Thể thao

Tuyển thủ U19 Văn Hậu: Muốn thấp để giống thần tượng Thành Lương

Đoàn Văn Hậu, một trong những cái tên đáng chú ý nhất của đội tuyển U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016, đã không ngần ngại bày tỏ ước mong ước rất hồn nhiên ở tuổi 17 là được thấp đi để có vóc dáng giống thần tượng Thành Lương.


Lãnh đạo VFF cho biết Văn Hậu (ảnh) là phát hiện mới nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn ở U19 Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà

Ít tuổi nhưng thừa tài

Phút 89 của trận gặp U19 CHDCND Triều Tiên tại trận ra quân của U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016, từ khoảng cách 25m, Văn Hậu bất ngờ tung ra cú dứt điểm cực mạnh bằng chân trái. Bóng đi với quỹ đạo bay khó lường và mở đường cho một bàn thắng tuyệt đẹp. Sau trận đấu, trang web chính thức của LĐBĐ châu Á (AFC) đã dành những lời ngợi khen về bàn thắng ấn tượng của hậu vệ Đoàn Văn Hậu.

Và quan trọng hơn cả là pha lập công của Văn Hậu giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành chiến thắng quý giá trước U19 CHDCND Triều Tiên, qua đó có sự khởi đầu suôn sẻ và nắm lấy lợi thế không nhỏ trong cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp ở bảng B.

Sẽ là không quá khi nói rằng chính bàn thắng để đời vào lưới U19 CHDCND Triều Tiên đã giúp Văn Hậu bước ra ánh sáng. Trong đội hình U19 Việt Nam, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Hà Nội T&T là em út, khi Văn Hậu trẻ nhất đội, mới 17 tuổi. Tuy nhiên, so về cả ngoại hình lẫn khả năng, Văn Hậu không hề thua kém bất kì đàn anh nào trong đội.


Đoàn Văn Hậu muốn được bé lại để giống đàn anh Thành Lương.Ảnh: AFC

Với chiều cao 1m82, Văn Hậu là một trong những cầu thủ có thể hình lý tưởng nhất của U19 Việt Nam. Theo chia sẻ của Văn Hậu, chính Hậu cũng cảm thấy bất ngờ với chiều cao khủng của mình. Đáng nhẽ ra Văn Hậu sẽ phải rất hãnh diện với chiều cao vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng Văn Hậu lại có lăn tăn rất ngộ nghĩnh, đáng yêu của tuổi 17.

Văn Hậu tâm sự: “Em thuận chân trái và rất hâm mộ anh Thành Lương. Nhiều lúc em cứ nghĩ là ước gì mình bé lại để có thể chơi bóng được như anh Lương “dị” (biệt danh của Thành Lương - PV)”.

Ở tuổi thiếu niên, chiều cao của Văn Hậu không có gì nổi bật nhưng kể từ năm 15 tuổi, cầu thủ quê Thái Bình vụt lớn, khi có năm chiều cao tăng thêm cả chục xăng-ti-mét.

Viên ngọc thô của bóng đá Việt Nam

Cùng với chiều cao, tài năng chơi bóng của Văn Hậu cũng lớn dần theo thời gian và Hậu đang dần khẳng định vai trò của mình trong đội hình U19 Việt Nam. HLV trưởng U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đánh giá về cậu học trò: “Văn Hậu không chỉ có thể hình, thể lực tốt, mà em chơi bóng rất khéo léo với chiếc chân trái khó lường. Nếu có kế hoạch đầu tư bài bản, Văn Hậu chắc chắn sẽ tiến xa trong tương lai”.

Văn Hậu đang là lựa chọn số 1 của HLV Hoàng Anh Tuấn cho vị trí hậu vệ cánh trái. Và chính mà trình diễn chói sáng của Văn Hậu ở trận đấu với U19 Triều Tiên, U19 UAE và trận tứ kết trước U19 Bahrain đã phần nào khẳng định tài năng chơi bóng của cầu thủ trẻ Hà Nội T&T.

Bằng tài năng và tình yêu cháy bỏng với trái bóng tròn, Văn Hậu đã thuyết phục được gia đình cho mình gia nhập lò đào tạo Hà Nội T&T từ năm 11 tuổi. Văn Hậu tâm sự rằng, gia đình Hậu không ai theo con đường thể thao chuyên nghiệp nên bước đầu mọi người còn rất hoài nghi về tương lai của Hậu khi quyết định theo sự nghiệp quần đùi áo số. Thế nhưng, chứng kiến những bước trưởng thành vượt bậc của Văn Hậu, gia đình đã hoàn toàn yên tâm về lựa chọn của cậu con trai và toàn tâm toàn ý ủng hộ Văn Hậu.

Tính thời điểm hiện tại, Văn Hậu đã có khoảng 7 năm ăn tập tại lò đào tạo Hà Nội T&T và theo đánh giá của những nhà làm chuyên môn tại đội bóng Thủ đô, cầu thủ sinh năm 1999 hứa hẹn là một tài năng sáng giá của bóng đá nước nhà.

HLV Vũ Hồng Việt, thầy của Văn Hậu ở đội trẻ Hà Nội T&T, nhận xét rằng điểm nổi bật của Hậu là có thể hình, thể lực tốt cùng chiếc chân trái rất khéo léo. Văn Hậu có thể chơi tốt cả ở vị trí hậu vệ và tiền vệ. Đặc biệt, Văn Hậu có khả năng sút xa đáng nể, mà ở lứa tuổi U17 như Hậu, không nhiều cầu thủ có thể tung ra những pha dứt điểm uy lực và có độ chính xác cao.

Có lẽ, ở thời điểm hiện tại vẫn là quá sớm để có thể dự đoán, Văn Hậu sẽ là tài năng sáng giá của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần. Thế nhưng, với những gì đã thể hiện tại VCK U19 châu Á 2016, Văn Hậu đã trở thành sao mai đầy hứa hẹn của đội tuyển U19 Việt Nam.

17 Ở tuổi 17, Văn Hậu là cầu thủ trẻ tuổi nhất của đội tuyển U19 Việt Nam tại Bahrain.

3 Có 4 cầu thủ Hà Nội T&T ở đội tuyển U19 Việt Nam dự giải châu Á, và Văn Hậu là 1 trong 3 cầu thủ Hà Nội T&T thi đấu ở hàng thủ (3 người còn lại là 2 thủ môn dự bị và tiền vệ Quang Hải).

1 Là hậu vệ nhưng Văn Hậu đã có 1 bàn thắng ở giải châu Á vào lưới U19 CHDCND Triều Tiên.

Tác giả bài viết: Huy Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP