Thể thao

Trung Quốc gây rúng động Olympic: 3 nhà vô địch dính doping

Ba nhà vô địch môn cử tạ của Trung Quốc dương tính với chất cấm trong một cuộc xét nghiệm mới đây của Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF).

IWF vừa công bố kết quả có 15 VĐV dương tính với chất cấm khi tiến hành tái xét nghiệm mẫu thử của các VĐV tại hai kỳ Olympic 2008 và 2012. Trong số 15 VĐV này, có 3 VĐV Trung Quốc. Đáng chú ý nhất là nhà cựu vô địch Olympic Liu Chunhong. Cô từng giành 2 HCV tại Olympic 2004 và 2008, được IWF xếp trong tốp 100 VĐV cử tạ của thế kỷ.

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Liu từng phá 3 kỷ lục thế giới ở hạng 69 kg. Bên cạnh thành tích ở Thế vận hội, cô cũng giành 2 HCV giải vô địch thế giới (2004, 2005) cùng 2 HCV Asian Games (2002 và 2010). Bên cạnh Liu là 2 người đồng hương Cao Lei và Chen Xiexia. Chen Xiexia có 1 HCV Olympic 2008, 1 HCV giải vô địch thế giới.

Đô cử Liu Chunhong tại Olympic 2008

Nhiều khả năng, sau khi vụ việc này được làm rõ, 3 tấm HCV của các VĐV này sẽ bị tước bỏ bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Không chỉ có thế, 8 VĐV cử tạ khác đến từ Nga, Azerbaijan, Belarus và Kazakhstan cũng đều cho kết quả dương tính với doping. Trong đó, nổi bật là Andrei Rybakou (Belarus) đoạt HCB Olympic 2008 và giữ kỉ lục thế giới nội dung cử giật hạng cân dưới 85kg nam với thành tích 187kg. Các VĐV còn lại là Anastasia Novikova (Belarus), Maria Grabovetskaya (Kazakhstan), Irina Nekrasova, Khadzhimurat Akkaev, Dmitry Lapikov (Nga), Natalya Davydova và Olha Korobka (Nga).

"Dựa trên luật và các quy định, IWF quyết định đưa ra lệnh cấm thi đấu tạm thời với các VĐV này, họ sẽ bị đình chỉ cho đến khi vụ việc kết thúc và có kết quả

Theo quyết định từ IOC, IWF sẽ đảm nhận xử lý vụ việc. Cho đến khi xác định được có trường hợp nào vi phạm các quy định về doping hay không, thông báo sẽ được gửi đến tất cả. Và đến khi vụ việc kết thúc, IWF sẽ không đưa ra thêm bất cứ bình luận nào", IWF thông báo.

Hiệp hội cử tạ Trung Quốc (CWA) ngay lập tức đưa ra cam kết sẽ hợp tác toàn diện để điều tra vụ việc.

Tại Olympic 2016, sau Nga, Trung Quốc là một trong những quốc gia bị “soi” nhiều nhất về vấn đề doping. Đoàn thể thao Trung Quốc có VĐV bị phát hiện sử dụng doping đầu tiên, khi kình ngư Chen Xinyi dương tính với chất cấm. Hiệp hội bơi lội Trung Quốc xác nhận nữ kình ngư 18 tuổi này có chất hydrochlorothiazide, một dạng thuốc lợi tiểu, trong cơ thể. Chất này có tác dụng giúp giảm cân và đồng thời tăng khả năng phản xạ của VĐV khi sử dụng. Hiện Chen Xinyi đã gửi khiếu nại lên Hội đồng Olympic quốc tế IOC để được xóa án bằng cách cung cấp mẫu thử B của cô.

Cùng với cử tạ, bơi lội là một trong những môn các VĐV Trung Quốc sử có liên quan đến doping nhiều nhất. Năm 1994, 7 thành viên đội bơi dự ASIAD ở Hiroshima, Nhật Bản bị phát hiện có chất kích thích. Năm 1998, VĐV Yuan Yuan bị cấm thi đấu 4 năm vì mang thuốc giúp tăng trưởng hormone trong hành lý đi dự giải VĐTG…

“Bất cứ ai bị phát hiện phạm lỗi sẽ không được tha thứ và sẽ bị trừng phạt theo luật định”, Hiệp hội cử tạ Trung Quốc khẳng định.

Tác giả bài viết: Bằng Lăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP