Thể thao

Vụ trò hề sân Thống Nhất: Bầu Đức, bầu Thắng còn bó tay…

Cựu thành viên CLB HN.ACB Nguyễn Hoài Nam, một trợ thủ bóng đá cũ khi bầu Kiên còn tung hoành ngang dọc với bóng đá Việt Nam, đã có góc nhìn rất thú vị về bóng đá Việt Nam sau sự cố trò hề trên sân Thống Nhất do CLB Long An gây ra.

1. Có tờ báo trích lời một cựu trọng tài FIFA là trọng tài Nguyễn Trọng Thư sai khi bắt thủ môn Minh Nhựt phải đứng giữa khung thành là sai luật. Nôm na là thủ môn phải đứng trên vạch cầu môn, đối diện với người sút, chính giữa các cột gôn cho đến khi quả bóng được đá.
20170225120136 minh nhut
Hình ảnh Minh Nhựt quay lưng bắt phạt đền quá xấu xí cho bóng đá Việt Nam

Từ between (giữa) có thể hiểu không phải là “chính giữa”. Tuy nhiên, thái độ trước thời điểm bắt thực hiện bắt quả phạt đền này và hành vi trong lúc chuẩn bị bắt quả phạt đền là phi thể thao, cố tình bỏ không bắt để phản đối quyết định của trọng tài, có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của giải đấu. Vì vậy trọng tài Trọng Thư đã đúng khi yêu cầu thủ môn này đứng giữa khung thành, trông sẽ bớt phản cảm hơn. Trường hợp này trọng tài Thư đã đúng.

Tôi đã từng xem clip một cầu thủ bị thẻ vàng vì lỗi dùng đầu chuyền cho thủ môn để thủ môn được bắt bóng bằng tay. Trước đó, cầu thủ này đã hoàn toàn kiểm soát được quả bóng, dùng chân tâng bóng lên đầu rồi chuyền về cho thủ môn. Hành động này bị coi là hiểu luật nhưng cố tình lách luật để chuyền về cho thủ môn bắt bằng tay, đi ngược lại tinh thần của luật bóng đá trong việc hạn chế chuyền về cho thủ môn. Trọng tài phạt tình huống đó rất hay.

2. Có người bảo phạt thủ môn Minh Nhựt quá nặng, trong khi anh ấy đã lớn tuổi rồi, lại có mẹ già con côi. Nhưng nặng với cái gì và nhẹ với cái gì? Nếu so với các quy chế hiện hành thì có thể là nặng, nhưng so với hậu quả mà anh này gây ra thì hình phạt này là quá nhẹ, chưa thấm vào đâu.

Hãy hỏi bóng đá đã đang xuống dốc trong lòng người hâm mộ, nay thêm scandal này thì còn ai xem? Nhà tài trợ đã ít, nay nhìn thế họ chán và bỏ? Năm tới, rất có thể không còn nhà tài trợ gần trăm tỷ cho V-League. Giải đấu không còn diễn ra nữa, các đội bóng không duy trì và cả nghìn cầu thủ, HLV và các bộ phận khác thất nghiệp thì xử phạt này là nặng hay nhẹ?

Nên nhớ là không có tài trợ là nghỉ giải, tất cả thất nghiệp. Nó đồng nghĩa không có tiền hợp đồng, không lương thưởng, không phụ cấp, không cả tiền ăn và cầu thủ phải lao đi làm đủ nghề để kiếm sống. Là 1000 bà mẹ, 1000 cô vợ và bạn gái, vài nghìn em bé bị vất vả lây.

3. Có bạn bảo là lẽ ra phải phạt cả đội Long An thay vì chỉ phạt một mình Minh Nhựt và Quang Thanh? Vậy các bạn muốn nhìn thấy bao nhiêu gia đình khốn khổ như Minh Nhựt mới hài lòng? Ác quá.

20170225120306 long an
Ông Nhiệm "khóc" thay cho Minh Nhựt, vậy là sai lầm?

Cấm thi đấu 1-2 cầu thủ còn là tai nạn. Cấm thi đấu cả một đội bóng, nó là một thảm họa. Trong khi đó, BTC giải giống như anh MC đám cưới, cũng muốn làm lễ đủ bộ cắt bánh trao nhẫn cụng ly mới hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Võ Thành Nhiệm sau khi xảy ra sự việc đã xin lỗi và nhận định hành vi của thủ môn Minh Nhựt là không thể chấp nhận. Nhưng đến khi án phạt của VFF cấm thủ môn này 2 năm thì ông bảo: “Phạt thế lấy gì đường sống?”

Trời ơi, một người đàn ông 31 tuổi, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, từng trải, đi khắp đất nước, quen bạn bè khắp nơi, không kiếm được việc mà sống sao?

4. Trọng tài Nguyễn Trọng Thư không sai trong tình huống thổi penalty vì một cầu thủ phòng ngự của Long An tác động một lực đủ cho tiền đạo TP.HCM ngã. Động tác là có, va chạm là có, thì tiếng thổi không có gì là lạ. Nhiều trọng tài thế giới còn bị lừa khi động tác chưa có, va chạm chưa có mà cầu thủ tấn công ngã hay quá vẫn cướp còi lên thổi?

Các cấp trên quản lý của trọng tài Trọng Thư bao gồm Ban trọng tài, VFF, VPF cũng không sai khi họ làm đúng nguyên tắc của bóng đá đối với trọng tài Trọng Thư. Điều đó thường không làm hài lòng đám đông muốn làm lớn, kỷ luật dìm những sai phạm (có thể) xuất phát từ yếu tố con người xuống bùn đen.

Trọng Thư cũng rất hay khi cắt còi sớm, dù điều đó có thể là khác luật. Từng giây từng phút những hình ảnh như thế nên bị gói vào, cất đi. Hay ho gì mà đòi diễn hết?

5. Có anh bạn bảo tôi: “Tôi làm Tổng thư ký còn hay hơn ông Tuấn”. Tôi hỏi: “Ơ, ông còn không biết tiếng Anh mà?”. Anh bạn câm lặng. Vì điều kiện tối thiểu anh còn chẳng có, nhưng anh giống như bao người khác, cứ cáu lên là đòi giơ biển thay người. Thậm chí, anh ấy còn không hiểu công việc của Tổng thư ký một Liên đoàn bóng đá là gì?

20170225120408 thang
Bầu Thắng hay bầu Đức, ông Lê Hùng Dũng còn chào thua, bóng đá Việt Nam hết người tài?

Lại nói thêm về việc có nhiều người bảo là các cầu thủ TP.HCM chơi không đẹp khi đá bóng vào khi người ta đứng yên. Hãy dừng lại, tưởng tượng họ không đá vào thì trông nó tởm thế nào, trong khi nhiệm vụ của họ trước đội, trước người hâm mộ là ra sân thi đấu, ghi bàn, chiến thắng!

6. Khắp nơi đòi thay VPF, VFF, tôi không có ý kiến, nhưng tôi hỏi lấy ai thay? Những người thay có đủ kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm bằng những người hiện tại không, đó mới là vấn đề.

Về kinh doanh, điều hành, hiếm ai vượt qua được ông Dũng SJC (Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng).

Về độ máu, hiếm ai qua được ông Ba Đức (Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức), một người có những phát ngôn được quần chúng yêu mến.

Về độ đàng hoàng, ông Thắng “Gạch Bông” (Chủ tịch HĐQT VPF) luôn được đánh giá cao.

Còn bao nhiêu tay to khác, các ông ấy đủ khôn để điều hành cả một nền kinh tế, nhưng còn đang bó tay với bóng đá Việt Nam, thì ai điều hành tốt hơn các ông ấy?

Tôi từng theo bầu Kiên nhiều nên biết rằng, ngay cả cả khi bầu Kiên còn ở lại, vật lộn cho bóng đá Việt Nam thì cũng không làm gì hơn được…

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP