ Việt Nam cũng vậy, họ háo hức hơn ai hết bởi Euro không chỉ là dịp để tất cả học hỏi, mà còn giải trí.

Tuy nhiên, không như các kỳ World Cup hay Euro trước đây, năm nay V.League sẽ không “né” Euro. Theo lịch thi đấu được BTC giải công bố từ đầu năm, năm 2016 các cầu thủ V.League chỉ được nghỉ 2 đợt.

Đầu tiên là hết vòng 4 từ 14/3, các đội nghỉ 2 tuần cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tập trung thi đấu 2 trận cuối vòng loại World Cup với Đài Loan (24/3) và Iraq (29/3). Đợt nghỉ thứ 2 là hết vòng 11 (22/5) từ 23/5 đến 8/6. Ngày 9.6 sẽ thi đấu tiếp Cúp QG và vòng 12 V- League trở lại vào ngày 19/6.

Như vậy, hầu hết các đội đều không được xem Euro, thậm chí một số đội không dự cúp quốc gia hay đã bị loại vẫn ban luận ‘giới nghiêm”. Ngoài những cầu thủ có lý do đặc biệt mới được ra khỏi đại bản doanh, tất cả đều vẫn phải tập luyện bình thường. Lý do bởi các CLB muốn duy trì phong độ khi V-League trở lại sau một thời gian dài nghỉ để nhường sân chơi cho ĐTVN. Lý do quan trọng hơn là các đội bóng lo sợ cầu thủ ra ngoài, sẽ tham gia các tệ nạn xã hội.

Một HLV ở phía Bắc cho biết, đội mình sẽ tập trung đúng vào những ngày Euro khởi tranh và sẽ tập luyện trong vòng 1 tuần để chuẩn bị cho vòng 12 V-League. Việc các cầu thủ không được xem Euro là điều rất đáng tiếc bởi sự kiện này 4 năm mới diễn ra một lần. Tuy nhiên, do V-League vẫn diễn ra bình thường, trong khi các trận đấu chủ yếu thi đấu vào đêm và rạng sáng nên nếu xem sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, chưa kể là những lo ngại liên quan tới chuyện cá độ, cờ bạc…Đội bóng sẽ cho phép các cầu thủ xem lại trận đấu vào ngày hôm sau, với thời gian hợp lý để không ảnh hưởng tới chuyện tập luyện.

Một HLV khác tin rằng cầu thủ của mình thừa hiểu họ sẽ mất tất cả nếu như bị phát hiện chơi cá độ. Nhiều năm nay, công tác tư tưởng, giáo dục được lãnh đạo đội bóng làm rất tốt, nên không có trường hợp cầu thủ nào chơi cá độ. Dù vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, đội bóng sẽ phải thắt chặt kỷ luật trong dịp Euro diễn ra.

Ở những năm trước, thường những kỳ nghỉ World Cup hay Euro các đội bóng hay đi tập huấn, tránh xa những trung tâm thành phố có nhiều cạm bẫy với giới cầu thủ. Tuy nhiên, năm nay V-League không được nghỉ. Hơn nữa, một HLV ở V-League khẳng định, ngay cả làm mọi biện pháp nhưng nếu cầu thủ muốn cá độ bóng đá, họ vẫn làm được bởi việc “độ bóng” bây giờ là quá dễ. Như vậy, quan trọng nhất vẫn là ý thức của cầu thủ.

Vụ việc CLB Ninh Bình có tới 9 cầu thủ tham gia bán độ tại AFC Cup, tiếp đó tới vụ cầu thủ Đồng Nai, cho thấy nạn cá độ đang ngày một nguy hiểm và rất khó kiểm soát.

Đã có những bài học nhãn tiền, khiến các đội bóng buộc phải tăng cường các biện pháp nghiêm ngặt để quản quân. Tuy nhiên, tất cả cũng vẫn phải hy vọng vào sự chuyên nghiệp của cầu thủ mà thôi.

Tác giả bài viết: L.T

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP