Thể thao

Túi khôn của Sir Alex trở lại và đe dọa MU

Quá khứ vinh quang của MU gắn liền với cái tên Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên, trong những năm cuối cùng, vinh quang sẽ không tạo ra nếu thiếu Mike Phelan, túi khôn của Fergie.

“Chu kỳ thành công của mỗi đội bóng chỉ khoảng 3-4 năm”, Sir Alex Ferguson nói, “Rất khó để kéo dài hơn”. Vậy làm thế nào mà HLV người Scotland giữ MU trên đỉnh vinh quang tới hai thập kỷ?

Cánh tay phải của Sir Alex

Một trong những lý do là ông luôn thay đổi để thích ứng (khác với sự trì trệ vào bảo thủ của đồng nghiệp Wenger). Tuy nhiên, Fergie cũng chỉ là một con người và rất khó đảm bảo sự nhất quán ấy. Để giải quyết vấn đề này cần có những trợ lý.

Mike Phelan giống như bộ não của Fergie.


Trong 26 năm ở Old Trafford, Sir Alex có tới 7 trợ lý, đầu tiên là Archie Knox, Brian Kidd, Steve McClaren, Jimmy Ryan, Carlos Queiroz, Walter Smith và Mike Phelan là người cuối cùng. Fergie là người luôn lắng nghe và muốn tham khảo các ý kiến trước khi đưa quyết định. Ông có niềm tin tuyệt đối vào họ và thậm chí, cho phép họ toàn quyền nếu ông vắng mặt.

Vào những năm cuối cùng, Sir Alex ngày một già hơn và sự cạnh tranh ở Premier League thì quá khốc liệt. Nhưng may mắn, ông có Phelan. Không chỉ là cánh tay, người đàn ông này còn giống như bộ não của Fergie.

Theo tiết lộ từ chính Phelan, trong khoảng 5 năm trước khi HLV người Scotland nghỉ hưu, ông gần như là một quản lý đúng nghĩa. “Mọi công việc ở đội một do một tay tôi phụ trách”, Phelan nói với Daily Mirror vào tháng 10/2013, “Tất nhiên là bí mật, bởi Sir Alex là nhân vật được kính trọng”.

Sir Alex quá vĩ đại, bất kỳ ai cũng phải thừa nhận điều này. Những không có nghĩa ông không bao giờ sai. Có những thời điểm, “Máy sấy tóc” tỏ ra bối rối trước các quyết định. Ví dụ như khi sắp xếp đội hình và ông ta không chắc chắn nên chọn ai, hoặc loại ai. Vào khi ấy, Fergie chọn cách... tung đồng xu.

Phelan (trái) được Sir Alex mang về MU năm 1989.


Một phần công việc của Phelan là kiềm chế Sir Alex bằng cách đưa ra những phân tích. Ông cũng đảm trách việc do thám đối phương và trinh sát cầu thủ, do vậy, hiểu rất rõ ai là người phù hợp trong một trận đấu nhất định.

Phải đánh bại MU

Sir Alex từng tiết lộ, lời khuyên duy nhất mà ông dành cho David Moyes là giữ lại Phelan. Sau này, ông lại nói, nếu có thể làm lại từ đầu, chắc chẳn người kế nhiệm sẽ làm theo lời chỉ dẫn đó.

Phelan đã bị ném đi không thương tiếc và bây giờ, ông đang chói sáng cùng Hull City. Sự nghiệp ít bằng phẳng của cựu trợ lý MU rồi cũng đến lúc đơm hoa kết trái. Hull đã bắt đầu mùa giải với chỉ 13 cầu thủ phù hợp, không được tăng cường những bản hợp đồng mới và ông chủ thì bỏ bê, thế nhưng họ lại chễm trệ ở vị trí thứ 3.

Phelan khao khát đánh bại MU để được thừa nhận ở Hull.


“Mick đã làm điều không thể tin nổi”, Eric Steele, cựu HLV thủ môn MU cho biết, “Đừng bao giờ đánh giá thấp ông ta”. Vậy mà hiện tại, Phelan vẫn chỉ là một HLV tạm quyền. Ông đang làm việc cật lực để xoay sở cho Hull đạt được kết quả tốt, đồng thời bản thân được thừa nhận là HLV trưởng.

Đó là lý do để lần đầu tiên trong đời, Phelan mong đội bóng mà ông đã gắn bó 19 năm (5 năm là cầu thủ, 14 năm là HLV bộ phận và trợ lý) thất bại. “Tôi không cần chứng minh bất cứ điều gì với MU. Lúc này tôi cần sống cho mình và kiếm được công việc chính thức ở Hull. Tôi phải đánh bại họ”, Phelan tuyên bố.

Chúc may mắn, Mick. Ông đã sống trong cái bóng của Sir Alex quá lâu và đã đến lúc “chiếc túi khôn” được bung ra trước thế giới.

Trước khi làm trợ lý cho Sir Alex, Phelan đã gắn bó với MU trong 5 năm với vai trò tiền vệ, hoặc hậu vệ phải. Ông gia nhập Old Trafford năm 1989, với bản hợp đồng trị giá 750.000 bảng. Phelan giành 5 danh hiệu với MU và là thế hệ thành công đầu tiên của Sir Alex.

Lịch thi đấu vòng 3 Premier League

Đội hình dự kiến Hull-MU (theo Whoscored)

Tác giả bài viết: Thanh Đình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP