Thể thao

Top 7 HLV Premier League và những điểm yếu chết người

Không một chiến lược gia tài ba nào muốn có "Gót chân Achiles", tức điểm yếu chết người. Song, họ dù tài ba mấy vẫn xuất hiện nhược điểm.



Tháng 8 này, nước Anh trở thành chiến trường khốc liệt là nơi của những HLV đại tài thi thố. MU có Jose Mourinho, Man City chào đón Pep Guardiola, Chelsea dưới trước Antonio Conte hay Arsene Wenger điều khiển Arsenal. Không ai dám đánh giá thấp một trong số họ. Thế nhưng, từ Mourinho tới Guardiola hay Claudio Ranieri... tất cả đều có những điểm yếu.


Jose Mourinho: Khi nhìn vào bảng lý lịch với rất nhiều những danh hiệu cao quý có được từ Bồ Đào Nha tới Anh, Italy rồi Tây Ban Nha, "Người đặc biệt" tưởng chừng không có điểm yếu. Hai chiếc cúp Champions League cùng nhiều danh hiệu cao quý khác như che mờ mọi yếu điểm của Mourinho. Nhưng không, vị HLV người Bồ Đào Nha vẫn có điểm yếu.


Điều đó đến từ tư duy chiến thuật có phần rất dễ đoán từ khi vị HLV người Bồ Đào Nha rời Real. Công thức xây dựng thành của Mourinho chỉ mang tính ngắn hạn, điều này giải thích tại sao ông luôn gặp thất bại mỗi khi bước vào mùa giải thứ ba. Mourinho rất giỏi khi xoay sở trong thời gian ngắn, tuy nhiên, lại không thể tạo ra di sản cho bất kỳ CLB nào.


Arsene Wenger: Nhà cầm quân người Pháp là một trong những chiến lược gia tài năng của giải Ngoại hạng Anh, bất chấp không giành được những danh hiệu lớn nào trong một thập niên gần đây. Khi nói về Wenger, ông vẫn nhận được sự tôn trọng và kính nể từ người hâm mộ, đồng nghiệp và giới truyền thông.


Tuy nhiên, Wenger nên từ bỏ bản tính bướng bỉnh. Đó cũng là điểm yếu khiến ông chưa thể mang về những danh hiệu lớn cho Arsenal. Ông thầy người Pháp luôn rập khuôn với tư tưởng sử dụng những cái tên quen thuộc, dù cho màn trình diễn của họ không mấy ấn tượng, thiếu quyết tâm và cả sự lạnh lùng.


Jurgen Klopp: Từng thành công ở Borussia Dortmund, Jurgen Klopp nhanh chóng hòa nhập rất nhanh với triết lý bóng đá sôi động thổi vào Liverpool. Ông đã đưa CLB tới hai trận chung kết chỉ sau vài tháng dẫn dắt đội. Klopp đã cho thấy giá trị của mình.


Klopp rất giỏi, vậy mà vẫn có điểm yếu. Phong cách huấn luyện của ông đòi hỏi cầu thủ phải tốn rất nhiều sức. Theo thời gian, họ trở nên quá tải, và dễ dàng dính chấn thương. Nhà cầm quân người Đức còn bị đặt hoài nghi về chiến thuật. So với Pep Guardiola hay Jose Mourinho, Klopp không sánh bằng.


Pep Guardiola: Một bậc thầy về chiến thuật trong làng HLV đương đại. Cùng với Barca và Bayern, Guardiola đã gặt hái được rất nhiều thành công. Nói về nhà cầm quân người Tây Ban Nha, hãy kể về một giai thoại, người vận hành triết lý tiqui-taka rất mượt mà nhưng vô cùng lợi hại. .


Điểm yếu của Guardiola là quá khuôn mẫu với lối chơi tiqui-taka.

Về Man City mùa này, Pep gần như sẽ không thay đổi tư duy chiến thuật. Trong bối cảnh những đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh có phong cách chơi bóng rất sáng tạo, việc Guardiola chỉ trung thành với tiqui-taka có thể khiến Man City đối mặt với nhiều hiểm họa khó lường.


Antonio Conte: Juventus lẫn Italia đều chơi khá đẹp mắt, dù bản sắc của hai đội bóng này luôn là phòng ngự, dưới thời nhà cầm quân người Italy. Phong cách huấn luyện của Conte sẽ rất phù hợp với Chelsea.


Tuy nhiên điểm yếu của Conte lại đến từ việc ông điều chỉnh chiến thuật trong từng thời điểm của trận đấu. Là một người Italy, huấn luyện viên này luôn đặt yếu tố không thua lên hàng đầu và thi thoảng, Chelsea sẽ chơi rất tiêu cực.


Mauricio Pochettino: Rất nhiều chuyên gia từng cười nhạo khi Pochettino xây dựng phong cách thi đấu áp sát ở cường độ cao mỗi khi mất bóng của HLV này. Tuy nhiên lối chơi ấn tượng của Tottenham đã thuyết phục tất cả.


Điểm yếu của Pochettino chắc chắn là cách phân phối sức lực của đội hình khi phải thi đấu ở cả Champions League mùa tới. HLV người Argentina chưa có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực này, và thực tế ông đã gặp nhiều khó khăn ở Europa League mùa trước (bị loại).


Claudio Ranieri: Chức vô địch Premier League cùng Leicester City đã giúp Ranieri nhận được sự nể phục của tất cả. Phong cách huấn luyện thoải mái, khích lệ mà ông dành cho các học trò giúp Leicester City làm nên điều thần kỳ.


Nhưng sự ổn định luôn là thứ mà Ranieri thiếu trong sự nghiệp đầy thăng trầm của mình. Ông chắc chắn sẽ có một mùa giải vô cùng khó khăn với Leicester City sắp tới, khi mà kỳ vọng dành cho họ là lớn hơn, và mật độ thi đấu cũng dày đặc hơn.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí - Ảnh: Getty Images

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP