Thể thao

UEFA công bố sự thay đổi lớn ở Champions League

Kể từ mùa giải 2018/19, Champions League sẽ có sự thay đổi lớn, theo chiều hướng có lợi hơn với những đội bóng lớn ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Cụ thể, thay đổi quan trọng nhất của UEFA là việc giành suất vào thẳng vòng bảng cho 4 CLB dẫn đầu ở 4 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Nhờ vậy, những đội bóng lớn được hưởng lợi hơn.

Những CLB xếp thứ 4 ở các giải đấu lớn (như Man City mùa này) sẽ được vào thẳng vòng bảng.

Hiện tại, 4 giải VĐQG đứng đầu trên BXH 5 năm của UEFA là La Liga, Bundesliga, Premier League và Serie A. Nếu theo luật mới, đội bóng xếp thứ 4 ở La Liga, Bundesliga, Premier League sẽ không phải đá vòng play-off. Trong khi đó, giải Serie A sẽ được tăng thêm 1 suất.

Trong những năm qua, UEFA đã ưu tiên tạo điều kiện cho những đội bóng nhỏ có cơ hội tham gia ở Champions League. Tuy nhiên, điều đó vô hình chung đã khiến chất lượng của giải đấu này giảm sút. Vì vậy, giờ đây, họ quyết định “mở cửa” với những “ông lớn”.

Bên cạnh đó, UEFA cũng cho phép nhà vô địch Europa League vào thẳng vòng bảng Champions League mùa giải kế tiếp. Hiện tại, đội vô địch Europa League vẫn có thể đá vòng play-off (nếu cả đội vô địch Champions League lẫn vô địch Europa League đều nằm ngoài top 4 ở giải quốc nội).

Các thay đổi chính ở Champions League kể từ mùa 2018/19:

- Đội vô địch Europa League sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League (hiện tại, họ vẫn có khả năng phải tham gia vòng play-off).

- 4 CLB dẫn đầu từ 4 liên đoàn đứng đầu BXH UEFA sẽ có vé vào thẳng vòng bảng Champions League. Hiện tại, chỉ có 3 nước dẫn đầu có 4 suất tham dự Champions League, trong đó 1 suất phải thi đấu vòng play-off. Còn quốc gia xếp thứ 4 chỉ có 3 suất tham dự (2 suất vào thẳng, 1 suất đá play-off).

- Hệ số điểm mới được đưa ra cho các CLB, không phụ thuộc vào hệ số điểm của quốc gia.

- Thành công trong lịch sử cũng được thừa nhận trong hệ số điểm mới cho các CLB (Điểm cho các danh hiệu cúp châu Âu trước đây cũng như Champions League và Europa League hiện tại). Điều này có lợi cho các CLB như Inter, AC Milan, Liverpool… những CLB giàu thành tích ở cúp C1/Champions League trong quá khứ.

- Phân chia tiền thưởng cho các CLB được tăng lên đáng kể.

- Áp dụng hệ thống phân chia tiền thưởng mới (Khoản phí tham dự, màn trình diễn trong giải đấu, hệ số CLB, mức độ quảng bá).

Tác giả bài viết: H.Long

  Từ khóa: hàng đầu ,thay đổi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP