Thể thao

U20 Việt Nam - U20 Honduras: Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có lách nổi qua khe cửa hẹp?

Phải thắng đậm Honduras, U20 Việt Nam mới giành vé vào vòng 1/8. Dù vậy, để thắng, U20 Việt Nam cần sự hợp lý trong lối chơi, sự tập trung, cùng sự hiệu quả của các chân sút, vì nói cho cùng, U20 Việt Nam vẫn là đội yếu hơn, nên cần nhiều điều kiện hơn để chiến thắng.

U20 Honduras chưa phải là đội bóng quá mạnh so với mặt bằng bóng đá thế giới. Đội bóng Trung Mỹ vừa thua New Zealand, qua đó đánh mất lợi thế của mình trong cuộc đua đến các chiếc vé vào vòng 1/8.

Tuy nhiên, vấn đề là U20 Việt Nam không có những điểm mạnh mà New Zealand dùng để đánh bại Honduras. Đầu tiên, chúng ta không có lợi thế về mặt thể hình và sức mạnh, để thắng Honduras trong các pha không chiến, như bàn thắng thứ 2 của New Zealand ghi vào lưới Honduras.

Thứ nhì, đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn không có tốc độ cao hơn đối phương, do tố chất chung của các cầu thủ, nên sẽ khó có cơ hội ghi những bàn thắng như dạng bàn thắng đầu tiên mà New Zealand sút tung lưới đội bóng Trung Mỹ: Tung nước rút loại hàng thủ đối phương, rồi dứt điểm trong tư thế không người kèm.

U20 Việt Nam liệu có qua nổi khe cửa hẹp để vào vòng 1/8?

Thành ra, không thể nói rằng New Zealand đã thắng Honduras thì U20 Việt Nam sẽ dễ dàng giành chiến thắng, dù trước đó chúng ta từng cầm hoà đội bóng thuộc châu Đại Dương.

Thậm chí, với tình thế ở các bảng bây giờ, nhiệm vụ của U20 Việt Nam không chỉ là thắng Honduras, mà còn phải thắng đậm (khả năng là 4 bàn cách biệt trở lên), mới mong trở thành 1 trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng.

U20 Việt Nam cũng khó đá với tốc độ cao trước Honduras từ đầu đến cuối, vì tố chất, vì tốc độ và vì sức bền thể lực của cầu thủ Việt Nam không bằng cầu thủ New Zealand, tức là chưa chắc đã hơn Honduras về những điểm này.

Đấy chính là lý do mà U20 Việt Nam chỉ có thể thắng Honduras bằng sự hợp lý về chiến thuật, về cách triển khai lối chơi, sau khi đã đọc ra những nhược điểm của đối thủ, thông qua băng hình và thông qua thực tế những gì diễn ra trong quá trình bóng lăn.

Nói cho cùng, U20 Việt Nam vẫn là một trong những đội bóng yếu nhất tại VCK World Cup U20 năm nay, và vì lý thuyết, chúng ta vẫn yếu hơn Honduras. Rồi như nhiều người Việt vẫn nói: Yếu thì dùng mưu.

Một đội bóng yếu hơn, muốn thắng đội mạnh hơn thì trước tiên phải đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà, rồi mới tính đến chuyện phản đòn, khi đối thủ nôn nóng, sơ sẩy. Cũng về lý thuyết, nếu Honduras thua trước, họ vẫn còn nhiều đường gỡ hơn U20 Việt Nam, vì cơ bản họ mạnh hơn. Ngược lại, nếu U20 Việt Nam thua trước, chúng ta rất khó gỡ. Vì thế, không để thủng lưới trước là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng với đoàn quân trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn.

Năng lực cầm quân của các HLV sẽ được thể hiện trong những trận cầu như thế này: Đọc thấu những nhược điểm lớn nhất của đối thủ rồi tung chiêu trúng ngay nhược điểm ấy, khi cơ hội đến.

Và sau tất cả những điều đó, U20 Việt Nam còn cần một điều kiện nữa, đó là kỹ năng ghi bàn của các chân sút, để tung đòn quyết định. Đấy là kỹ năng mà chúng ta chưa làm tốt trong trận đấu với New Zealand mấy ngày trước.

Bây giờ, nhiệm vụ của U20 Việt Nam không chỉ là ghi 1 bàn, mà còn có thể là phải ghi nhiều bàn, mới mong xếp trên các đội đứng hạng ba ở các bảng khác. Thành ra, yếu tố tâm lý cùng kỹ năng dứt điểm càng trở nên quan trọng với các cầu thủ U20 Việt Nam.

Đứng trước thách thức khó khăn và cơ hội rất nhỏ, nhiều người chờ xem U20 Việt Nam sẽ lách qua khe cửa hẹp bằng cách nào, để tìm cơ hội đi tiếp vào vòng knock-out?

FIFA U-20 World Cup diễn ra tại Hàn Quốc từ 20/5 đến 11/6/2017. Khán giả có thể theo dõi toàn bộ các trận đấu trong khuôn khổ giải tại https://fptplay.net/ hoặc https://truyenhinh.fpt.vn/


Tác giả: Kim Điền
Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP