Thể thao

Tuyển Việt Nam: 'Người khôn trọng tài năng'

“… Kẻ dốt thích hư danh”. Trên xe trở về khách sạn sau buổi ghi hình chương trình Đội tuyển tôi yêu – Truyền hình K+, cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam, Henrique Calisto, bất ngờ quay qua phía người viết gặng hỏi: “Bóng đá Việt Nam hiện có cầu thủ dưới 23 tuổi nào giỏi như Thành Lương, Trọng Hoàng không? Họ là những cầu thủ rất, rất tốt mà tôi từng may mắt huấn luyện”. Cách đặt vấn đề của ông thầy người Bồ khiến người nghe chột dạ, lần điểm mặt đặt tên một số.

“Chúng tôi có Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Huy Toàn…, toàn anh hùng xuất thiếu niên, đồng thời ĐT Việt Nam vẫn nhận được sự phục vụ của cả Thành Lương lẫn Trọng Hoàng, thưa ông!”

1. “Trong khoảng 10 năm làm việc tại Việt Nam, tôi cũng từng gạt lệ mà bỏ Minh Phương ngồi dự bị, đấy là các trận chung kết AFF Cup 2008. Người ngoài, đặc biệt là cánh phóng viên, “quây” tôi hoạnh hoẹ đủ điều. Rồi chẳng ai hỏi nữa, sau khi chúng tôi chiến thắng. Phương là đội trưởng ĐT Việt Nam, nhưng ngay lúc đó, Minh Châu có phong độ tốt hơn, giàu sức chiến đấu hơn. Tất nhiên, tôi phải nói chuyện với các học trò, trước khi ra quyết định”, HLV Calisto chia sẻ.

HLV Calisto từng là người chiến thắng, thậm chí còn là một huyền thoại của nền bóng đá… “Chúng ta cần tỏ ra tôn trọng các HLV, cũng như các cầu thủ. Họ là những người giỏi nhất, vì giỏi mới được chọn và ngoài ra, là những người dễ tổn thương. Bóng đá Việt Nam có nhiều cầu thủ giỏi, song quan trọng phải tạo được tính kế thừa liên tục. Nếu chúng ta có thể liên tục vào bán kết AFF Cup, thì có thể nghĩ đến đấu trường châu lục sau đó”, ông Calisto nói.

Công Phượng (phải) một trong những cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam đang được kỳ vọng rất nhiều.Ảnh: Mito

Chia tay Việt Nam đã hơn nửa thập niên, nhưng HLV Calisto chưa bao giờ thôi tin tưởng rằng chức vô địch AFF Cup 2008 và suất chơi tứ kết Asian Cup 2007 trước đó không phải cái ngưỡng, không phải đã là kịch trần với nền bóng đá xứ sở. Theo ông Calisto, vì nhiều lý do, ông chưa (và có lẽ không bao giờ) hoàn thành được ước nguyện đời người với bóng đá Việt Nam: Tiến ra đấu trường châu lục, đấy là điều đáng tiếc duy nhất, là khổ tâm lớn nhất với ông bao năm qua.

2. Trở lại với công việc của HLV Nguyễn Hữu Thắng và ĐT Việt Nam vừa hội quân chuẩn bị cho kỳ AFF Cup 2016 sẽ khởi tranh vào cuối năm. Sau rất nhiều những thắc mắc, phản biện, điều quan trọng là ông thầy này phải xác định rõ lập trường, quan điểm, cũng như đích hướng tới. Thành Lương từng nói, mình không thể chơi thứ bóng đá như những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Huy Toàn… ở tuổi 19 như cách đây 3 – 4 năm.

ĐT Việt Nam ở đợt tập trung này là những cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất của nền bóng đá, song vai trò của các cựu binh như Công Vinh, Thành Lương, Trọng Hoàng, Văn Quyết, thậm chí cả Đình Luật, Đình Đồng…, vẫn được đề cao. Như Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng, Hồng Sơn, Như Thành cách đây 10 năm, họ là những người dẫn dắt. Trong bóng đá, với cấp độ ĐTQG, đấy chính là tính kế thừa. HLV Hữu Thắng có vẻ thuận lợi, khi thừa hưởng các lứa cầu thủ tốt.

Thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ có khoảng hơn 10 ngày tập trận tại TP.HCM, trước khi lên đường đi Indonesia đá giao hữu (7/10, theo kế hoạch), nhưng ngay buổi tập đầu tiên trên sân Thống Nhất vào chiều qua (26/9), ông trời quả khéo thử lòng người khi trút cơn mưa nặng hạt khiến toàn đội phải bỏ dở mà rút về đại bản doanh. Vạn sự khởi đầu nan, mưa đôi khi là điều tốt, tưới mát những khát vọng chinh phục mục tiêu phía trước. Được CĐV sát cánh, kể cũng yên lòng phần nào.

Tác giả bài viết: Tùy Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP