Thể thao

Trọng tài ở V-League: Yếu phương pháp hay kém bản lĩnh?

Mới qua vòng đấu đầu tiên, V-League đã có trọng tài bị xử lý. Lỗi hay không lỗi của trọng tài Nguyễn Đức Vũ, hoặc mức độ lỗi đến đâu thì còn chờ xác định, nhưng riêng về mặt phương pháp thì quả là giật mình với vị trọng tài này.


Sai sót thì trọng tài ở đâu trên khắp thế giới cũng sai sót. Trọng tài không phải là những cái máy nên càng không thể có sự chính xác tuyệt đối. Nhưng có lẽ hiếm có ở đâu có dạng sai sót như tại V-League, như kiểu của trọng tài Nguyễn Đức Vũ.

Tình huống ở cuối trận CLB Hà Nội – Than Quảng Ninh, xảy ra trong khu vực 16m50 của CLB Hà Nội, khi Jardel của đội bóng vùng mỏ bị tác động và ngã xuống, động tác đầu tiên của trọng tài Đức Vũ với người xem bóng đá thường xuyên thì đấy rõ ràng là động tác chỉ tay vào chấm phạt đền.

Thành ra, cả đội Than Quảng Ninh phản ứng cũng phải thôi khi sau đó ông Vũ lại ra hiệu cho CLB Hà Nội được hưởng quả phát bóng lên. Chẳng có trọng tài nào trên thế giới lại báo hiệu một đội bóng được hưởng một quả phát bóng đi hết đường biên ngang theo cách và bằng cái hướng chỉ tay của trọng tài Vũ cả.

Chưa bàn đến lỗi hay không lỗi về mặt chuyên môn (mà xem lại băng ghi hình từ góc máy của nhà đài, thì trọng tài Đức Vũ đã bỏ qua 1 quả phạt đền của đội bóng vùng mỏ), chỉ bàn về mặt phương pháp, trọng tài Vũ rõ ràng là có phương pháp không tốt trong động tác chỉ tay vừa nêu.


Năm ngoái, trọng tài Nguyễn Đức Vũ cũng từng bị HA Gia Lai phản ứng rất mạnh, ngay đến cầu thủ "hiền" như Văn Toàn cũng có pha xấn tới vị trọng tài này

Mà bàn đến phương pháp tức là bàn đến năng lực của trọng tài. Điều đáng buồn hơn nằm ở chỗ một trọng tài có năng lực ở mức đấy lại hiện là một trong những trọng tài tốt nhất, được quy hoạch trọng điểm của giới trọng tài, cho những trận cầu được đánh giá là căng nhất từng mùa bóng.

Đây không phải lần đầu trọng tài Nguyễn Đức Vũ bị phản ứng rất mạnh từ các đội tham gia V-League. Năm ngoái, ông Vũ từng bị HA Gia Lai phản ứng sau trận đấu với Thanh Hoá. Chẳng qua là lỗi của trọng tài Nguyễn Đức Vũ không lộ và phô như lỗi của đồng nghiệp Hà Anh Chiến trong trận Thanh Hoá – SL Nghệ An ngay sau đó, nên sự tập trung của dư luận vào phản ứng từ phía HA Gia Lai chưa lớn.

Trước nữa, năm 2010, chủ tịch VPF bây giờ là ông Võ Quốc Thắng từng bực dọc dùng từ “bẻ còi” để nói về cách điều hành của trọng tài Nguyễn Đức Vũ trong trận đấu giữa ĐT Long An khi đó với SHB Đà Nẵng trên sân Long An.

Đấy là trận đấu mà trọng tài Vũ ban đầu có công nhận một pha ghi bàn của Long An, nhưng sau đó lại đổi ý khi cả khu kỹ thuật của SHB Đà Nẵng (trong đó có cả GĐĐH Bùi Xuân Hoà lẫn HLV Lê Huỳnh Đức) chạy ra sát đường biên dọc, đến gần cuối sân để phản ứng gay gắt.

Chúng tôi không nói rằng trọng tài có vấn đề về tư tưởng, chỉ là nếu trọng tài dễ bị tác động bởi các phản ứng từ các đội bóng thì trọng tài đấy cần được đánh giá lại về mặt bản lĩnh. Đồng thời, nếu như trọng tài cứ liên tục bắt sai phương pháp theo kiểu ra hiệu một đằng, khiến người tham gia cuộc chơi và người xem hiểu một nẻo, thì khác gì “bẻ còi”, và cần được đánh giá lại về mặt năng lực.

Nguy hiểm hơn, số lượng trọng tài yếu bản lĩnh và kém về mặt phương pháp hiện không phải là hiếm tại V-League.

Họ kém ở chỗ khi cần phải quyết định nhanh thì họ lại ngập ngừng, đặc biệt là trong chuyện phạt thẻ hay không phạt thẻ, phạt ở mức độ nào. Ngược lại, lúc lẽ ra phải chậm, phải tạm ngừng để lấy ý kiến tổng hợp từ cả tổ, tham khảo góc nhìn của các trợ lý, thì họ lại vội vã quyết định luôn (như trường hợp của trọng tài Hà Anh Chiến năm ngoái và tình huống mà chính trọng tài Nguyễn Đức Vũ vừa dính phải mới đây).

Thành ra, một lần nữa cần có sự đánh giá lại khâu tuyển chọn và bồi dưỡng trọng tài!

Tác giả bài viết: Kim Điền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP